Gửi ông bố trẻ: "Cứ để mọi việc tự nhiên như hơi thở"

24/09/2016 - 06:56

PNO - "Nếu lỡ hút thuốc mà chưa bỏ được, nhớ đừng bao giờ hút trong nhà. Nhưng cũng đừng cố xây dựng hình ảnh một ông bố hoàn hảo. Bé dần sẽ hiểu và yêu thương bố, kể cả những khiếm khuyết, nhiều thật nhiều".

Sáng qua nhận được tin nhắn của một em mình mới quen: "Chị ơi, em báo cho chị mừng cùng em, em sắp làm bố chị à. Mà lại là sinh đôi chị nhé. Em vui mà cũng lo quá, không biết em có phải là một ông bố tốt không".

Ôi cái tin nhắn dễ thương quá chừng. Và đây là những điều mình muốn viết cho ông bố trẻ:

“Em ơi, chị cũng không biết nữa nhưng chị nghĩ em cứ đón nhận điều đó bằng tất cả tình yêu thương của em, bằng tất cả trái tim ấm áp của em và thế là em sẽ thành một ông bố tốt.

Ngay từ giờ, hãy cho con được nghe nhiều thật nhiều giọng nói của bố. Giọng của bố khác với giọng mẹ. Mà con trẻ xem chừng thích giọng bố hơn đấy. Hãy tận dụng cơ hội để “tranh thủ tình cảm” nhé.

Rồi khi bé con ra đời, em sẽ thấy, khi em cất giọng nói đầu tiên bằng sự rưng rưng xúc động, bằng nỗi thì thầm: "Bố chào con nhé, chào mừng con đến với bố mẹ và với thế giới này" sẽ là lúc em cảm nhận luồng điện sinh học truyền trao từ con sang bố. Sẽ thiêng liêng và tuyệt diệu vô chừng.

Bàn tay của bố không mềm mại như tay mẹ nhưng em cứ massage cho bé. Bé sẽ rất thích. Những lúc ra ngoài phơi nắng, bố vuốt ve, bố cười với nắng và với bé. Thế là đủ vui cho cả nhà.

Hãy dành thời gian trò chuyện với con, đọc sách cho con, ru con ngủ vì bé thích giọng của bố mà.

Khi nào đang ôm bé mà bé khóc, hãy cố dỗ dành, đừng chuyển lại cho mẹ như một kiểu “đầu hàng”, bé chẳng muốn vậy đâu.

Em cứ chia sẻ đam mê, sở thích lành mạnh của mình với con nhé. Ví như em mê đá banh, mê chụp ảnh, mê sưu tầm tem... cứ trò chuyện với bé. Rồi một ngày em sẽ bất ngờ là mình có một “bạn chơi” thứ thiệt.

Gui ong bo tre:
Ban đầu có thể rất bỡ ngỡ nhưng hãy tập làm quen dần dần nhé.

Em có nhớ về tuổi thơ mình không? Chắc là cũng chạy nhảy, dầm mưa, nghịch quậy, la hét... nên hãy cho con có một tuổi thơ nhiều ấn tượng như vậy được không.

Nếu lỡ hút thuốc mà chưa bỏ được, nhớ đừng bao giờ hút trong nhà. Nhưng cũng đừng cố xây dựng hình ảnh một ông bố hoàn hảo. Bé dần sẽ hiểu và yêu thương bố, kể cả những khiếm khuyết, nhiều thật nhiều.

Ông bố nào khi chơi với con đều có thể nghĩ ra những trò chơi sáng tạo. Hãy giúp con yêu khoa học bằng cách tự nghĩ ra những thí nghiệm đơn giản như thổi bóng bay bằng baking soda, làm cho vỏ quả trứng tan biến nhờ ngâm vào dấm... rồi đóng cho bé cái cũi, cái giá sách, ngồi lắp lego cùng... bé sẽ nhớ rất lâu, thật đấy.

Là bố nên em có lợi thế trong việc thiết lập những nguyên tắc cho bé. Hãy dạy bé làm những việc đơn giản: tự đi vứt bỉm, tự lấy khay ăn... Mẹ là hay mềm yếu lắm, bố làm tốt hơn mẹ mà.

Khi cần cho bé bú sữa bình, bố sẽ giúp bé tốt hơn, đơn giản vì người bố không có mùi sữa và bé sẽ dễ quên tạm thời mùi ngọt ngào của sữa mẹ.

Hãy thơm bé trước khi đi ngủ và nói thật dịu dàng: Bố yêu con. Những khoảnh khắc ấy không chỉ có giá trị với con mà còn với em nữa.

Chị thì chỉ gợi ý như vậy thôi, khi con ra đời rồi, em sẽ nghĩ ra thêm trăm nghìn phương cách nữa để “cưa đổ” trái tim của bé.

Chừng nào em thực sự thấy, sau thời gian 8 tiếng ở cơ quan, em hạnh phúc khi được trở về nhà. Hạnh phúc nhìn về ngôi nhà, nơi đấy có bếp lửa, có người bạn đời và có những đứa con, khi ấy tự khắc em sẽ có thêm nhiều cách.

Đừng lo làm bố rồi mình sẽ thành “khổ hạnh”. Người thông minh là người biết sắp xếp đủ thời gian cho gia đình nhưng cũng đủ thời gian dành cho bản thân. Em biết không, các em bé rất thích những ông bố yêu thể thao, thích phim hành động... kể cả bé gái, thật đấy.

Gui ong bo tre:
Hãy cứ để mọi việc tự nhiên như hơi thở.

Còn bây giờ thì quên hết những “kế hoạch” để trở thành một ông bố tốt đi. Cứ để mọi việc tự nhiên như hơi thở. Hãy coi việc làm bố như một “đặc quyền” chứ không hẳn là “trách nhiệm”, em sẽ thấy mọi việc dễ dàng hơn. Bé sẽ không thích một ông bố quá căng thẳng đâu.

Em ơi, khi con ra đời, em sẽ thấy như mình được tái sinh. Con cái chính là phần xương thịt của mình nối dài theo thời gian. Vì thế, hãy đừng quên biết ơn mẹ bé, người đã mang cho em hạnh phúc ấy, em nhé.

Chị chúc mừng em và chào đón những thiên thần!”.

Phan Hồ Điệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI