Hãy tắt điện thoại, cùng xem ti vi với con

26/11/2015 - 07:53

PNO - Hãy cho phép con một thời gian nhún nhảy. Hãy cho phép mình khoảng thời gian hát cùng con “không phải dạng vừa đâu”. Vì, ở đó, tuổi thơ con neo lại.

Với gia đình lớn của tôi, bao nhiêu năm vẫn duy trì thói quen ngồi coi ti vi cùng nhau mỗi tối. Sau này lớn lên, tôi vẫn thanh thủ thời gian ghé thăm ba mẹ vào buổi tối để cùng ngồi xem ti vi, cùng bàn tán một vấn đề thời sự nào đó.

Cả nhà, ai cũng nói, ngộ nhỡ mai mốt khá giả hơn, mỗi người một phòng, riêng một cái ti vi, chắc buồn lắm. Từ góc phòng nhỏ với cái ti vi màn hình trắng đen ấy, chị em tôi lớn lên, trưởng thành và biết yêu thương nhau.

Hay tat dien thoai, cung xem ti vi voi con
Hãy cố gắng thu xếp thời gian để được ngồi xem ti  vi cùng con - Ảnh minh họa

Việc duy trì một thói quen, rất tốn thời gian, nên giữa cuộc sống vội vã này, đó là điều thực sự khó thực hiện. Nhưng, tôi vẫn cố gắng để đảm bảo, ít nhất một lần mỗi ngày, mọi người phải có thời gian ngồi cạnh nhau.

Lập gia đình rồi sinh con, chúng tôi cố gắng thu xếp để được ngồi coi ti vi cùng con, bắt đầu từ những phim hoạt hình. Dần dà thành thói quen, hôm nào ba mẹ chưa về, con gái lại gọi điện, kêu mẹ rối rít.

Tại sao tôi chọn phim hoạt hình? Đơn giản vì phim hoạt hình chính là tuổi thơ của chúng ta trong ấy. Long lanh, trong trẻo và đáng yêu. Vừa xem vừa nắm lấy tay con ở những đoạn hồi hộp. Vừa xem vừa ôm nhẹ con với những đoạn dễ rơi nước mắt.

Hãy xem cùng con những phim hoạt hình chuyển thể từ truyện cổ tích, để có cơ hội nói với con về nhân quả, về việc gieo gió gặt bão, về ở hiền gặp lành. Từ đó, gieo trong lòng con, góc nhìn nhiều màu hồng hơn về cuộc sống. Nói với con, đôi khi cũng là tự răn mình, nhìn lại mình. Thời gian ấy, quý báu vô ngần.

Lớn lên một chút, thế giới của con sẽ mở ra muôn vàn những điều mà thực sự chú ng ta không hiểu hết. Con không nghe nhạc theo ý cha mẹ. Cha mẹ không biết anh chàng ca sĩ tóc vàng hoe ấy là ai, không biết cô diễn viên nói tiếng Việt không sõi đó ở đâu ra mà chễm chệ trên bàn học của con.

Giai đoạn này, chúng ta ai cũng thấy rối. Chuyện khác nhau từ trong suy nghĩ cũng đã khiến mẹ con la ó nhau rồi. Bực, vì con suốt ngày xem những phim mà mình cho là nhảm nhí. Cáu, vì con xem những cô ca sĩ nào đó, hát nhạc gì đó mà mình nuốt không trôi. Hãy ngồi xuống và xem cùng con. Xem cùng để hiểu nhu cầu của con. Xem cùng để biết thị hiếu của xã hội. Xem cùng, cười cùng, tung hô cùng để lắng nghe con.

Chắc chắn anh chàng Sơn Tùng kia không phải kỳ dị. Chắc chắn cô diễn viên người Hàn đó không phải là không chấp nhận được. Chúng ta phải là người trước tiên nhìn thấy, phải là người chia sẻ những điều hay của những nhân vật ấy với con.

Hãy cho phép con một thời gian nhún nhảy. Hãy cho phép mình khoảng thời gian hát cùng con “không phải dạng vừa đâu”. Vì, ở đó, tuổi thơ con neo lại. Vì ở đó, ký ức tươi đẹp sẽ cùng con lớn lên. Vì, từ góc phòng rộn rã đó, con sẽ trưởng thành, sẽ làm người tốt. Như, mình đã từng lớn lên cùng cái ti vi trắng đen xa xưa.

“Hãy tắt điện thoại, ngồi xuống, cùng xem ti vi với con”, như lời con đề nghị.

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI