Lũ trẻ luôn miệng hỏi ‘Bố ơi! Mẹ đâu?’ và vì thế, bạn ‘khổ’ hơn chồng khi nuôi dạy con

13/10/2016 - 11:30

PNO - Có thể là vì các bà mẹ phải làm việc nhà nhiều hơn những ông bố, hoặc là họ phải xử lý nhiều việc vụn vặt hơn.

Một nghiên cứu mới phân tích ý kiến của 12.000 bậc cha mẹ cho thấy rằng, cha mẹ thường thích được chơi với con của mình. Tuy nhiên, "tin xấu là các bà mẹ tận hưởng thời gian bên con ít hơn các ông bố vì họ phải 'làm việc' nhiều hơn là ‘tận hưởng’", Ann Meier, một nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota cho biết.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell, Đại học Minnesota, và Trung tâm Dân số Minnesota đã điều tra các hoạt động nuôi dạy con cái của nhiều bậc cha mẹ và trạng thái của họ khi thực hiện các hoạt động ấy, và họ đã đưa ra nhiều lý do cho "tin xấu" trên:

1. Mẹ phải thực thi nhiều “phi vụ” khó nhằn hơn bố

Từ việc kỉ luật cho đến rèn thói quen cho cách hành xử của bé, các bà mẹ thường phải chịu phần lớn trách nhiệm. Và khi bạn có cả những công việc ở văn phòng và rất nhiều việc nhà phải xử lý thì chẳng còn chỗ nào cho sự tận hưởng và vui chơi.

Trong bài báo đăng trên tạp chí American Sociological Review, giáo sư Cornell và đồng tác giả Kelly Musick đã phát biểu rằng: "Các bà mẹ phải làm những việc khác nhau với con cái của mình nhiều hơn so với những người cha. Và ông bố thì thực sự chơi với con nhiều hơn trong phần lớn của tổng số thời gian họ dành cho con".

Những gì bạn có thể làm: Ngay cả những bé còn rất nhỏ cũng có thể giúp bạn trong việc gấp quần áo hay dọn dẹp nhà cửa. Hãy biến công việc dọn dẹp thành một trò chơi với con: bạn vừa được phụ giúp lại vừa dạy trẻ cách sống tự lập ngay từ bé. Đừng bị ám ảnh bởi những thứ bạn chẳng thể kiểm soát.

Lu tre luon mieng hoi ‘Bo oi! Me dau?’ va vi the, ban ‘kho’ hon chong khi nuoi day con
Hãy biến công việc dọn dẹp thành một trò chơi với con.

“Khi tôi biết rằng con gái của mình nói rằng ‘mẹ chẳng bao giờ chơi với con giống bố cả’, tôi đã rất luống cuống. Tôi không thích việc dạy dỗ một đứa trẻ ngay từ lúc bắt đầu, nhưng đây là con tôi. Tôi đã rất cố gắng để chơi cùng bé chứ không phải lúc nào cũng chăm chăm lo lắng bé có khỏe không hay quần áo bé có phẳng phiu không. Và thực sự tôi đã sáng mắt ra. Bát đĩa bẩn có thể để đấy, sàn nhà cũng đâu cần sáng bóng 24/7 đâu”, một bà mẹ hai con chia sẻ.

Hãy cùng tận hưởng mọi khoảnh khắc với bé, chơi đùa và cười với con thật nhiều. Đừng để tâm đến đống lộn xộn, vì những giây phút được ở cùng bé mới là vô giá.

2. Mẹ kiêm nhiều nhiệm vụ hơn cha

Khi các bà mẹ ở bên con cái, họ thường làm việc của riêng mình và luôn phải kiêm nhiều nhiệm vụ hơn, trái ngược với những ông bố - những người mà luôn có những người khác ở bên cạnh để hỗ trợ.

Điều này giải thích lý do tại sao những ông bố lại chịu ít áp lực hơn khi ở cạnh con. Những người mẹ kiêm rất nhiều nhiệm vụ và “phải” hoàn thành chúng một cách hoàn hảo, và họ phải hi sinh thời gian dành cho con của mình.

Lu tre luon mieng hoi ‘Bo oi! Me dau?’ va vi the, ban ‘kho’ hon chong khi nuoi day con
Mẹ thường phải làm nhiều việc cùng một lúc.

Những gì bạn có thể làm: Đừng cố làm quá nhiều việc. Hãy học cách phân chia nhiệm vụ từ sớm và bắt đầu làm điều đó với chồng của mình. Huấn luyện bố cách chăm sóc bé ngay khi bé chào đời.

Chồng bạn có thể không có bản năng của người mẹ nhưng anh ấy có thể học từ bạn. Bạn nên khuyến khích chồng mình giúp đỡ trong việc chăm sóc con từ sớm và bạn sẽ không phải lo lắng về việc để anh ấy trông con một mình.

Anh ấy hoàn toàn có thể làm những việc khác nhau bằng cách học từ bạn. Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên rằng với sự hướng dẫn của bạn (lưu ý: hướng dẫn, chứ không phải là cằn nhằn) thì những ông bố cũng có thể làm tốt rất nhiều việc.

3. Trẻ em thường đòi mẹ hơn là bố

Một chủ đề phổ biến trên Internet sẽ xuất hiện ngay trong tâm trí bạn: Khi đứa trẻ đang tìm kiếm một cái gì đó trong nhà, chúng sẽ không ngừng hỏi mẹ, nhưng khi cha là người duy nhất ở đó, điều mà chúng hỏi bố là: "Bố ơi mẹ đâu?".

Câu chuyện vừa hài hước vừa đáng yêu, nhưng nó cũng nói lên công sức của người mẹ. “Trẻ em thường đòi mẹ nhiều hơn so với bố ngay cả trong một giờ đồng hồ.
“Những giấc ngủ và thời gian rảnh rỗi của người cha thường ít bị trẻ quấy nhiễu hơn so với người mẹ. Đây cũng là một trong những lý do tại sao mẹ lại mệt mỏi hơn cha trong việc nuôi dạy con cái”, nhà nghiên cứu Meier cho biết thêm.

Lu tre luon mieng hoi ‘Bo oi! Me dau?’ va vi the, ban ‘kho’ hon chong khi nuoi day con

Những gì bạn có thể làm: Dành thời gian để tự chăm sóc bản thân bằng cách đi ra ngoài và nếu không thể, hãy ở trong nhà trong vòng 30 phút và tận hưởng sự yên tĩnh một mình. Làm những gì bạn yêu thích cho chính bản thân bạn, khám phá những sở thích mới hay tham gia những khóa học để cải thiện kĩ năng mềm.

Thậm chí là đi chăm sóc da hay uống cà phê tán gẫu với cô bạn thân cũng khiến cuộc sống của bạn trở nên dễ thở hơn. Bạn có thể là siêu anh hùng trong mắt con cái của mình, nhưng đồng thời bạn cũng cần đáp ứng nhu cầu của chính bản thân mình nữa.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI