Mẹ, điều kỳ diệu...

07/05/2016 - 08:56

PNO - Cuộc đời thực ra có biết bao điều kỳ diệu. Điều kỳ diệu nhất trong các điều kỳ diệu là làm mẹ.

Me, dieu ky dieu...
Đoạn cầu thang bình thường giờ trở nên xa vợ

Từ lúc phôi thai đến khi con lớn khôn luôn là một chuỗi những hành trình dài thật dài, hạnh phúc, màu nhiệm.

Chỉ có mẹ, mới là người cảm nhận được rõ ràng có một phôi thai đang cựa quậy trong mình từ khi bé con mới tượng hình. Có người thắc mắc, sao các bà mẹ đang mang thai cứ hay đưa tay lên nâng bụng mình, nhẹ nhàng như thế. Có ai trả lời được đâu. Nhưng bao bà mẹ, là bấy nhiêu ý nghĩ, đấy là bản năng, là phản xạ tự nhiên nhất để bảo vệ và che chắn con mình.

Me, dieu ky dieu...
Những êm khó thở, mệt mỏi và nóng bức của mẹ thao thức chờ con

Ai đã từng mang trong tim mình một hình hài nhỏ bé, mới hiểu được hết những nhọc nhằn, những lo lắng, những bồn chồn. Chưa khi nào người phụ nữ trở nên nhạy cảm và mong manh đến thế. Mọi cảm giác dường như dồn hết về con mình.

Me, dieu ky dieu...
Mọi thứ ã sẵn sàng chờ giờ G

Để tự mình khuyên mình vượt qua những cơn nghén kinh hoàng chẳng ai giống ai. Để tự mình dỗ dành mình những đêm khó ngủ, thở dốc từng cơn nặng nhọc. Để tự mình tìm đến một chốn bình an mà tựa nương vào siêu nhiên, gửi một lời nguyện cầu. Để tự mình vui với những áo quần khăn tã, những vật dụng bé tí xíu, mà nâng niu, mà cảm động đến muốn khóc. Làm mẹ đấy. Hành trình dẫu có nói ra bằng lời, cũng khó cho người khác hiểu được hết sự thiêng liêng, nếu người ấy chưa từng trải qua.

Rồi một ngày nào đó, những cơn đau như thấu đất thấu trời trong cơn chuyển dạ, những lạnh lẽo cô đơn trong phòng hậu sản tự nhiên sẽ biến mất trong tích tắc khi mình nghe tiếng oe oe, khi áp khuôn mặt bé xíu kia vào mặt mình, khi rưng rưng nhìn thấy bàn tay bé tí ấy huơ huơ trong không khí. Ôi, cái con người bé xíu và đầy "uy quyền" kia, người ngay từ đầu xuất hiện đã có thể điều khiển mọi niềm vui, đã khiến thế giới này bỗng nhiên bừng sáng, đã khiến bao người phụ nữ thấy đời mình có mục đích sống hơn. Đủ cho tất cả bà mẹ trên đời này, mạnh mẽ hơn mình từng nghĩ, quên đi những đớn đau thể xác mà hưởng trọn niềm hạnh phúc vô biên.

Thế đấy. Luôn luôn có một điều kỳ diệu nhất dành tặng cuộc sống của chúng ta, điều kỳ diệu mang tên LÀM MẸ. Để mỗi người, trong hành trình của mình, mải miết đi về phía trước mà hạnh phúc, mà mỉm cười, mà an nhiên.

Loạt ảnh của hành trình vượt cạn cùng với tình yêu thương, sự hy sinh của mẹ nằm trong dự án “Nhật ký vượt cạn” mà tác giả - họa sĩ, NSNA Nguyễn Vũ Phước AVAPA - AFIAP đã ấp ủ và lần lượt sáng tác trong suốt 17 năm với nhiều khoảnh khắc khác nhau, nhiều người phụ nữ mang thai và nhiều ca sinh đẻ trong bệnh viện phụ sản.

Me, dieu ky dieu...
Sau vết rạch đầu tiên và lần lượt từng lớp thịt, nước mắt hạnh phúc của mẹ khi nghĩ thầm, chỉ một chốc lát nữa thôi là mẹ sẽ gặp được con, gặp được sự nhiệm màu
Me, dieu ky dieu...
Chỉ một nhát cắt cuống rốn cuối cùng này là con chính thức bước vào cuộc đời trước mặt

Nhân vật trong loạt ảnh trích đăng này là vợ và con gái tác giả. Bé chào đời vào ngày 26/3/2016. Bộ ảnh này là một trong những hình ảnh của dự án "Nhật ký vượt cạn", diễn ra vào ngày 26/5/2016. Một triển lãm của NSNA Nguyễn Vũ Phước tại Nhà Trưng bày và Triển lãm TP.HCM, 92 Lê Thánh Tôn Q.1, cùng với sự ra đời của cuốn sách ảnh cùng tên. Triển lãm cũng diễn ra sau đó tại BV Từ Dũ TP.HCM.

Me, dieu ky dieu...
Và rồi con tròn một tháng tuổi
Me, dieu ky dieu...

Tác giả đeo đuổi dự án này với một thông điệp: tất cả người phụ nữ luôn luôn đẹp, càng đẹp một cách đặc biệt khi họ mang thai. Triển lãm đồng thời cũng là một cách tôn vinh mẹ, để tất cả chúng ta hiểu thêm về cuộc sống tuyệt vời khi có mẹ.

Ban  Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI