Giải pháp nuôi con bằng sữa mẹ

03/08/2016 - 08:55

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới - WHO khuyến cáo nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp bé phát triển khỏe mạnh hoàn toàn tự nhiên.

Tuy nhiên trong thời gian này, các mẹ thường gặp tình trạng:

. Bị tắc tia sữa.

. Bầu ngực căng cứng sữa do bé không bú kịp.

. Đi làm sau sáu tháng sinh nở.

. Không có sữa mẹ trữ sẵn lúc bé cần.

. Và nhiều lý do khác khiến các mẹ không đủ sữa cho con bú.

Máy hút sữa là thiết bị tiện dụng trong việc lấy sữa từ bầu ngực của mẹ thay vì phải cho bé bú trực tiếp.

Máy hút sữa mang lại nhiều lợi ích cho mẹ:

1/ Tránh bị tắt tia sữa, duy trì nguồn sữa liên tục: không phải mẹ nào cũng luôn có nguồn sữa liên tục để bé bú, lỡ như mẹ bị tắt tia sữa, bé sẽ quấy khóc vì không có sữa lúc bé cần. Nhưng nếu bạn dùng máy hút sữa, với thiết kế phễu chụp bằng silicon có vân hình cánh hoa, nó sẽ kích thích mát-xa và duy trì tuyến sữa của bạn tiết ra một cách đều đặn, tự nhiên. Mẹ không còn lo âu bị tắt sữa nửa chừng.

Giai phap nuoi con bang sua me
Phễu chụp máy hút sữa làm bằng sillicon, có vân cánh hoa giúp mát-xa và kích thích tuyến sữa êm ái

2/ Tránh căng tức ngực khi sữa quá nhiều: khi sữa mẹ quá nhiều nhưng bé không có nhu cầu bú thì máy hút sữa giúp mẹ nhẹ nhàng lấy lượng sữa này ra ngoài, bảo quản để bé sử dụng. Đảm bảo hoạt động tiết sữa của bầu ngực không bị ức chế.

3/ Giúp các bé mới sinh dễ dàng bú được sữa mẹ: khi mới sinh, có một số bé không bú trực tiếp từ mẹ, hoặc ti mẹ to so với miệng của bé, hoặc bị thụt vào trong thì máy hút sữa là giải pháp hữu hiệu cho mẹ. Dùng máy hút sữa để giúp trẻ làm quen từ từ với việc bú sữa, sau đó bé có thể bú trực tiếp.

4/ Đảm bảo bé được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ khi mẹ đã đi làm: nuôi con bằng sữa mẹ khi mẹ đã đi làm là việc không hề dễ dàng. Nhưng khi mẹ dùng máy hút sữa, sữa mẹ sẽ được tích trữ trong bình trữ sữa, để vào tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp cho bé uống khi mẹ vắng nhà. Đây là giải pháp tuyệt vời của máy hút sữa vì vừa đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho bé, vừa giúp mẹ yên tâm làm việc.

5/ Không bị đau và giữ được ngực sau thời gian cho con bú: khi bé bú, bé vô tình kéo hoặc cắn vào ngực mẹ làm mẹ đau, nếu nhiều lần có thể ngực mẹ sẽ bị chảy xệ. Nhưng nếu dùng mút sữa đúng cách sẽ không gây đau cho mẹ, đồng thời giữ được hình dáng của bầu ngực.

Các loại máy hút sữa hiện nay

Hiện nay, máy hút sữa là sản phẩm được các bà mẹ quan tâm vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Có loại dùng bằng tay, loại dùng điện 1 bên và 2 bên, tuy khả năng của mẹ có thể lựa chọn, tuy nhiên các mẹ cần lưu ý một vài yếu tố khi lựa chọn:

- Các thiết bị được công bố không nhựa, không có chất gây hại BPA.

- Đảm bảo chất lượng: được sản xuất bởi hãng uy tín, bảo hành từ 1 -2 năm.

- Lưu ý về phụ kiện sẵn có và giá thành (vì máy có nhiều chi tiết phụ kiện).

- Máy có chức năng mát-xa sẽ hiệu quả hơn.

- Thiết bị dễ sử dụng và vệ sinh 1/ Dụng cụ hút sữa dùng tay:

Giai phap nuoi con bang sua me
Dụng cụ cầm tay có giá thành rẻ thuận tiện và nhẹ nhàng phù hợp lúc mẹ mới sinh

Nguyên lý hút sữa là tạo ra buồng chân không để lấy sữa xuống bình, loại tay cầm dùng lực tay để hút sữa, được thiết kế thuận tiện dễ cầm và thao tác, chống trượt. Có sẵn đệm silicon sẽ tránh bị đau khi hút. Lưu ý, một số hãng có thiết kế chống trào ngược sữa, là trường hợp sữa hút ra nhiều xuống bình không kịp sẽ trào sữa lên khoan bơm.

Nhược điểm dụng cụ cầm tay là lực hút không mạnh và khi cần hút sữa lượng nhiều sẽ mỏi tay

2. Máy hút sữa bằng điện 1 bên hoặc 2 bên

Giai phap nuoi con bang sua me
Máy hút sữa điện giúp mẹ chủ động nguồn sữa mẹ cho con hơn

Sử dụng máy hút sữa bơm tự động sẽ giúp sữa tiết ra nhiều và nhanh hơn, được thiết kế nhỏ gọn. Nhiều mẹ muốn tiết kiệm thời gian hơn thì dùng loại hút 2 bên cùng lúc. Hiện nay, các thương hiệu cạnh tranh nên giá thành phù hợp hơn, tạo nhiều lựa chọn cho các mẹ. Máy điện thường có chế độ mát-xa, nút tăng giảm độ hút sẽ giúp mẹ dễ dàng tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với mình.

Vì nhiều lý do khách quan và cả chủ quan khiến cho mẹ hạn chế nuôi con bằng sữa mẹ, thì với sự hỗ trợ của dụng cụ hút sữa, các mẹ sẽ chủ động và dễ dàng hơn, giải quyết các vấn đề về tuyến sữa cũng như giải pháp trữ sữa, tập cho bé bú bình. Nuôi con bằng sữa mẹ không còn là vấn đề lo lắng nữa.

Xem thêm: Những khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nguồn: Healthy-easy.com

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI