Hãy để nụ cười luôn chiếu sáng

08/01/2016 - 08:05

PNO - Nụ cười là tài sản lớn mỗi người có được mà không phải mất tiền mua, thậm chí không phải lao động vất vả cực khổ.

Ngày tôi còn bé, cách đây chừng 40 năm, bọn trẻ con thời đó rất mê bài hát Hãy để nụ cười luôn chiếu sáng của Liên Xô. Bài hát trong trẻo, rực rỡ và đẹp đẽ:

Tiếng cười vui luôn bên ta

Tiếng cười sẽ luôn luôn ngân xa

Tiếng cười là bạn thân mến yêu của tuổi thiếu niên ta

Tiếng cười vui luôn luôn bên ta

Tiếng cười sẽ luôn luôn ngân xa

Tiếng cười là bạn thân tháng năm không thể nào xóa nhòa

Ngày ấy, chúng tôi, những đứa trẻ học tiếng Nga bước vào một cuộc thi Olympia với tinh thần quyết tâm đạt giải cao, chỉ vì những lỗi hết sức ngớ ngẩn đã rớt phần thi kiến thức. Chúng tôi bước lên sân khấu, cả đội hát bài hát này để thi năng khiếu.

Chúng tôi gạt nước mắt để cười. Nụ cười tỏa sáng của cả đội đã giúp chúng tôi lấy được điểm cao tuyệt đối, vượt lên các đội khác và bước vào vòng chung kết. Ban giám khảo đã trả lời khi bị thắc mắc về điểm số có vẻ như thiên vị ấy, rằng họ đề cao các cô, cậu bé dù thất bại, vẫn vượt qua sự nản chí và nở nụ cười với mọi người. Họ đã đánh giá được tinh thần của chúng tôi.

Hay de nu cuoi luon chieu sang
Ảnh minh họa: Internet

Kỷ niệm về nụ cười ấy theo tôi suốt tuổi thơ. Đến khi trưởng thành và có con, điều tôi luôn muốn dạy con là hãy học cách mỉm cười, dù trong hoàn cảnh nào. Tôi dạy con rằng nụ cười là tài sản lớn mỗi người có được mà không phải mất tiền mua, thậm chí không phải lao động vất vả cực khổ.

Bài học đó đã thấm vào con trai tôi, khi một lần hai mẹ con đi trên đường, bé bỗng giật tay áo tôi và bảo: “Mẹ ơi, mẹ có thấy cậu bé ngồi bán vé số bên đường kia không? Ngày nào qua đây, con cũng thấy cậu bé ấy cười với người đi đường”.

Nhận xét của con khiến tôi nhiều lần sau đó quan sát cậu bé tàn tật ngồi bên lề đường, trong nắng, trong khói bụi chờ đợi người mua cho mình tấm vé số. Trong đông đúc ồn ào của đường phố, cậu luôn giữ nụ cười trong sáng, tươi tắn và rất tự nhiên hướng về người qua lại.

Con trai tôi bảo: “Nhìn cậu bé vui vẻ ấy, con chỉ muốn mẹ dừng xe, mua một tờ vé số”. Tôi biết, con tôi còn rất bé, không thể miêu tả được cảm giác, nhưng tôi thì nhận ra được những gì cậu bé chia sẻ với thế giới qua nụ cười của mình!

K.C.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI