Không cần móng giò vẫn tích sữa đầy tủ lạnh cho con

13/08/2015 - 05:50

PNO - Với kinh nghiệm tuyệt vời của bà mẹ trẻ này, các chị em có thể tạm thời yên tâm về vấn đề làm sao để có nhiều sữa cho con bú.

Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là lời khuyên được tất cả các bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cho các bà mẹ. Việc này về cơ bản là đơn giản với những mẹ có đủ hoặc nhiều sữa, tuy nhiên, lại trở thành nỗi ám ảnh, lo lắng và căng thẳng của tất cả những bà mẹ ít hoặc mất sữa.

Theo bà mẹ bỉm sữa Nguyễn Hoài Thu (25 tuổi, Lê Thanh Nghị - Hà Nội), mẹ của bé Gạo, vừa tròn 2 tháng tuổi thì rất có thể nguyên nhân khiến chị em ít sữa hoặc mất sữa ngoài yếu tố tâm lý, dinh dưỡng còn có thể là do chị em chưa biết cách làm đúng.

Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con
Lúc mang bầu, mẹ bé gạo đã tăng tới 22 kg.
Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con

Bà mẹ trẻ hạnh phúc bên cô con gái đầu lòng.

Hãy cùng tham khảo những bí quyết đơn giản của mẹ bé Gạo để nhanh chóng "kích sữa đúng cách" và có đủ sữa cho con bú nhé!

Kích sữa đúng cách ngay khi vừa sinh xong

Nhiều mẹ vẫn cho rằng không cần cho con bú khi vừa sinh song do đa phần lúc đó chị em đều chưa có sữa. Tuy nhiên, theo Hoài Thu, đây là sai lầm lớn nhất khiến sữa mẹ về chậm, thậm chí ít sữa hơn hẳn.

Hoài Thu chia sẻ: "Cái này mình học được ở 1 chị bạn cũng có rất nhiều sữa. Đối với mẹ mới sinh, muốn sữa về nhanh và nhiều thì có thể kích sữa bằng cách cho con ti ngay khi sinh xong, kể cả khi sữa chưa về. Sau khi cho con ti thì dùng máy hút, hút tiếp sữa ra, như thế cơ thể sẽ hiểu là nhu cầu sữa cần nhiều hơn và sản xuất thêm".

Ngay từ lúc mang bầu những tháng cuối, tuyến sữa đã hình thành và tồn tại trong ngực của chị em. Chỉ là do sau khi sinh, sữa  mẹ chưa về nên nhiều người quên mất việc cho bé bú. Điều này hoàn toàn là sai lầm vì khi bé càng mút sữa càng nhanh về hơn. Và phần sữa non này lại vô cùng bổ dưỡng và cần thiết cho trẻ. Nhiều mẹ không biết còn vô tình vắt bỏ phần sữa này đi, đây là thiệt thòi vô cùng lớn cho bé yêu nhà bạn đấy.

Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con

"Kho" sữa của bé Gạo.

Thêm một vấn đề nữa các mẹ cần lưu ý, nhiều người cho rằng phải vắt sữa nhiều và thường xuyên thì sữa mới về nhiều nhưng Hoài Thu chia sẻ rằng cô rất ít vắt sữa. Cô cho bé Gạo ti mẹ là chủ yếu vì lực mút sữa của bé còn mạnh hơn máy hút sữa nhiều. Chỉ khi nào thấy căng và tức ngực quá thì cô mới dùng đến máy để vắt sữa ra.

Bà mẹ trẻ tâm sự: "Thật ra vắt sữa nhiều cũng có lợi là trữ được nhiều sữa cho bé, nhưng cũng có nhược điểm là nếu lười vắt 1 tí là có thể bị tắc tia sữa ngay. Vì thế, mình chỉ vắt ngày 1 lần, cùng lắm là 2 lần nếu hôm nào sữa về nhiều quá".

Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con

Bé Gạo bên mẹ và bà ngoại.

Không cần móng giò vẫn nhiều sữa

Bí quyết thứ 2 mà mẹ bé Gạo chia sẻ chính là về chế độ dinh dưỡng của cô sau sinh. Khác với các bà mẹ trẻ khác, mẹ bé Gạo ngay từ lúc mang bầu ở những tháng cuối đã kiên quyết nói không với món chân giò hầm, mặc kệ mẹ đẻ và mẹ chồng ra sức tư vấn, "bắt ép".

Hoài Thu đã chủ động tìm hiểu qua internet và thấy trong chân giò chứa quá nhiều chất béo, nếu ăn chân giò hầm thường xuyên mẹ vừa béo ú, vừa có thể gây tắc sữa.

Mẹ bé Gạo cũng tự lên cho mình 1 thực đơn "lành mạnh" hơn vì cô tăng cân khá nhiều khi mang bầu (22kg), để vừa giảm cân vừa đảm bảo việc có đủ sữa và sữa có chất lượng tốt cho bé Gạo bú. Thực đơn của Hoài Thu bao gồm ăn đủ 3 bữa chính và bữa phụ là hoa quả trong 1 ngày, kết hợp với việc uống vitamin tổng hợp và omega 3. Cụ thể như sau:

Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con

Bé Gạo vừa tròn 2 tháng tuổi.

Bữa sáng 3 ngày trong tuần Hoài Thu chọn món các món có họ đậu đỗ như: cháo đậu đen, đậu đỏ hoặc đậu xanh. Các ngày còn lại thì uống sữa đậu nành, sữa tươi cùng hạt chia.

Thực đơn món chính cho bữa trưa và tối thì hay có luân phiên các món như: thịt bò kho hoặc thịt thăn rim với tôm, thịt gà rang, thịt băm sốt cà chua, cá hồi rim... Đây đều là các món ăn nhiều đạm rất cần thiết để sữa mẹ đủ chất.

Khong can mong gio van tich sua day tu lanh cho con

Thực đơn một bữa chính của mẹ Hoài Thu: gạo lứt, canh bí xanh nấu sườn và thịt nạc thăn sốt cà chua.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI