Khi bận rộn trở thành cái cớ

31/03/2016 - 07:27

PNO - Người cha ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển nhận thức, thành tích học tập, sức khỏe tinh thần và cách ứng xử xã hội của con.

Sự bận rộn của cha mẹ trong thời buổi này là rất phổ biến, tuy nhiên, liệu cái cớ đó có thể dùng để bào chữa cho việc ít quan tâm tới chuyện nuôi dạy con cái? Những đứa trẻ liệu chỉ cần cha mẹ cho ăn mặc đầy đủ, học trường xịn, có người giúp việc phục vụ chu đáo? Giả sử nếu kinh tế gia đình quá khó khăn, cha mẹ phải vất vả mưu sinh, gánh nặng trụ cột thuộc về cha thì việc cha không thể dành thời gian cho con có nên được chấp nhận như điều đương nhiên?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định, người cha ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển nhận thức, thành tích học tập, sức khỏe tinh thần và cách ứng xử xã hội của con. Sự quan tâm dạy dỗ và mối quan hệ gần gũi của cha với con từ khi trẻ chào đời sẽ giúp chỉ số thông minh, ngôn ngữ và khả năng nhận thức tốt hơn so với trẻ thiếu vắng cha. Thành tích học tập của trẻ tuổi thiếu nhi, thiếu niên lẫn giai đoạn đầu tuổi thanh niên cũng cao hơn khi có sự hỗ trợ và quan tâm của người cha.

Về sức khỏe tinh thần, nếu người cha cận kề cùng con (phản ứng nhanh khi con khóc, chịu khó trò chuyện cùng con…) thì khi lớn lên, trẻ cảm thấy an tâm, tự tin bước ra đời sống xã hội hơn, dễ dàng hòa hợp với người khác hơn. Người cha với đặc trưng tính cách nam giới mạnh mẽ, quyết đoán, chú ý đến thành tựu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành tính cách của con. Cách ứng xử trong các tình huống xã hội khác nhau của trẻ cũng được học qua những trò chơi đóng vai, vận động cùng cha. Đặc biệt khả năng kiểm soát cảm xúc, bình tĩnh và lịch sự thì người cha thường có ưu thế để dạy con hơn mẹ.

Khi ban ron tro thanh cai co
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Việc thờ ơ với con làm vai trò của người cha trong gia đình và trong sự phát triển nhân cách của con bị mờ nhạt, là một thiệt thòi lớn cho trẻ về mọi mặt. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, những người cha cũng hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để kết nối và dạy dỗ con.

Thu xếp thời gian để đồng hành cùng con

Một vài lời khuyên để những người cha bận rộn có thể gắn bó nhiều hơn cùng con.

1. Tự cam kết với bản thân, con cái và vợ về trách nhiệm nuôi dạy con khi quyết định sinh con. Có con là sự kiện lớn trong đời của mỗi người, cần có sự chuẩn bị vật chất lẫn tinh thần. Với người đàn ông, cần xác định rõ, mì nh không chỉ kiếm tiền mà chuyện nuôi, dạy con cũng cần chia sẻ với vợ. Do đó, đàn ông cần sắp xếp lại cuộc sống cá nhân để thực hiện cam kết này khi có con.

2. Luôn ưu tiên thời gian dành cho con. Ngay cả những người bận rộn nhất thế giới như người sáng lập mạng xã hội facebook, Mark Zuckerberg cũng sẵn sàng nghỉ việc ở nhà khi vợ sinh con và cam kết gạt bỏ công việc lúc ở bên gia đình. Bất cứ ai cũng có thể dành một-hai giờ trong ngày, có thể sáng sớm hoặc tối muộn để trò chuyện, vui chơi cùng con. Với người công tác xa nhà thì ngoài liên lạc qua điện thoại, internet, hãy dành trọn vẹn cho con các kỳ nghỉ phép.

3. Tìm hiểu cách thức chơi, cách trò chuyện, hướng dẫn trẻ học những giá trị, chuẩn mực đạo đức, các kỹ năng sống, kiến thức khoa học… Nhiều người cha vì bận rộn mà bỏ qua những điều quan trọng này, đến khi có thời gian, lại không biết làm thế nào để gắn kết với con.

Thạc sĩ Giáo dục học Nguyễn Thị Thu Huyền (Giảng viên khoa Khoa học giáo dục - ĐH Sư phạm TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI