Khi con chơi “phây”

10/01/2016 - 07:47

PNO - Ngày nọ, bỗng dưng giật thót khi con trai thỏ thẻ: “Mẹ ơi, mẹ chỉ con cách tạo địa chỉ facebook đi!”.

Thấy mẹ mắt chữ O, mồm chữ A, con trai gãi gãi đầu: “Lớp con bạn nào cũng chơi facebook hết, còn có mình con à...”. Nghe mà thương quá đỗi, không phải mẹ bất ngờ vì mẹ đã lường trước điều này lâu rồi, vậy mà không hiểu sao, khi con nói tới, mẹ vẫn cứ thon thót...

So với bạn bè cùng trang lứa, con có vẻ “chậm tiến” hơn khi đã 12 tuổi rồi mà vẫn cùng em chơi gấu bông, chơi xếp hình và những trò trẻ con khác, trong khi bạn bè con có bạn thậm chí đã biết tán tỉnh nhau trên facebook.

Con của một cô bạn của mẹ còn kể chuyện các bạn trong lớp cô bé ấy (cùng tuổi con) từng hôn nhau và bị bạn bè bắt gặp nên mẹ cứ băn khoăn không biết nên bảo vệ con trước những cái xấu do việc phát triển quá sớm như thế nào cho đúng. Đã có lúc, mẹ phân vân không biết có nên hướng dẫn cho con chơi facebook, để con không lạc hậu so với bạn bè, để bắt kịp thời đại. Nhưng rồi mẹ lại do dự vì mẹ lo con sẽ sa đà vào đó mà xao lãng việc học hành và những thú vui lành mạnh khác, trong khi không phải thông tin nào trên facebook cũng tốt với một đứa trẻ non nớt như con.

Khi con choi “phay”
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Mẹ bật cười khi nghe con bảo: “Trên facebook, mẹ đừng gọi con là Gấu nha!”. Con trai mẹ bắt đầu lớn rồi đây, đã biết mắc cỡ khi bạn bè biết tên ở nhà của mình. Mẹ vui vì con đã thổ lộ tâm trạng với mẹ như với một người bạn tin cậy.

Từ lúc tạo địa chỉ facebook cho con rồi hướng dẫn con những điều cơ bản, những gì nên hoặc không nên làm trên cái thế giới thật ảo khó lường này, mẹ vẫn âm thầm dõi theo từng cú nhấp like, từng dòng comment của con trên những trang của bạn bè.

Mẹ vẫn lặng lẽ ẩn đi những thông tin mà mẹ cho là không phù hợp với con. Vì chưa rành cách sử dụng trên facebook nên con không biết mẹ vẫn len lén vào ra, dọn dẹp “nhà riêng” của con mỗi ngày dù vẫn biết làm mẹ đôi khi cũng nên tôn trọng những khoảng không gian riêng của con mình.

Một điều mà mẹ không thể không nghĩ đến, với chút ít hồi hộp, đó là không biết có khi nào, khi đã rành rẽ rồi, con sẽ tìm cách “chặn” mẹ trên facebook để được tự do hơn. Mẹ chỉ muốn nhắn nhủ con rằng dù cuộc sống thế nào, dù mọi sự thay đổi ra sao, mẹ vẫn muốn mình không chỉ là một người mẹ mà còn là một người bạn lớn của con nữa, con trai nhé!

Vi Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI