Lời xin lỗi - nói bao nhiêu cũng không thừa

15/04/2016 - 16:00

PNO - Trẻ biết nói "xin lỗi" sẽ để lại ấn tượng tốt trong giao tiếp. Nhưng làm sao để trẻ nói xin lỗi một cách chân thành lại là điều không dễ dàng.

Bố mẹ nên xin lỗi khi làm gì đó sai

Khi bạn làm gì sai, hoặc làm mạnh tay gây tiếng động mạnh, hoặc lỡ tay làm đau bé, bạn đừng e ngại phải xin lỗi cả em bé mấy tháng tuổi. Bên cạnh đó bạn cần giải thích tại sao bạn phải xin lỗi. Tùy vào độ tuổi của bé, bạn nói những lời xin lỗi cho bé dễ hiểu. Lâu dần bé sẽ hiểu lời xin lỗi là cần thiết.

Loi xin loi - noi bao nhieu cung khong thua

Dạy con phân biệt đúng – sai

Bố mẹ phải nhất trí trong cách dạy con để bé có ý thức về việc đúng – việc sai. Điều này giúp hình thành phản xạ có điều kiện khi bé làm một việc không đúng. Sau đó là bài học về lời xin lỗi.

Hướng dẫn con nhận lỗi

Bố mẹ sẽ phải khuyến khích, thậm chí dỗ dành để bé chịu nhận lỗi. Tuy nhiên không nên ép buộc bé làm việc này. Bố mẹ cũng có thể trò chuyện với bé và giúp bé tìm từ để nói trong trường hợp bé có lỗi như “Con buồn vì đã làm bẩn áo của em”, “Con không cố ý làm hỏng đồ chơi”… thay cho lời xin lỗi. Ngoài việc bé biết nhận lỗi, xin lỗi, còn phát triển khả năng ngôn ngữ của bé.

Dạy bé nói lời xin lỗi một cách chân thành

Bố mẹ cần giảng giải về lỗi của bé để bé chịu nhận lỗi chứ không phải một lời xin lỗi miễn cưỡng, không xuất phát từ trái tim. Mẹ nên dạy bé cần nhìn thẳng vào người đối diện, nói xin lỗi rõ ràng và chân thành.

Loi xin loi - noi bao nhieu cung khong thua

Dạy bé chơi những trò chơi giả định

Cùng bé chơi những hoạt động giả định, ví dụ nếu bé vô ý giẫm vào chân mẹ và mẹ hỏi xem lời xin lỗi của bé trong hoàn cảnh này là cần thiết hay không, nếu có thì con sẽ xin lỗi thế nào?

Phải có trách nhiệm với lời xin lỗi của mình

Mỗi lần con làm sai, con cứ luôn miệng xin lỗi, nhưng sau đó lại đâu vào đấy, không rút kinh nghiệm. Mẹ giả vờ làm nguệch tay con viết, rồi xin lỗi, lúc sau lại làm nguệch lần nữa. Con cáu vì mẹ xin lỗi rồi mà vẫn làm nguệch con. Lúc này mẹ dạy con đã xin lỗi là không được tái phạm, và phải có trách nhiệm với lời xin lỗi của mình.

Cuối cùng, khi con biết nhận lỗi, xin lỗi, bố mẹ nên thể hiện sự vui vẻ, đồng thuận và khen ngợi con, tuyên dương con một cách tích cực.

Lời xin lỗi - có nói bao nhiêu cũng không thừa chính là điều bố mẹ nên dạy bé, cho dù bé còn lúng túng và lo sợ, nhưng có bố mẹ khuyến khích, bé sẽ hiểu rõ hơn và làm tốt. Dạy con biết nhận lỗi và xin lỗi là điều vô cùng cần thiết. Vì đó cũng chính là cách giao tiếp để bé lớn lên và biết đồng cảm.

Họa Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI