Giúp con gái có ý thức hình ảnh cơ thể đúng mức

26/10/2015 - 08:17

PNO - Là một chủ đề tế nhị và ít khi được nhắc đến, nhưng các cô con gái nhỏ luôn cần có sự hỗ trợ của bố để phát triển về tính dục.

Đây không chỉ là sự phát triển về sinh lý và ý thức về tình dục, mà quan trọng hơn là giúp con gái hình thành cái nhìn về chính mình trong suốt cuộc sống của bé.

Người cha có thể giúp con gái có được sự tự tin về cơ thể của mình, cùng lúc đặt ra hình mẫu người đàn ông cho bé. Quan trọng là thế, nhưng khi phải đụng đến vấn đề này, hầu hết những người cha đều lắc đầu, xua tay, bảo con “Đi hỏi mẹ ấy!”. Mong rằng bài viết này có thể giúp người làm cha thay đổi thái độ này, bởi cô con gái của họ rất cần sự hỗ trợ.

Giup con gai co y thuc hinh anh co the dung muc
Ảnh minh họa - Shutterstock

Tỏ ra cởi mở về cơ thể và sinh lý

Gọi “vấn đề tính dục cho con gái” là chủ đề nhạy cảm thật ra như một cách nói giảm nhẹ. Trong văn hóa Việt xưa, đây còn là một chủ đề cấm kỵ. Nhưng ngày nay, ta có thể tiếp cận một cách cởi mở hơn. Thái độ này cần được hình thành trong tâm trí của bé gái từ sớm để trẻ có thể làm quen với cơ thể của mình.

Trái với suy nghĩ rằng, vấn đề về giới tính cần được dạy cho trẻ ở tuổi dậy thì, con trẻ có thể học về chúng từ khi còn rất nhỏ. Trong cuộc sống hàng ngày, bố phải giúp con gái cảm thấy thoải mái khi nói đến các chủ đề về cơ thể và sinh lý, trong đó gồm có việc dạy gọi tên các bộ phận cơ thể đúng cách khi tắm cho trẻ, dạy cho bé các tính chất và công dụng của chúng.

Đừng sử dụng các tên đùa hoặc khái niệm mơ hồ không chính xác. Khi bé trưởng thành hơn, ông bố cũng vẫn phải tiếp tục công việc này, sẵn sàng nói chuyện với bé về các vấn đề như kinh nguyệt, sinh nở.

Tìm cách né tránh, than vãn, hay tỏ ra bối rối không phải là cách tốt để giúp bé gái cảm thấy tự tin vào chính cơ thể của mình. Nhìn thấy thái độ tiêu cực, nhất là từ bố, sẽ vô tình khiến bé cho rằng vấn đề cơ thể là đáng sợ, phải né tránh.

Tệ hơn nữa, các ông bố có thể làm cho bé nghĩ rằng bố không yêu mình hoàn toàn, tạo ra một vách ngăn giữa cha và con. Vì vậy, bố nên tự tìm hiểu về các vấn đề sinh lý, bộ phận cơ thể của giới nữ, sau đó cùng mẹ giúp con khám phá chủ đề này từ khi bé còn nhỏ.

Biết cách đối phó với các định kiến

Một trong những yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sự phát triển tâm sinh lý của bé gái là các định kiến về hình mẫu phụ nữ mà môi trường xung quanh áp đặt lên trẻ. Ngày nay, những định kiến này nhiều khi rất sai lệch, thường được hình thành bởi xã hội, văn hóa và thậm chí là các phương tiện truyền thông đại chúng.

Những quảng cáo của các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm... tạo ra những hình  ảnh cơ thể nữ giới không tưởng; hoặc đôi khi chỉ đơn giản là những câu nói nửa đùa nửa thật từ người thân như: “Con bé xấu quá , sau này ai thèm theo đuổi". Những định kiến như thế sẽ gây áp lực lên bé, khiến trẻ cảm thấy bất an, mất tự tin vào cơ thể mình.

Người cha sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho con từ sớm. Hãy cho trẻ thấy rằng bố tự hào và yêu mến những gì thuộc về bé. Dù cơ thể của trẻ có thế nào đi chăng nữa, thì bố vẫn đứng đằng sau cổ vũ cho bé.

Bố cũng sẽ phải nói chuyện với con để giúp bé ý thức được các áp lực như đã nói ở trên. Bố giúp bé biết được cách ứng phó với những tình huống khi con gái bị đánh giá, xem xét dưới con mắt của người khác - đặc biệt là con trai.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI