Hoang phí

23/01/2014 - 15:45

PNO - PN - Nhớ những cái Tết vừa qua, những ngày trước Tết, con đi mua sắm, đem về lũ lượt các thứ. Mẹ nói nhiều lắm rồi, con đừng mua nữa, con đã không nghe, còn cáu gắt: “Một năm có mấy ngày Tết sum vầy, họ hàng, bạn bè thăm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lúc mua hoa chưng và trái cây để cúng, mẹ luôn dặn con: “Thơm thảo là ở tấm lòng. Con coi trái nào ngon, đẹp, vừa túi tiền thì mua để trước cúng sau ăn. Đừng mua về tràn lan, để hư, héo uổng lắm!”, nhưng bao giờ con cũng gạt phắt: “Đã cúng thì phải tươm tất. Mâm trái cây trên bàn thờ mà ít quá, sơ sài quá không được”. Vậy là mâm đĩa của bàn thờ nào cũng chất cao đầy. Từ ngoài sân tới trong nhà, chỗ nào con cũng đặt hoa. Nhìn con hể hả cười, mẹ không nỡ nói trái ý, nhưng nhẩm tính mà xót cả ruột. Biết bao nhiêu tiền đã đổ vào đó.

Hoang phi

Vậy rồi mấy ngày Tết, vợ chồng con cái của con cứ kéo nhau đi, hết thăm viếng họ hàng hai bên, đến bạn bè. Con không hề để ý nhà cửa, bếp núc mấy ngày Tết ra sao. Còn mẹ mỗi ngày cúng cơm trên bàn thờ ba bận, rồi dọn xuống ăn một mình. Tới mùng Bốn, không phải cúng cơm trên bàn thờ mỗi bữa nữa, mẹ đem nồi kho ấy ra ăn. Món nào còn nguyên, lại cố nhét vô ngăn đá để dành, cũng chưa biết mai mốt lấy ra hâm lại có còn ăn được hay không, nhưng giờ nó đang ngon lành vậy sao nỡ đem bỏ.

Tối hôm đó, vợ chồng con bàn nhau Tết đi du lịch biển hai đêm xả stress… Mẹ thấy con vui nên không cản, chỉ nói: “Tụi con soạn theo mớ thức ăn, hoa quả, bánh trái cho đỡ tốn tiền” thì con lại trả lời: “Tết nhất, đi chơi cho thong thả. Hơn nữa người ta đón khách, cũng mong khách sử dụng thêm các dịch vụ khác, làm vậy coi sao được?”. Mẹ đành im lặng. Hậu quả là cả tuần sau Tết, tủ lạnh của nhà mình vẫn đầy cứng thực phẩm.

Mấy bình hoa chưng Tết từ mùng Năm, mùng Sáu bắt đầu rụng cánh dần; các chậu cúc, hồng, thược dược phai sắc, mẹ phải gom ra góc sân. Chợt nhớ, mẹ vào nhà lấy hai cái bánh chưng biếu chị đổ rác, nhờ “ăn giúp”. Hôm sau, chị cười, báo tin: “Hai cái bánh chưng bác cho đều bị thiu hết rồi. Ăn không được”. Mẹ nghe mà thấy xót xa lẫn ngại ngùng, nên mẹ vào nhà lấy hộp bánh quy ra biếu.

Con ạ, nhà mình giờ rất khác xưa, có của ăn của để. Mẹ rất vui khi thấy tuổi già mình thanh thản, thong dong, vì các con may mắn làm ăn thuận lợi. Tết đúng là những ngày vui vẻ của năm, nhưng giá như con biết cân nhắc, tính toán hợp lý, thì không phải chịu cảnh thừa mứa thức ăn, hoa trái như thế, trong khi còn nhiều người thiếu ăn, thiếu mặc. Con nên nhớ, bài học đầu tiên của việc làm giàu là tiết kiệm.

 NGUYỄN CHI MAI (Q.10, TP.HCM)

Từ khóa Hoang phí
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI