Học cách dạy con cứng rắn như ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton

04/08/2016 - 16:48

PNO - Bà Hillary Clinton luôn xem việc nuôi dạy con gái Chelsea là ưu tiên hàng đầu của cuộc đời mình. Đối với bà, làm chính trị và làm mẹ đều “vô cùng quan trọng và căng thẳng”.

Bà Hilarry Clinton là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đại diện cho Đảng Dân chủ. Trước đó, bà đã từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Barack Obama với chức vụ cựu ngoại trưởng Mỹ và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nước Mỹ. Bà kết hôn với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Tháng 9/2006, tên của Hillary Clinton được đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes, ở vị trí thứ 18.

Chelsea Clinton, là con gái duy nhất của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton. Cô sinh ngày 27/2/1980, đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành lịch sử và là tiến sĩ chuyên ngành công chúng quan hệ công chúng tại Đại học Oxford. Hiện cô đang là một phóng viên nổi tiếng của đài truyền hình NBC News.
Dù không theo nghiệp chính trị như bố mẹ nhưng tên tuổi của cô vẫn rất nổi tiếng trong giới chính trị. 

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton cùng chồng, con rể, con gái và cháu ngoại


Để có được thành công ấy phải kể đến cách dạy con vô cùng nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương của mẹ cô – bà Hilarry Clinton.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton luôn xem nuôi dạy cô con gái Chelsea là ưu tiên hàng đầu của cuộc đời mình. Đối với bà, làm chính trị và làm mẹ đều “vô cùng quan trọng và căng thẳng”.

Dành thời gian chất lượng để ở bên con

Dù là một chính khách với công việc vô cùng bận rộn nhưng bà Clinton luôn cố gắng dành thời gian nhiều nhất có thể cho con. Trong gia đình, bà luôn đặt một chiếc bàn nhỏ trong văn phòng để con tự học bài mỗi khi họ bận rộn. Họ cũng cố gắng ăn sáng cùng con mỗi ngày.

Bà Hillary sẵn sàng dừng công việc để kiểm tra chuyện học hành khi con gái đi học về. Mỗi lần công tác xa, bà không quên để lại lời nhắn yêu thương cho con thông qua các giáo viên trường Forest Park.

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Bà Clinton đọc sách cho Chelsea khi còn nhỏ


Chia sẻ trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Dân chủ, vào ngày 28/6/2016 - cô con gái Chelse đã chia sẻ: “Kí ức đầu tiên của tôi về mẹ là một lần tôi té ngã, mẹ đã chạy lại ôm lấy tôi vào lòng, nói những lời an ủi và vực tôi dậy. Bà cũng đọc truyện “Goodnight Moon” hàng tối cho tôi. Trong kí ức của tôi, bất kể khi nào, bất kể những gì đã xảy ra trong cuộc sống, luôn có mẹ ở bên tôi. Mỗi trò chơi, mỗi trận thể thao, mỗi buổi biểu diễn piano, mỗi buổi khiêu vũ, chủ nhật đi nhà thờ hay đến thư viện… Mẹ lúc nào cũng có mặt và luôn dành cho tôi những tình cảm ấm áp”.

Luôn để con cảm nhận thấy “Con được yêu thương”

Bà Hillary cũng luôn thể hiện tình cảm của mình để cô con gái bé nhỏ cảm thấy mình luôn được yêu thương dù bà khá bận rộn. “Bất cứ khi nào mẹ tôi đi công tác, bà cũng thường xuyên viết giấy nhắn cho tôi. Tất cả xếp chồng lên nhau gọn gàng trong một ngăn kéo đặc biệt theo từng ngày một cách cẩn thận. Điều đó nhắc nhở rằng tôi đã luôn luôn ở trong suy nghĩ và trong trái tim của mẹ”, Chelse chia sẻ.

"Mẹ dành tình yêu cho tôi hàng ngày. Tôi không bao giờ cảm thấy mẹ phải đấu tranh giữa số lượng thời gian và chất lượng thời gian khi ở bên tôi. Tôi thực sự là một đứa trẻ may mắn vì tôi luôn có cả hai”.

Không nuông chiều, nghiêm khắc với con ngay từ khi còn nhỏ

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Luôn nghiêm khắc với con ngay từ khi con nhỏ

Khi những bà mẹ khác cố tạo sự gần gũi với con cái thì với Hillary, bà luôn giữ sự nghiêm khắc mực thước. Bà nghiêm khắc phản đối và không cho con gái làm quen với những trò điệu đàng của tuổi mới lớn như thử quần áo của mẹ hoặc bắt chước người lớn trang điểm. Bà biết cách con trẻ được sống tự do phù hợp với lứa tuổi nhưng cần có sự định hướng rõ ràng không để con sa vào những nhu cầu phù phiếm.

Thỉnh thoảng, Chelsea đưa bạn bè về Nhà Trắng chơi bowling và xem phim trong phòng chiếu, lúc lỡ làm rơi vãi bỏng ngô xuống sàn nhà, Chelsea được mẹ nhắc nhở nhặt lên ngay.

Tạo nền tảng cho con bằng cách cho con làm quen dần với cuộc sống phức tạp

Khi Chelsea còn bé, bà luôn chia sẻ với con những vấn đề mang tính thời sự và chính trị để cô bé “quen dần” với cuộc sống phức tạp chứ không phải là sự dạy bảo dễ dãi hay sự nuông chiều đơn thuần.

Mới 7 tuổi, cô bé đã biết thế nào là thay đổi công việc. Do vậy, cô bé sớm hiểu biết về cuộc sống của người lớn.

Dạy con tự lập từ sớm

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Tạo nền tảng vững chắc nhưng không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của con

Gia đình Clinton không bao giờ nuông chiều con gái mình. Chelsea được giáo dục kỹ càng từ rất sớm để biết điều gì đúng, điều gì sai, điều gì nên làm, điều gì không. Vì thế, cô chọn học tại một trường đại học các nhà 3000 dặm, cô chọn sống tự lập, riêng tư, tránh xa mọi ánh đèn sân khấu nhưng luôn sẵn sàng đứng cùng bố mẹ trong mọi chiến dịch phục vụ công việc của họ.

Nói về cách dạy con, Hillary cho rằng không nên bao bọc con quá, để các con có không gian tự khám phá và đối mặt với những vấn đề của sự trưởng thành.

Dù sống trong Nhà Trắng với rất nhiều người giúp việc và hỗ trợ nhưng Chelsea vẫn phải tự phục vụ mình chứ không đợi người giúp việc.

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Con gái Chelsea chịu ảnh hưởng nhiều trong cách giáo dục của mẹ

Giống như Hillary, mặc dù buộc con phải sống cuộc sống của một chính khách nhí, nhưng bà vẫn để cho cô bé có không gian riêng của mình.

Dù quanh trẻ con rất nhiều sự giúp đỡ từ phía người thân, người giúp việc nhưng trẻ vẫn cần tự giải quyết những việc của mình, dù đó có là việc nhỏ như nhặt bỏng ngô cho đến những việc lớn như quyết định thi vào đại học nào”, bà Clinton từng chia sẻ.

Tạo cho con môi trường tương phát triển thích hợp

Gia đình Clinton rất bảo vệ sự riêng tư của con gái, trong những năm đầu đời, họ nỗ lực giữ cô bé khỏi sự soi mói của truyền thông và công chúng. Bà cũng không bao giờ so sánh con với ai khác hay tạo áp lực lên con gái bằng các kỳ vọng quá cao, bà chỉ muốn con làm hết sức mình và không quá căng thẳng trước những thách thức gặp phải.

Hai vợ chồng muốn rèn luyện con thành người tự lập và ham học hỏi. Chelsea học múa ballet từ năm 4 tuổi. Cô bỏ qua lớp 3 vì chương trình học quá dễ và đầu tư vào thị trường chứng khoán khi mới 11 tuổi. 
 

Hoc cach day con cung ran nhu ung vien Tong thong My Hillary Clinton
Nghiêm khắc và làm gương cho con

Bà Clinton thì chia sẻ: “Bạn không thể kiểm soát từng phút trong cuộc sống của con. Bạn cũng không thể thả lỏng hoàn toàn và để con tự chống chọi một mình. Bạn phải cân bằng được việc định hướng và cho con không gian tự do.” 

Vì thế, dù cả hai vợ chồng đều làm chính trị nhưng cả hai vẫn tôn trọng sự lựa chọn của con. Cô con gái Chelsea của hai người cũng được tự do lựa chọn ngành nghề mà mình yêu thích.

Nhắc đến việc nuôi dạy con của mẹ mình, Chelsea vẫn tự hào: "Mỗi ngày khi ở bên các con của tôi, Charlotte và Aidan, tôi luôn nghĩ về mẹ của mình, một người mẹ tuyệt vời, tốt bụng và chu đáo cũng như những phút giây bình yên trong vòng tay bà thời thơ ấu".
 

Gia Huy (Nguồn: Realclearpolitics/ etonline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI