Làm được hết những điều này chị em sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh

28/08/2016 - 14:00

PNO - Để có được một thai kỳ khỏe mạnh, vui vẻ thì mẹ cần lên kế hoạch thực hiện thật chu đáo.

Những việc cần làm trước khi mang thai

1. Luyện tập tăng cường sức khỏe

Đây là việc nên làm ở bất kỳ độ tuổi và giai đoạn nào nhưng nếu các mẹ đã bắt đầu kế hoạch mang bầu thì cần tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà theo các bác sĩ, hình thể gọn gàng còn góp phần hạn chế nhiều rắc rối khi sinh nở sau này.

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Chuẩn bị mang bầu, mẹ cần thay đổi thực đơn hàng ngày từ những món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ sang các thực phẩm tươi, có lợi cho sức khỏe.

Nên lựa chọn những thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng để thai nhi khỏe mạnh. Cố gắng ăn 2 chén trái cây, 1/2 chén rau mỗi ngày, các loại ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chứa nhiều chất như đậu, các loại hạt, nước cam, sữa chua... Những chất giàu protein, sản phẩm đậu nành, thịt... cũng rất tốt cho bạn trước khi mang thai.

Lam duoc het nhung dieu nay chi em se co mot thai ky khoe manh
Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi mang thai để có thai kì khỏe mạnh.

3. Ngủ đủ giấc

Hãy điều chỉnh lại giấc ngủ của bạn. Nếu bạn thường thức khuya, dậy sớm, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến việc rụng trứng và khó mang thai hơn. Hơn nữa, thiếu ngủ sẽ làm sức khỏe, tinh thần mệt mỏi, rệu rã, điều này sẽ còn tồi tệ hơn khi bạn ốm nghén.

4. Theo dõi cân nặng

Bạn có thể dễ dàng thụ thai nếu đang có trọng lượng ổn định, khỏe mạnh. Chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hoặc cao đều gây khó khăn trong việc mang thai. Hãy nói chuyện với bác sĩ để đạt mục tiêu cân nặng mà bạn muốn, cố gắng không bị béo phì quá mức.

5. Khám sức khỏe

Bạn nên khám phụ khoa, cổ tử cung, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục... nếu bạn thấy mình có nguy cơ mắc bệnh. Nhiều vợ chồng còn muốn xét nghiệm những bệnh như hồng cầu lưỡi liềm, xơ nang... dựa trên bệnh di truyền của gia đình. Ngoài ra, hãy kiểm tra khả năng miễn dịch với một số căn bệnh như rubella, thủy đậu...

6. Chuẩn bị về tài chính

Nên xem xét lại kinh phí gia đình trước khi mang bầu và sinh con, vì đây là giai đoạn khá tốn kém. Khi nghỉ sinh bé, kinh tế gia đình sẽ bị thâm hụt nghiêm trọng, lúc đó gánh nặng sẽ phải đổ dồn lên vai người chồng. Hãy kiểm tra các loại bảo hiểm y tế, giấy tờ mà bạn được hưởng để đảm bảo quyền lợi khi sinh bé.

7. Tìm hiểu kỹ thông tin các bệnh viện phụ sản

Trước những kênh thông tin từ người thân, bạn bè, các trang mạng xã hội… bạn hãy tìm cho mình những địa chỉ tin cậy để có thể khám thai định kỳ và đăng ký dịch vụ sinh tốt nhất. Tránh để mọi thứ cận kề mới lo sẽ không mắc phải nhiều sai lầm và thiếu sót.

Lam duoc het nhung dieu nay chi em se co mot thai ky khoe manh
Ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng.

Những điều tránh làm khi mang thai

1. Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Nếu bạn làm những công việc liên quan đến phóng xạ hoặc hóa chất, bạn sẽ phải đặc biệt lưu ý trước khi muốn mang thai.

Ngoài ra, một số chất tẩy rửa, dung môi, chì trong nước uống có thể gây nguy hiểm cho con bạn. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về thói quen hàng ngày của bạn, cố gắng tránh xa các mối nguy hiểm ở trong nhà cũng như nơi làm việc. Nếu có thể, hãy tuyệt đối tránh xa bia rượu và thuốc lá.

Lam duoc het nhung dieu nay chi em se co mot thai ky khoe manh
Nếu có thể, hãy tránh xa tuyệt đối bia rượu và thuốc lá.

2. Mang thai ngay sau khi sinh non hoặc bị thai lưu, sẩy thai

Tử cung của bạn trong trường hợp này đã phải chịu tổn thương và cần ít nhất 2 năm để phục hồi. Nếu dùng thuốc tránh thai để kế hoạch, khi đã đến thời điểm có thể mang thai bạn nên ngưng thuốc trước 3 tháng để tử cung có thời gian tiết chất nhờn chuẩn bị cho quá trình trứng thụ tinh làm tổ.

3. Tự ý sử dụng thuốc

Khi mang thai bạn phải rất thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc, một số loại thuốc thật sự không tốt cho thai nhi, thậm chí chúng còn gây dị tật. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ và kê đơn thuốc dành riêng cho bà bầu.

Hồng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI