Học cách dạy con trở thành THẦN ĐỒNG của mẹ bé Nhật Nam

01/06/2016 - 06:36

PNO - Các mẹ thường bí những câu chuyện kể cho con nghe, vậy hãy học theo cách kể chuyện "kể mãi không hết" của mẹ thần đồng Nhật Nam nhé.

Đỗ Nhật Nam (SN 2001) là con trai của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (ĐH Sư phạm Hà Nội) và chị PhanThị Hồ Điệp (ĐH Sư phạm Hà Nội). Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam được công nhận là dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam.

Năm 11 tuổi, cậu bé lập kỷ lục "người viết tự truyện nhỏ nhất Việt Nam". 13 tuổi, Nhật Nam được mệnh danh là "thần đồng" tiếng Anh, dịch giả nhỏ tuổi nhất... và được rất nhiều người biết tới. Được mệnh danh là “thần đồng” không chỉ nhờ khả năng tiếng Anh, Đỗ Nhật Nam còn khiến nhiều người nể phục bởi bảng thành tích học tập đáng nể.

Hoc cach day con tro thanh THAN DONG cua me be Nhat Nam
Thần đồng Đỗ Nhật Nam

Hiện tại Nam đang là du học sinh tại trường Saint Paul, bang Texas (Mỹ) và giữ chức Tổng giám đốc tờ báo Creative Melange - tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á.

Để có được thành công như hôm nay, Nhật Nam được mẹ là chị Nguyễn Thị Hồ Điệp phát triển khả năng ngôn ngữ từ trong bụng mẹ. Trong gia đoạn đầu đời, Nhật Nam ngày nào cũng được mẹ kể chuyện cho nghe. Đó là những câu chuyện kể mãi không hết. Mẹ nào bí chuyện kể cho con nghe thì tham khảo cách của mẹ Nhât Nam nhé.

"Mẹ ơi, thế nào là một chú mèo ngoan?", mèo con ôm cổ mẹ hỏi.

"Mèo ngoan là chú mèo biết sưởi nắng vao những ngày nắng đẹp. Chú ta cũng biết thường xuyên luyện móng vuốt. Biết lắng nghe để phân biệt các âm thanh, khi nào là tiếng của chiếc lá rơi, khi nào là tiếng bước chân của mẹ và khi nào là tiếng gặm sột soạt của những con chuột. Chú mèo biết ca ca hát Theo nào/ Mèo meo/ Mèo meo/Tôi còn/La cà... Còn nữa, mèo ngoan là chú mèo ăn đủ 3 bữa và không đi tè bậy".

Hoc cach day con tro thanh THAN DONG cua me be Nhat Nam
Đỗ Nhật Nam chụp ảnh cùng mẹ

"Mẹ ơi thế nào là một chú chó ngoan?". Cún con liếm vào bộ lông của mẹ và hỏi.

"Chó ngoan là chú chó biết nằm áp tai xuống đất để nghe được những âm thanh từ rất xa, Chú ta cũng biệt nhận ra ai là người quen, ai là người xa lạ. Chú ta cũng biết hátTôi đang vui/ Tôi không ca/ Mê tôi không/ Vâng vâng vâng/ Gâu gâu gâu. Chú ta cũng biết đi vệ sinh đúng chỗ, không mải vui chơi mà đánh dấu lãnh thổ của mình bằng bãi nước tiểu của mình ở cạnh bể nước".

Sau khi kể cho con nghe những câu chuyện này, mẹ hãy khuyến khích con nói cho mẹ nghe, nói thêm về những chi tiết trong mỗi đoạn tả con vật ngoan. Ví dụ mèo ngoan còn có những đức tính gì nữa nhỉ

Thêm những lời khác cho các con vật, miễn là gần với âm thanh kêu của các con vật. Thêm những động từ miêu tả tình cảm của con vật như dụi đầu, rúc vào nách, nắm tay, vuốt tóc,...

Nói thêm về những con vật xung quanh mà trẻ quan sát được như con lợn, con ếch, con kiến,...Đây là những câu chuyện đạo đức giúp con hiểu những điều mẹ mong muốn để con thành em bé dễ thương. Hai mẹ con sẽ thêm vào danh sách Thế nao là em bé ngoan cho danh sách dài mãi ra.

Mẹ cứ để con cùng thực hành và nói về những gì mình đã làm được nhé. Chuyện thì kể mãi không hết còn niềm vui thit cứ thế mà đầy lên.

Chúc các ẹm và em bé vui vẻ.

NGUYỄN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI