Hạnh phúc của người phụ nữ khi sinh con một bề

18/06/2013 - 16:11

PNO - 33 tuổi, người phụ nữ này đang sống với một người chồng tâm lý cùng cô con gái đầu lòng và một cặp sinh đôi con gái xinh đẹp. Dù có lúc phải thở bằng tai, dù có lúc phải trào nước mắt vì không chăm con từng ly từng tí được,...

Người phụ nữ này chính là Nguyễn Mỹ Hà (SN 1980) và chồng chị - anh Trần Trọng Dũng (SN1977). Bảy năm kết hôn với 2 lần vượt cạn, anh chị đã có với nhau 3 công chúa nhỏ: Bé Trần Nguyễn Hà Vy (5 tuổi), 2 bé sinh đôi Trần Nguyễn Vy Anh và Trần Nguyễn Vy An (1 tuổi). Hiện cặp vợ chồng này đang sống hạnh phúc tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Hãy cùng nghe người phụ nữ tuổi tuổi Thân chia sẻ về cuộc hạnh phúc khi sinh con một bề cũng như những nỗi vất vả khi nhà đông con.

Kết hôn đã được 7 năm. Là một người vợ, người mẹ, bạn thấy cuộc sống sau kết hôn, nhất là từ khi có con nhỏ khác với cuộc sống khi vợ chồng còn son?

Vợ chồng mình làm đám cưới năm 2006. Tính đến nay hai vợ chồng đã bước được cùng nhau 7 năm rồi. Tất nhiên cuộc sống sau hôn nhân mình thấy khác trước hôn nhân nhiều lắm. Nhất là từ khi có con, tất cả mọi việc mình làm, mọi điều mình nghĩ đều ưu tiên cho con hết (cười).

Khi chưa có con, có đi đâu vợ chồng cũng thấy thoải mái, có thể la cà mà không thấy sốt ruột. Nhưng giờ có con rồi thì đi đâu cũng phải nhanh nhanh chóng chóng vì muốn về ngay với con.

Trước đây, nếu mình có lỡ không nấu cơm thì chẹp miệng một cái 2 vợ chồng đi ăn ngoài ngay. Nhưng khi có con mình lại thay đổi hoàn toàn khác. Vì mình muốn nấu món gì cho con ăn để vệ sinh an toàn và bổ dưỡng nữa...

Sau kết hôn bao lâu thì bạn sinh con gái đầu lòng? Sau bao lâu nữa thì sinh "tập 2"? Quyết định này có ở trong hay ngoài dự định của vợ chồng bạn?

Sau khi kết hôn 2 năm, mình có bầu "tập 1". Và khi con gái đầu được 4 tuổi thì mình sinh 2 bé sau.

Mình sinh "tập 2" là sinh đôi nên giờ bất đắc dĩ thành bà mẹ 3 con. Mà lần sinh sau này là do vợ chồng mình “vỡ kế hoạch” đấy. Bật mí là 2 con song sinh được sinh vào đúng dịp"Tổng kết kế hoạch 5 năm lần 1" của vợ chồng mình (Cười).

Nhiều chị em sinh 1 đã thấy vất vả. Còn bạn hiện tại đã 3 con, vậy với bạn thấy những vất vả của người mẹ đông con là gì?

Nhà đông con nên nhà mình lúc nào cũng như 1 nhà trẻ thu nhỏ. Điều này làm cho vợ chồng mình vui vẻ cũng có, căng thẳng cũng có và vất vả thì càng nhiều. Nhất là mình lại sinh 2 bé cùng một lúc.

Bản thân mình là mẹ, phải chăm sóc các con hàng ngày nên mình sợ nhất những lúc chúng ốm đâu. Vì khi các con mình ốm là cùng ốm, lấy từ đứa lớn đến đứa bé. Lúc ấy, mình là mẹ phải thở bằng tai. Nhiều lúc cả 3 con cùng khóc, cùng muốn mẹ bế, mà mẹ thì chỉ có 2 tay. Cứ chăm được con này thì con khác lại tị nạnh, nhiều lúc thương các con lắm mà không biết phải làm sao. Mình dành hết tình cảm cho chúng nhưng mình không thể hiện ra được cùng một lúc với tất cả 3 nhóc. Vì thế nhiều lúc, dỗ 2 bé sinh đôi ngủ xong, đi ra cầu tháng thấy con gái lớn ngồi khóc thầm 1 mình. Nghĩ cảnh đó, mình là mẹ là cứ trào nước mắt.

Nói chung, vất vả của một người mẹ khi nhà đông con thì nhiều lắm song vì nhà có 3 công chúa nên mình vẫn thấy có những niềm vui bất tận. Mỗi khi đi làm về, con gái lớn chạy ra thơm mẹ, 2 con sinh đôi vì còn bé chưa biết nói nhưng cứ bi bô rồi bò ra ngồi nép vào lòng mẹ. Những lúc như vậy, với mình thì không hạnh phúc và vất vả nào sánh bằng. Chồng mình cũng hãnh diện vì được là người đàn ông duy nhất trong nhà.

Yêu con nhưng bạn sẽ không tránh khỏi những lúc bị 3 công chúa làm cho rối tung. Vậy làm thế nào bạn có thể xoay xỏa để chăm lo cho 3 con tốt nhất?

Ôi trời, 1 đứa còn điên ý chứ huống chi 3 đứa. Để xoay sở được với chúng, mình còn có rất nhiều hậu thuẫn đằng sau. Bao gồm: ông bà nội, ông bà ngoại và bà trẻ nữa, lại thêm các em. Nhiều khi mình cũng quát tháo ầm ĩ cả nhà lên vì stress đấy. Vì thế, mình buộc phải sắp xếp cho con gái lớn tự làm được 1 số việc cá nhân, mình hỗ trợ thêm thôi. Những khi quá bận thì còn được sự giúp đỡ của chồng nữa.

Nhà đông con lại sinh con một bề như vậy, anh xã nhà bạn đã cùng bạn chung lưng đấu cật chăm sóc các con, dành tình cảm cho con và thường động viên tinh thần vợ thế nào?

Hanh phuc cua nguoi phu nu khi sinh con mot be

Do tính chất công việc của anh xã mình rất bận nên hầu như mọi công việc nhà và chăm sóc các con anh đều giao lại cho vợ. Nhưng không vì thế mà anh lại quên vợ quên con. Nhưng lúc rảnh rỗi, anh xã rất hay chơi với con, trông giúp con cho vợ những lúc không có người. Nhất là con gái lớn thì hoàn toàn là anh đưa đón đi học, tối cũng thường xuyên đọc sách kể chuyện cho con nghe, sáng thì đưa con đi ăn sáng rồi đến trường, chiều đón con về. Có nhiều lúc vợ bận quá, anh còn nhận tự tắm cho các con nữa.

Đi đâu thấy gì đẹp, anh xã cũng chỉ nghĩ đến con. Anh hay mua đồ chơi, quần áo cho con lắm. Nhiều lúc mình còn có cảm giác, anh quan tâm đến các con nhiều hơn cả vợ (có tí ghen tỵ đấy). Cứ rảnh là anh lại bế các con rồi hôn hít chúng.

Anh xã thường nói với mình: "Dù khó khăn thế nào đi nữa thì vợ chồng mình không bao giờ được để các con thiếu thốn thứ gì". Những lúc thấy vợ vất vả quá, hoặc mệt mỏi, anh xã mình cũng thường xuyên phụ giúp vợ, có khi còn vào bếp cho vợ nữa đấy. Đi ra ngoài, cứ hễ thấy đồ gì ăn uống bổ dưỡng mà tốt cho sức khỏe là thể nào anh cũng mua về để vợ bồi dưỡng. Anh cũng hay động viên vợ rằng: "Vợ chồng mình có được các con rất khó khăn nên dù có vất vả thì cũng cố gắng hết sức để chăm sóc nuôi nấng các con thành người. Các con cũng chính là niềm vui của vợ chồng mình rồi, em đừng suy nghĩ nhiều để ảnh hưởng đến sức khỏe".

Niềm vui của một người mẹ trẻ sinh con một bề với 3 công chúa xinh xắn? Có khi nào vợ chồng bạn chạnh lòng vì điều này chưa?

Tất nhiên là có con trai thì ai cũng thích, nhưng với quan niệm con cái là của trời cho thì với vợ chồng mình con nào cũng quý cả. Không biết các mẹ trẻ khác khi sinh con một bề thì thấy thế nào, chứ bản thân mình rất vui vì nhà có 3 công chúa nhỏ. Mình lại là người phụ nữ thích làm đẹp, ưa làm đẹp nên có con gái mình được thể hiện hết sở thích của mình. Mỗi khi ra đường nhìn thấy váy vóc đẹp là mình lại khuân bằng được về cho con. Rồi vui nhất là sau này mình có những 3 đứa con gái để nhỏ to tâm sự.

Con gái lớn của mình rất tình cảm, mỗi khi mẹ nấu cơm là con cứ quanh quẩn bên cạnh. Rồi thỉnh thoảng con nói với mẹ: sau này con lớn, mẹ dạy con nấu cơm ngon như mẹ nhé...Mình cũng quan sát thấy, con gái thường hay thể hiện tình cảm nhiều và dễ dàng thể hiện hơn.Vui nữa là nhà mình lúc nào cũng đông người.

Bạn bè của ông xã và mình biết vợ chồng sinh 3 công chúa thì đều động viên. Gia đình 2 bên cũng hay động viên. Bản thân vợ chồng mình cũng không câu nệ chuyện trai gái nên chưa khi nào thấy chạnh lòng cả. Anh xã mình yêu các con gái lắm. Lúc nào anh xã cũng tự hào vì mình có 3 nàng tiên. Chả thế mà cứ đi làm về là anh lên phòng con ôm và hôn hít chúng. Tất nhiên cũng có nhiều người ác ý thích chọc ngoáy vào chuyện sinh con một bề ở nhà mình. Nhưng vợ chồng mình không quan tâm. Hơn nữa, thấy vợ có bầu và sinh được 3 công chúa cũng gian nan, vất vả nên anh xã rất hiểu và thông cảm cho vợ.

Sinh con một bề, bạn có bị anh xã và nhà chồng "ép" sinh thêm để "có nếp có tẻ"?

Hiện, 2 bé sinh đôi sau nhà mình sắp tròn 1 tuổi rồi. Vợ chồng mình trước mắt cũng không có dự định sinh thêm nữa.

Như mình đã nói ở trên, thời gian mang bầu và sinh 3 đứa rất vất vả, phần lớn thời gian mình phải nằm 1 chỗ. Nhất là 2 bé sinh đôi sau này, mình phải nằm viện từ tháng thứ 7 và được mẹ chồng ra chăm suốt. Mình may mắn khi được bố mẹ chồng và chồng hiểu, thông cảm. Suy nghĩ của họ cũng rất hiện đại, không câu nệ chuyện con trai hay gái. Bố mẹ chồng còn luôn động viên và giúp đỡ để vợ chồng mình chăm sóc nuôi dạy 3 con thật tốt.

Bố chồng có lần còn nói riêng với con dâu rằng: "Con đừng bao giờ có ý nghĩ rằng bố mẹ nhất định cần phải có cháu trai. Với ông bà, gái hay trai không quan trọng mà chỉ mong sao các cháu khỏe mạnh”. Đấy cũng là hạnh phúc lớn nhất của mình rồi. Chồng mình vẫn nói vui rằng: sự nghiệp sinh đẻ của vợ chồng mình đến đây là chấm dứt (cười).

Phải chăm lo cho 3 cô công chúa, là một người phụ nữ, một người mẹ, bạn đang lo lắng nhất điều gì?

Như mình nói ở trên, sợ nhất là các con bệnh. Ở nhà mình, cứ một đứa bị bệnh là kéo theo 3 đứa khác ốm theo. Thứ nữa, mình còn lo sợ mình bị ốm. Mình mà ốm thì các con ai lo được?

Nói chung mỗi giai đoạn của con đều có những mối lo lắng khác nhau. Con con nhỏ thì là mẹ mình luôn lo con đau yếu, con lớn tí nữa thì lo chuyện học hành, lớn hơn nữa thì lo giáo dục con thế nào... Mình nghĩ, đông con hay ít con thì những người cha người mẹ như vợ chồng mình cũng đều có chung một mối lo suốt đời như thế cả.

Một ngày cụ thể của bạn với 3 công chúa nhỏ hiện nay?

Hanh phuc cua nguoi phu nu khi sinh con mot be

Ngày nào cũng như ngày nào, mình thường bắt đầu dậy từ 5h sáng. Hoặc có hôm muốn nằm rốn nhưng 2 đứa nhỏ dậy lúc 5h là chúng lôi cả mẹ dậy. Vì thế, vệ sinh cho chúng xong thì mình lo nấu ăn sáng cho 2 con. Nấu xong, mình lại gọi con gái lớn dậy vệ sinh răng miệng.

Trong lúc con gái lớn làm vệ sinh, mình tranh thủ cho 2 em bé kia ăn. Ăn xong, mình thay rửa cho 2 con rồi quay vào mặc quần áo cho con gái lớn đi học với ba.

Xong các công việc với con thì mình quay ra lo ăn sáng cho người lớn ở nhà. Sau cùng mới đến việc chuẩn bị cho bản thân mình để đi làm. Lúc này thường khoảng 8h30 sáng. Mình phải để 2 con nhỏ ở nhà nhờ các bà trông và chăm sóc giùm. Mình đi làm đến chiều mới về. Buổi chiều, con gái lớn được bố đón về thì chơi ở nhà.

5h mình tan làm về nhà. Khi về mình lại tiếp tục vòng quay: tắm cho con lớn, nấu cháo cho 2 bé, cho 2 bé ăn, tắm rửa cho 2 bé. Cứ thế, vợ chồng ngồi vào ăn cơm xong cũng đã 7h. Ăn xong, lại lo vệ sinh cá nhân và cho 2 bé con đi ngủ.

2 bé đi ngủ rồi mình lại quay ra dạy hoặc chơi cùng bé lớn 1 lúc. Sau đó giải quyết công việc cá nhân, 9h30 cho bé lớn uống sữa và vệ sinh răng miệng rồi cho đi ngủ trước với ba.

10h30 là 2 bé em lại ăn sữa đêm, mình lại pha cho các con ăn xong. Mình chỉ đặt lưng được lên giường là lúc đồng hồ điểm 11h-11h30 đêm. Nửa đêm 2 bé dậy ăn thêm lần nữa. Cứ thế, 5h sáng mình lại thức dậy và bắt đầu vòng quay 1 ngày mới của người mẹ đông con bận bịu. Nhưng hơn tất cả, nhìn thấy các con tíu tít vui đùa, khỏe mạnh là mình quên đi mọi mệt mỏi.

Nói chung, dù một ngày với mình hiện giờ luôn chân luôn tay vì chăm sóc chồng con nhưng mình rất hạnh phúc. Với mình: "Cuộc sống không ai nói trước được điều gì, nhưng hiện tại thì mình đang sống trong hạnh phúc giản dị với chồng và 3 công chúa xinh đẹp. Còn số phận, là do ông trời sắp đặt hết. Mình cứ sống tốt với hiện tại thì mình nghĩ tương lai sẽ tốt đẹp".
 

Xin cảm ơn và chúc gia đình bạn mãi hạnh phúc, chúc 3 công chúa luôn khỏe mạnh!

Theo Afamily

Từ khóa xin con một bề
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI