Dạy con suy nghĩ tích cực không khó như chúng ta vẫn tưởng

28/12/2016 - 11:30

PNO - Nếu chúng ta muốn làm những việc to lớn như xây dựng một cộng đồng bình đẳng, một quốc gia hay thậm chí là một thế giới hòa bình hơn, hãy bắt đầu ngay từ ngôi nhà nhỏ của chúng ta.

Là một người mẹ, tôi luôn dành tất cả thời gian để hành xử và xem xét lại cách hành xử của mình vì tôi muốn những việc làm ấy là tấm gương cho con tôi học tập.

Tất nhiên, làm người thì cũng có nghĩa là đôi khi chúng ta sẽ tức giận và trút nỗi tức giận đó lên đầu người khác, nhưng trên tất cả, một quan điểm nhất quán mà tôi muốn gửi gắm đến con mình chỉ đơn giản là: Con làm chủ xã hội xung quanh mình, và con phải làm mọi thứ để tạo nên một nơi an toàn và đáng sống hơn.

Tôi có ý định sẽ nuôi dạy con mình trở thành một người tích cực, chủ động trong việc làm chủ cuộc sống, cân bằng các mối quan hệ xã hội. Tôi hiểu để làm được việc này thì mình cần phải cố gắng rất nhiều, và đây là những gì mà tôi đang làm:

1. Dạy con về lòng từ bi

Trẻ em sẽ hiểu thế nào là từ bi nếu có người khác làm gương cho chúng. Lòng từ bi cho trẻ em thấy sự đồng cảm, tình yêu thương bằng cách làm cho trẻ hiểu rõ cảm xúc của mình cũng như là cảm xúc của người khác, tất cả đều quan trọng.

Lòng tốt là kim chỉ nam của cuộc sống và là thước đo của mỗi hành động của chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta cảm thấy bị xúc phạm hay giận dữ thì phương châm sống này lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.

2. Dạy con biết sử dụng tiếng nói của mình

Trẻ em cũng có tiếng nói, và chúng cần phải hiểu và có cơ hội để thể hiện mình, cùng với tất cả những gì chúng muốn cùng với tất cả những gì chúng cần.

Vợ chồng tôi luôn cố không nói lấn át con cái mình hay coi thường những gì chúng nói, chúng tôi nói chuyện với con như nói chuyện với những người mà chúng tôi thực sự tôn trọng.

Day con suy nghi tich cuc khong kho nhu chung ta van tuong

Kết quả là, con chúng tôi có một lượng từ vựng đáng ngạc nhiên, không chỉ là ngôn ngữ hàng ngày mà còn là ngôn ngữ bộc lộ cảm xúc nữa. Chúng rất tự tin khi muốn bộc lộ cảm xúc hoặc nói về những gì mà chúng cần, hoặc lên tiếng hộ khi người khác cần trong nhiều trường hợp.

3. Dạy con cách giải quyết các xung đột

Tất cả trẻ em đều cãi cọ, anh chị em một nhà lại càng hay chí chóe. Đó là một sự thật hết sức phiền nhiễu và khó chịu.

Nhưng chúng ta có thể dùng chính những lúc này như một cơ hội để dạy trẻ về các giá trị của các kỹ năng trong cuộc sống. Giúp trẻ học được cách bày tỏ lòng cảm thông, đối phó với cơn giận dữ của chính mình, có trách nhiệm với hành động của chính mình, nói chuyện trên lập trường của riêng mình về một vấn đề.

Sau đó chúng ta có thể dạy trẻ những kỹ năng sẽ đi cùng con trong suốt cuộc đời: Cách giải quyết xung đột lành mạnh và không bạo lực. Tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng đây là điều cần thiết nhất.

4. Dạy con tôn trọng môi trường xung quanh

Trái đất này không hề bằng phẳng, khủng long đã từng tồn tại và loài người đang dần hủy hoại hành tinh này. Đối với tôi, đó là những sự thật không thể chối cãi, và con cái của tôi, ngay từ khi còn rất nhỏ đã học cách giảm thiểu, tái sử dụng vả tái chế.

Chúng biết tầm quan trọng của công tác bảo tồn và việc không lãng phí điện và nước. Chúng cũng được học về môi trường mà chúng ta đang sống. Vì thế chúng biết đáng giá cao và tôn trọng tự nhiên, cuộc sống hoang dã và các yếu tố khác trong môi trường.

5. Dạy con biết hăng hái

Gia đình tôi rất thường xuyên tham gia các công tác tình nguyện ở địa phương. Và tôi nhận ra một điều rằng: Dạy trẻ biết hăng hái trong các hoạt động tình nguyện ở địa phương, cho dù lớn hay nhỏ, đó là một cách để cho chúng thấy vị trí quan trong của chúng trong các vấn đề của cộng đồng, và hành động của chúng có thể ảnh hưởng tới những người khác một cách đầy ý nghĩa như thế nào.

Day con suy nghi tich cuc khong kho nhu chung ta van tuong

6. Dạy con về quyền bình đẳng

Đừng chỉ dạy con là xanh và hồng không phải là đại diện cho hai phe khác nhau mà hãy dạy chúng về quyền bình đẳng, nữ quyền thực thụ: Có nghĩa là quyền tiếp cận với mọi thứ là ngang nhau với tất cả mọi người.

Tất cả đều cần có thuốc, đồ ăn, cần được bảo vệ, giáo dục, cần có chỗ ở và được an toàn. Dạy cho con rằng cho dù mỗi người là một cá thể khác nhau, nhưng chính những điểm khác nhau đó mới tạo nên một loài người thú vị và đẹp đẽ đến tận cùng.

Vấn đề không phải là con người ta khác nhau như thế nào, vấn đề là mỗi người đều xứng đáng được đối xử đầy yêu thương, tôn trọng với những quyền lợi ngang nhau.

Trẻ em là tương lai của chúng ta. Việc của chúng ta là cung cấp cho trẻ những kiến thức đúng đắn cùng với thời gian và lòng kiên nhẫn sẽ giúp trẻ dần luyện tập được cách sử dụng những kiến thức ấy để trở thành một người có lòng từ bi và hăng hái, sẵn sàng làm việc.

Nếu chúng ta muốn làm những việc to lớn như cứu sống hành tinh mẹ, xây dựng một cộng đồng bình đẳng, một quốc gia hay thậm chí là một thế giới hòa bình hơn, hãy bắt đầu ngay từ ngôi nhà nhỏ của chúng ta.

Một đứa trẻ ngoan và được giáo dục sẽ trở thành một công dân tốt và sẵn sàng cống hiến.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI