Mẹ khôn dạy con tiêu tiền sớm, con dễ thành công hơn

25/06/2016 - 06:53

PNO - Dạy trẻ về đồng tiền sớm, trẻ dễ có cơ hội thành công nếu được cha mẹ dạy cách tiết kiệm và quản lý tiền.

Các bậc cha mẹ thường quan niệm không nên dạy con tiêu tiền quá sớm vì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ, và sẽ tạo cho trẻ tư tưởng thích tiền và thích sở hữu tiền sớm.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã không biết rằng, việc giải thích cho con về giá trị của đồng tiền và dạy con sử dụng tiền đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển và sống có trách nhiệm hơn. Dạy trẻ về đồng tiền sớm, trẻ dễ có cơ hội thành công nếu được cha mẹ dạy cách tiết kiệm và quản lý tiền.

Me khon day con tieu tien som, con de thanh cong hon
Cha mẹ nên có những định hướng sớm cho con trẻ về vấn đề tiền bạc

Chia sẻ về vấn đề này, chị Thanh Huyền (Hà Nội) tự hào chia sẻ: “Con gái mình năm nay học lớp 5 nhưng bé có ý thức về cách tiêu vè tiết kiệm tiền rất hợp lý, khiến mình rất hài lòng. Tất cả là do vợ chồng mình đã dạy con cách kiểm soát tiền nong, tài chính từ bé”.

“Ngay từ nhỏ, mình đã dạy con các cách quản lý tiền riêng để con làm quen và chủ động hơn với vấn đề tài chính, sau này lớn lên sẽ có những chi tiêu hợp lý, không bị bỡ ngờ hay sai lầm gì to tát.

Ngay từ đầu khi bước vào công cuộc này, mình áp dụng phương pháp truyền thống mà hàng nghìn ông bố bà mẹ hiện giờ vẫn hay áp dụng với các con mình, đó là: dạy con nuôi lợn đất. Phương pháp này mình giúp con biết tiết kiệm tiền nong hay từ những cái nhỏ nhất. Hàng ngày, mình sẽ cho con một chút tiền ăn sáng hoặc tiêu vặt, sau khi con mua đồ không hết, mình sẽ hướng con bỏ số tiền thừa đó vào lợn đất để con sẽ có một số tiền dành dụm nho nhỏ để dùng trong lúc cần thiết.

Bé rất hào hứng với việc nuôi lợn, hàng ngày dù chỉ thừa 1000-2000 đồng cháu cũng phải để dành về bỏ vào cho em lợn ăn no”.

Me khon day con tieu tien som, con de thanh cong hon
Nuôi lợn đất giúp bé có tinh thần tiết kiệm cao

Chị Huyền cũng chia sẻ, ngoài phương pháp đó ra, việc đưa con đi mua sắm, đi siêu thị cũng giúp bé có cách nhìn nhận về việc chi tiêu thích hợp. Chị Huyền cho biết thêm: “Mình cũng thường xuyên đưa con đi chợ, đi siêu thị, mua sắm để cho con có thể quan sát trực tiếp cách mình mua đồ, cân nhắc độ cần thiết như thế nào, giá cả ra sao thì hợp lý. Từ đó hình thành cho con được tư tưởng chi tiêu đúng cách chứ không vung tay quá trán, tiêu pha tùy tiện”.

“Hơn  nữa, việc này cũng giúp mẹ con gắn kết và thân thiết với nhau hơn. Trong lúc hướng dẫn con chọn đồ, hai mẹ con có thể tâm sự nhiều chuyện hay tranh luận về chuyện giá cả, về chuyện món đồ nào cần thiết hơn món đồ nào. Điều này tạo cho bé sự hứng thú với việc nội trợ cũng như thành lập tư tưởng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiêu tiền một cách rất tự nhiên”.

Bạn cũng nên giới hạn số lần mua các món đồ cho trẻ, chẳng hạn chỉ nên mua một món đồ chơi mới mỗi tháng. Bạn có thể giải thích và đôi khi là động viên, an ủi con tại sao bạn không thể mua cho con mọi thứ chúng muốn. Điều này sẽ giúp bé hiểu hành động của cha mẹ hơn.

Me khon day con tieu tien som, con de thanh cong hon
Dẫn trẻ đi mua sắm để giúp trẻ biết cách chi tiêu hợp lý

Chị Huyền nói thêm: "Lâu lâu, mình lại dùng chính tiền tiết kiệm của con, mua cho con những món đồ mà con thích nhưng phải trên tinh thần hợp lý và hữu ích. Từ đó, rất nhẹ nhàng và tự nhiên, con sẽ hiểu được những món đồ tự mình tiết kiệm để mua được sẽ quý giá như thế nào.

Mình nhớ có một lần, quả cầu thủy tinh được bé và mình dùng tiền tiết kiệm của bé để mua về, bé mới dùng được vài hôm thì bị em mèo làm vỡ, bé đã khóc mãi không thôi và nói một câu khiến mình vui và nhớ mãi: "Con đã phải tiết kiệm rất lâu mới có được món đồ chơi này, không phải tự dưng mà có được nên con rất quý nó", mình nghe xong thì vui mừng lắm nên quyết định thưởng cho bé một quả cầu khác để tán dương tinh thần của bé".

 Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ dạy con tiêu tiền sớm sẽ giúp con nhận thức được nhiều điều, đặc biệt là hiểu về giá trị của sức lao động, để làm ra được đồng tiền sẽ phải vất vả như thế nào. Việc này cũng bổ trợ cho trẻ khả năng tính toán, lập kế hoạch, từ đây, tư duy của trẻ sẽ phát triển. Điều này lý giải vì sao trẻ được dạy tiêu tiền sớm sẽ có nhiều cơ hội thành công trong cuộc đời.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI