Khi con coi phim "người lớn"

31/07/2016 - 12:36

PNO - Thời nay, trẻ em được mở mang kiến thức cuộc sống rất nhiều. Kiến thức về giới tính cũng có nhiều vô kể trên mạng. Tuy nhiên, trẻ biết những gì và biết tới đâu thì cha mẹ không thể tiên lượng.

Do bận rộn, nhiều phụ huynh giao khoán con cái cho “ông thầy internet”, nhưng những điều “ông ta” chỉ dạy có khi lại đưa trẻ vào cạm bẫy.

Trẻ 13-15 tuổi ngày nay không còn hỏi “mẹ ơi làm sao để có một đứa con?” hay “bao cao su để làm gì?”, bởi chúng có thể tự đọc trên mạng. Chúng còn có thể vừa hoảng hốt và thích thú với những cảnh phim nóng bỏng rồi “ủ mưu” làm một việc tương tự với bạn trai hoặc bạn gái cùng lớp. Lần đi đón cô con gái mới học lớp Tám, một phụ huynh bạn của con tôi đã khóc: “Con gái chị dùng FB rồi ngủ quên nên không “out” khỏi trang cá nhân, chị lên máy tò mò đọc thấy nó nhắn tin cho một đứa bạn trai cùng lớp: “Thuốc ngừa thai anh đưa cho em uống nhiều quá, em rất nhức đầu và mệt mỏi, em không học được, đầu óc cứ lơ mơ buồn ngủ”.

Đọc xong, chị như muốn đổ gục, bỏ ăn uống hai ba ngày vì sốc. Sau những màn tra hỏi, la hét và cả nước mắt của mẹ, con gái chị thú nhận đã quan hệ tình dục với bạn trai cùng lớp nhiều lần. Nguyên nhân mở đầu của những việc làm kia là nhóm bạn cùng lớp rủ nhau tới nhà một cô bạn nấu chè. Xong bữa chè là màn rủ nhau xem phim sex.

Khi con coi phim
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Một người bạn tên Thy là bác sĩ, kể cho tôi nghe về tình huống của chị. Chị có cậu con trai 15 tuổi. Chị bận rộn cả ngày tại bệnh viện công, tối về lại làm việc trong một phòng khám tư. Chồng chị làm việc trong một tổ chức phi chính phủ nên thường xuyên xa nhà.

Một hôm về nhà sớm, thấy phòng con tắt đèn, chị đẩy cửa bước vào và thấy con cùng bốn người bạn trai cùng lớp đang xem phim sex “loại nặng”. Chị trấn tĩnh bảo các bạn con ra về, sau đó gọi điện nhờ chồng đang đi công tác xa nói chuyện cùng con trai. Chồng chị nhiều trải nghiệm trong cuộc sống nên xem chuyện này không có gì ghê gớm. Anh rủ con đi ăn tối, xin lỗi con vì không có nhiều thời gian cho con.

Anh bình tĩnh, cởi mở và thân thiện nói với con về tình yêu, tình dục… Rằng tình dục mà không có tình yêu có thể là tội ác và tình yêu không có tình dục thì khó để gắn kết bền lâu… Anh khẳng định với con rằng coi phim sex là việc không nên với trẻ còn nhỏ tuổi. Con anh hứa sẽ không xem những bộ phim như vậy mà chú tâm vào học tập. Hai cha con thống nhất mỗi Chủ nhật sẽ đi bơi cùng nhau. Một mối tương tác mới giữa cha con được thành lập.

Đó là chuyện xảy ra ở gia đình một bác sĩ. Còn anh họ tôi tên Minh, một người chuyên chở hàng, vợ thì bán quán Khi con coi phim sex giải khát thì lại khác. Con gái lớn đi lấy chồng, con trai nhỏ chừng 16. Anh và vợ lam lũ vất vả nhưng rất muốn con học lên cao. Tiền bạc bao nhiêu anh chị cũng cố gắng dành dụm lo cho con.

Cu cậu học rất giỏi nhưng thường coi phim khuya, anh nhắc chừng mà không chịu bỏ. Có lần, muốn hỏi con chuyện gì đó, anh mở cửa phòng con bước vào. Anh Minh thất kinh bắt gặp con trai coi phim sex. Anh tắt máy tính, giận dữ dọa sẽ đập nát cái máy nếu chuyện này còn tái diễn. Anh lạnh lùng nói với con: “Con chỉ có quyền học và vươn lên, ba mẹ ít học khổ quá rồi. Lần sau tái diễn thì ba cho con nghỉ học luôn”

Sau đó, anh nhờ người thầy giáo trẻ dạy kèm môn toán cho con nói chuyện một buổi với con về giới tính, về phim sex và tác hại của nó theo kiểu “đàn ông với nhau”. Người thầy trẻ mua cho con trai anh một số sách vở về tuổi mới lớn của các chuyên viên tâm lý, khuyến khích cậu bé đọc và trao đổi những gì còn chưa hiểu. Cuối tuần, thầy giáo kéo đám học trò đi làm thiện nguyện, đi dã ngoại…

Theo thầy, những đứa trẻ như con anh Minh cần có những hành vi thay thế (hành vi tốt thay thế cho những hành vi xấu). Và người thầy đã đúng, con anh Minh không còn coi phim sex mà dành thời gian học và chơi các loại nhạc cụ. Ngày nghỉ, ngày lễ, cậu bé theo thầy thăm các trại trẻ mồ côi, nhà mở và giúp đỡ trồng cây, dọn vườn…

Bảo Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI