Khi trẻ không gần gũi cha

04/03/2016 - 10:01

PNO - Tôi đã mua rất nhiều đồ chơi, bánh kẹo để “dụ dỗ” , nhưng thằng bé lấy quà, còn bố thì nó làm lơ... con tôi xem bố như kẻ xa lạ.

Trẻ ở độ tuổi mầm non thường có xu hướng gần mẹ hơn cha. Nhiều bé tỏ ra dửng dưng, xa cách cha mình, thậm chí phản ứng khi được cha ôm ấp, hỏi han. Phải làm sao để cha con gắn bó?

Con xem tôi như người lạ

Tôi làm nghề xây dựng, thường xa nhà. Khi vợ sinh con trai, tôi cũng không có mặt. Mỗi khi ở nhà, tôi thường dành thời gian cho con. Nhưng không hiểu sao con tỏ vẻ khó chịu, khóc, đẩy, đạp bố ra khi tôi ôm con hoặc chơi đùa. Có lần tôi cố gắng ôm ghì thằng bé để hôn, nó khóc thét giãy nảy.

Tôi đã mua rất nhiều đồ chơi, bánh kẹo để “dụ dỗ” , nhưng thằng bé lấy quà, còn bố thì nó làm lơ. Con người ta thích chơi với bố, con tôi lại bám mẹ, xem bố như kẻ xa lạ. Vợ tôi bảo chắc anh thường vắng nhà nên con chưa quen. Nhưng con tôi đã ba tuổi, trẻ ở độ này đã nhận biết người thân. Tôi không biết phải làm sao?

Anh Tạ Quang Vinh, đường số 7, P.17, Q.Gò Vấp, TP. HCM

Khi tre khong gan gui cha
Ảnh mang tính minh họa

Anh Bình Kinh Quốc, đường Nguyễn Trọng Tuyển, P. 15, Q. Phú Nhuận: Đừng ép buộc con

Khi con đã “dị ứng” với bố, nếu anh càng ép buộc, bé càng “giãy” ra hơn. Anh cứ để mọi việc diễn ra tự nhiên, bằng sự quan tâm của mình, tình yêu thương sẽ từ từ gắn kết hai cha con. Tôi cũng từng bị con gái “chối bỏ”, bé rất thờ ơ khi tôi cố gắng tiếp xúc. Bé còn cắn khi tôi bồng lên cưng nựng. Tệ nhất là con bé không cho tôi ngủ cùng giường với mẹ nó. Bé cũng không hứng thú với các món quà tôi mua cho. Vậy là tôi bắt tay vào “chiến dịch chinh phục tình thương” của con gái.

Buổi tối trước khi đi ngủ, vợ tôi thường đọc truyện cho con gái nghe. Tôi cũng tham gia. Thỉnh thoảng khi vợ dừng lại, tôi quay sang hỏi con gái “Bé Mi có thích hoàng tử Cóc không? Ba thích lắm”, hoặc khi bé nói cô bé Quàng khăn đỏ không ngoan nên mới dẫn sói về ăn thịt bà ngoại, tôi tỏ vẻ đồng tình “Quàng khăn đỏ không ngoan bằng Mi, mẹ nhỉ?”. Nghe vậy, con bé chúm chím cười rồi ngồi xích lại phía tôi một chút.

Bé rất thích xem phim hoạt hình Tom và Jerry, tôi luôn cùng xem với con gái. Tôi cũng “ồ, à”, vỗ tay theo con. Rồi một ngày, con bé quay sang hỏi “Ba ơi, mèo Tom đáng ghét quá, còn Jerry thì khôn ba nhỉ!”. Khỏi nói tôi sung sướng thế nào.

Chỉ cần anh cùng tham gia vào các hoạt động của con, bày tỏ cho bé biết mình yêu con, dần dần tình cảm sẽ nảy nở, con trai sẽ gần gũi với anh hơn.

Chị Trần Thị Mỹ Lan, đường Lạc Long Quân, P. 3, Q. 11: Mẹ nên là người kết nối cha con

Người mẹ nên làm vai trò người trung gian để kết nối tình thân cha con. Anh hãy trao đổi với vợ để chị ấy tạo điều kiện cho hai cha con gần gũi. Tôi vẫn thường nhờ chồng và con trai cùng đi siêu thị với mình. Cha con đẩy xe và lấy hàng trên kệ xuống giúp tôi. Chúng tôi bàn xem nên mua món hàng nào. Chồng tôi thường hỏi “con có thích món này không?”, thằng bé rất thích khi được hỏi ý kiến.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI