Để mẹ - con thân nhau hơn

20/02/2016 - 08:03

PNO - Tôi luôn thông cảm với con, vì nghĩ đấy là lứa tuổi mộng mơ, để con thoải mái thể hiện những gì con thích, miễn sao mọi thứ đừng quá đà...

De me - con than nhau hon
Ảnh minh họa: Internet

Nhà tôi có con gái tuổi teen. Những gì thuộc về cá tính, có thể nói con bộc lộ rõ ràng nhất trong giai đoạn này. Tôi luôn thông cảm với con, vì nghĩ đấy là lứa tuổi mộng mơ, để con thoải mái thể hiện những gì con thích, miễn sao mọi thứ đừng quá đà, và chuyện học hành vẫn ưu tiên hàng đầu, là ổn.

Con đi học thì thôi, về nhà là nhà cửa bắt đầu rộn lên những bản nhạc hot của giới trẻ, từ nhạc trong nước tới nhạc nước ngoài. Trong phòng con, hình ảnh các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc Hàn Quốc được dán khắp nơi. Chưa thỏa mãn, con sang phòng ba mẹ xin treo “ké” mấy bức, rồi tranh thủ giới thiệu về các thần tượng của mình.

Tôi biết con muốn ba mẹ không chỉ thuộc tên, hiểu biết về đời tư thần tượng mà còn là “đồng minh” của con. Dường như tôi thuộc hết tên các bạn trong lớ p con, về gia cảnh và tính cách mỗi bạn, thông qua con. Không ít lần tôi buộ t miệ ng cất giọng theo những bài hát “ruột” của con, nhún nhảy theo con, tíu ta tíu tít như con, mới nhận ra mình đã “ngấm” con tự bao giờ chẳng rõ. Chỉ biết là chuyện gì con biết con thuộc, mẹ đều biết đều thuộc. Thậm chí suy nghĩ của mẹ con cũng trở nên tương đồng.

"Lợi dụng" sự tương đồng, tôi tranh thủ chỉ dạy con nhiều điều. Con gái tuổi teen rất nhạy cảm, hay dỗi hờn, nên phải nói sao cho con hiểu mà không chạm tự ái, nói sao để con không nhận thấy là mẹ đang “lên lớp” (dường như đứa trẻ tuổi teen nào cũng dị ứng với từ này).

Con gái tôi thích mẹ chia sẻ kiểu gần gũi, nhẹ nhàng hơn là dạy dỗ kiểu lý thuyết, so sánh, vì con đã trở thành “người lớn” rồi, con “biết hết” rồi! Trước con, tôi cứ đóng vai bạn bè. Có lẽ nhờ thế mà chuyện gì con cũng kể mẹ nghe. Chuyện bạn này thích bạn kia, chuyện con chim bay vào cửa sổ lớp học rồi bị cả lớp vây bắt, hay muôn vàn câu chuyện lung linh của tuổi học trò.

Với những đứa con ngoan, biết vâng lời thì ba mẹ dễ dạy bảo. Nhưng với trẻ cá tính, đang muốn khẳng định bản thân như con gái tôi, thì việc làm bạn cùng con đem lạ i hiệu quả hơn. Làm bạn cùng con, tôi cảm nhận ở con nhiều điều mà nếu không gần gũi để hiểu và chia sẻ thì thật đáng tiếc.

Ví như khi nghe chuyện bạn Hà và bạn Dũng “yêu nhau”, nếu tôi la toáng lên, con sẽ không bao giờ kể cho mẹ nghe lần thứ hai. Nhưng tôi hỏi han kiểu “thiệt hả con, trông họ có xứng đôi không, bạn bè có ủng hộ không…”, con sẽ tha hồ bộc bạch, tôi tha hồ được nghe con kể. Từ đó, tôi có cơ hội lồng ghép những gì muốn chỉ dạy.

Cách làm ấy con dễ chấp nhận, dễ tiếp thu hơn là những phản ứng quyết liệt hay chỉ trích. Và chắc chắn, con sẽ không dè chừng trước mẹ. Đó chính là “chìa khóa vạn năng” để khám phá thế giới tuổi teen vốn có phần ương ngạnh và đôi khi bất chấp tất cả để khẳng định bản thân. Nhờ… quen thân với con, nên mọi chuyện của con, từ những khúc mắc tới tâm tư tình cảm, tôi đều có thể trao đổi, chia sẻ dễ dàng.

Tôi nghĩ, làm bạn cùng con, vui chơi cùng con để không chỉ là giải trí, mà còn là dịp quan sát, nắm bắt sở thích, tính cách của con. Đó chính là “kênh đầu tư” tình cảm và hiệu quả, để con không cảm thấy bị ba mẹ để mắt mọi lúc mọi nơi, mà ngược lại rất thoải mái mỗi khi kề cận bên người thân của mình. Quản lý con cái tuổi teen theo cách ấy cũng sẽ ít “hao hơi tốn sức”. Khi hiểu được con rồi, việc dạy dỗ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI