Johnson & Johnson liên tục thua kiện vì phấn rôm gây ung thư

04/05/2016 - 07:55

PNO - Trong vòng chưa đầy 3 tháng, Johnson & Johnson liên tục thua kiện vì sản phẩm phấn rôm gây ung thư buồng trứng.

Bồi thẩm đoàn St. Louis, bang Missouri (Mỹ) vừa phán quyết Johnson & Johnson phải bồi thường 55 triệu USD cho bà Gloria Ristesund, người sử dụng phấn rôm của hãng trong khoảng 40 năm trước khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng vào năm 2011. Hiện bệnh tình của bà đã thuyên giảm sau khi bà phẫu thuật cắt bỏ tử cung và các phẫu thuật có liên quan.

Luật sư của bà Ristesund cho rằng hãng dược phẩm và hàng hóa tiêu dùng Mỹ Johnson & Johnson đã biết các rủi ro về sức khỏe có liên quan đến bột talc, họ đã sai trái và cẩu thả trong việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, sản xuất, quảng bá, tiếp thị và bán sản phẩm phấn rôm. Họ đã không hề cảnh báo nguy cơ gây ung thư cho khách hàng Johnson & Johnson.

“Tài liệu nội bộ từ Johnson & Johnson cho thấy hãng này đã biết các nghiên cứu kết nối việc sử dụng phấn rôm với bệnh ung thư buồng trứng, nhưng đến ngày nay vẫn tiếp tục tiếp thị sản phẩm là an toàn, bỏ qua các cảnh báo”, công ty luật Onder Law Firm đại diện cho bà Ristesund cho biết.

Johnson & Johnson lien tuc thua kien vi phan rom gay ung thu
Sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson có thể gây ung thư.

Trước đó, vào tháng 2, bồi thẩm đoàn đã từng yêu cầu Johnson & Johnson phải trả 72 triệu USD cho gia đình bà Jackie Fox. Bà Fox đã chết vì bệnh ung thư buồng trứng trong năm 2015 sau nhiều năm sử dụng các sản phẩm có bột talc để vệ sinh phụ nữ.

Tuy nhiên, phía Johnson & Johnson đã có kế hoạch kháng cáo cả hai vụ việc trên. Họ phủ nhận sản phẩm phấn rôm của mình có liên quan tới ung thư buồng trứng, và do đó họ không cần cảnh báo người tiêu dùng.

“Nhiều đánh giá khoa học và pháp lý đã xác định rằng bột talc là an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm và nhãn trên sản phẩm Baby Powder của Johnson là phù hợp”, phát ngôn viên Carol Goodrich thuộc Johnson & Johnson Consumer nói.

Luật sư của công ty cũng cho rằng, bà Ristesund có một số yếu tố nguy cơ bị ung thư buồng trứng, gồm gia đình có tiền sử bị ung thư, bản thân bà bị lạc nội mạc tử cung và thực tế bà không có con.

Phiên tòa trên là một phần của nhiều hành động pháp lý bao gồm 50 nguyên đơn, cho thấy sắp tới Johnson & Johnson có thể phải đối mặt thêm với các án phạt.

Hạ Vũ


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI