Hãy đến và làm con của mẹ

26/09/2014 - 11:44

PNO - PN - Nhờ vào kỹ thuật y khoa tiên tiến, ngày càng có nhiều phụ nữ tìm đến ngân hàng tinh trùng (TT) để thực hiện ước mơ làm mẹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thoạt nhìn, Ned và Nancy là một cặp sinh đôi vô cùng kháu khỉnh, nhưng hoàn cảnh ra đời của hai bé lại hoàn toàn khác với những đứa trẻ xung quanh. Ned và Nancy là sản phẩm thụ tinh từ trứng của người mẹ tên Lucy tại Anh và TT của một người đàn ông tại Mỹ. Đến năm 18 tuổi, nếu muốn, hai đứa trẻ sẽ được liên lạc với cha. Nhưng, hiện tại thì chỉ có mẹ Lucy nuôi dưỡng và chăm sóc chúng.

Lucy Workman, 42 tuổi, giám đốc phụ trách rủi ro tại một công ty lớn. Lucy từng có vài mối quan hệ khi còn trẻ, nhưng không đi đến đâu. Khi bước vào tuổi 36, cô bắt đầu suy nghĩ về tương lai, và đi đến quyết định táo bạo là làm mẹ đơn thân. Trong hai năm kế tiếp, Lucy dành cho việc tìm hiểu và chọn lựa người cho TT. Năm 39 tuổi, cô sinh Ned và Nancy.

Tại Mỹ, ngân hàng TT khá phổ biến, tuy nhiên, tại Anh, vấn đề này vẫn đang còn nhiều tranh cãi. Những người chỉ trích cho rằng, phụ nữ làm mẹ đơn thân là thiệt thòi cho đứa trẻ. Chuyện mua bán TT sẽ làm cho việc sinh nở giống như mua một chú chó con làm kiểng hay một túi xách hàng hiệu. Người ta cũng cho rằng việc thụ tinh nhân tạo là trái với tự nhiên.

Thế nhưng, thị trường vẫn ngày càng phát triển và trở nên dễ dàng hơn. TT hiện nay có thể mua bán trên mạng như đĩa DVD hay sách báo. Thử vào các trang mua bán TT như Xytex (Mỹ) hay Cryos (Đan Mạch), người ta thấy việc chọn mua TT cũng không khác mấy với những trang mạng hẹn hò. Tuy nhiên, theo bác sĩ Marie Wren đang công tác tại bệnh viện Lister, sự khác nhau ở đây là trên các mạng hẹn hò, người ta có thể nói dối nhau về nghề nghiệp, tuổi tác; những người bán TT lại khác, các công ty làm việc rất kỹ trong việc kiểm chứng thông tin cá nhân vì hệ quả của chúng rất quan trọng.

Hay den va lam con cua me

Lucy Workman và hai con sinh đôi Ned, Nancy - Ảnh: Telegraph

Trong vòng 12 tháng qua, bác sĩ Wren nhận thấy sự gia tăng đáng kể các phụ nữ đơn thân đến bệnh viện để xin tư vấn sinh sản, độ tuổi của họ cũng cao hơn so với trước. Vào năm 1988, độ tuổi của nhóm bệnh nhân này là 33,5 nhưng hiện nay, họ ở khoảng cuối 30 hoặc bắt đầu bước sang 40. Chi phí cho một cuộc thụ tinh nhân tạo IVF là 3.555 bảng, chưa kể tiền thuốc, thử máu và TT. Và không có sự bảo đảm nào cả. Bác sĩ Wren khuyên phụ nữ trẻ hãy đông lạnh trứng của mình vào những năm 20 tuổi, và hãy nhớ khả năng sinh sản sẽ giảm dần sau 35 tuổi.

Lý giải hiện tượng này, bác sĩ Wren nói: “Đa phần phụ nữ đều không nghĩ rằng họ phải tìm cách này để sinh con. Hầu hết họ đều là những người rất lãng mạn, nhưng mãi vẫn không tìm được ý trung nhân. Những bà mẹ đơn thân như Lucy đều có nguồn tài chính dồi dào để nuôi con tốt. Vậy họ có đáng bị lên án khi không lập gia đình mà muốn có con, trong khi khoa học tiên tiến có thể giúp họ?”.

Sophie Zadeh, nhà nghiên cứu xã hội thuộc Đại học Cambridge cho biết: những người mẹ đơn thân quyết tâm sinh con sẽ nuôi dạy chúng tốt hơn nhiều so với những người mẹ đơn thân do ly hôn. Họ có cam kết mạnh mẽ và nuôi dạy con cái vững vàng. Trong cuộc nghiên cứu do mình thực hiện, Sophie cho biết, không phải cứ theo kiểu mẫu gia đình gồm cha mẹ và con cái là quan trọng nhất, mà trẻ sẽ được nuôi dạy tốt tùy theo chất lượng của bố mẹ và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Hay den va lam con cua me

Sacha Barlow mua tinh trùng của một luật sư để sinh con gái Alice - Ảnh:Telegraph

Sacha Barlow (43 tuổi) sinh bé Alice năm cô 41 tuổi. Sacha đã nhờ đến ngân hàng TT tại Mỹ. Cô vượt qua những lo ngại ban đầu khi sinh con và nuôi dạy con mà không có sự góp mặt của người cha. Nhưng chính cô cũng trưởng thành trong một gia đình có mẹ đơn thân. Khi chọn người bán TT, cô không quan trọng hóa về hình thức, nhưng cô chọn rất kỹ những người có trí thông minh. Người bán TT để thụ tinh bé Alice là một luật sư. Nhờ việc để thông tin mở, Alice có thể liên hệ để biết mặt cha đẻ của mình vào năm cô bé đủ 18 tuổi,

Với những phụ nữ như Lucy và Sacha, ngân hàng TT là “bùa hộ mệnh” giúp cho giấc mơ làm mẹ của họ trở thành hiện thực. Từng ngày trôi qua nhìn con cái khôn lớn, họ cảm nhận được mình may mắn và thấy cuộc đời trọn vẹn, có ý nghĩa hơn

PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI