Đau đớn dẫn đưa tội lỗi

03/12/2014 - 11:39

PNO - PNO - Bà Phạm Thị Mai (68 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cho rằng những lần người con trai Nguyễn Thanh Tùng (41 tuổi) sa ngã, vấp váp là do nỗi chán chường sau cơn đau vợ mất…

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 2001, khi con trai chưa tròn một năm tuổi thì chị Nguyễn Thị Phương qua đời. Bất lực chứng kiến vợ trong hoàn cảnh bị căn bệnh ung thư máu hoành hành, vẫn vì mình mà mang thai, sinh con; rồi những tháng ngày sau cùng vợ vừa phải chăm con vừa chịu đựng bao đau đớn đã để lại trong Tùng nỗi ám ảnh, buồn thương khôn cùng. Thế nhưng, những tưởng Tùng sẽ sớm vượt qua mất mát làm tròn vai người cha, gánh thêm vai người mẹ mà thương yêu, nuôi dạy con nên người; thì vì quá tuyệt vọng, chán nản, Tùng nhấn chìm mình trong men rượu. Cuộc sống vốn đã nghèo, Tùng lại suốt ngày say xỉn, không lo làm ăn nên con trai không được ăn học, sớm mưu sinh bằng nghề làm thuê.

Dau don dan dua toi loi
 

Phần mình, Tùng như trở thành người khác sau mỗi lần ăn nhậu: hung hăng, tỏ ra bất cần đời. Nhiều lần Tùng quậy phá, có hành vi gây rối trật tự bị xử phạt hành chính, bắt đi cải tạo trong khoảng thời gian dài. Tháng 1/2014, sau cuộc nhậu, Tùng rủ Yên và Thanh, hai em trai của chị Phương, đi uống nước. Tại đây, Thanh “giày vò” anh rể bằng những câu chuyện xưa khi tái hiện cuộc sống nghèo khổ giữa Tùng với chị mình. Nỗi đau kéo về, buồn, giận, Tùng đánh nhẹ Thanh nhằm phản ứng “chuyện cũ đừng nhắc lại”. Thanh bỏ đi nhưng rồi ngẫm tức mấy cú đánh nên nhặt khúc cây to tìm anh rể trả đũa. Cuộc “đụng độ” giữa cả hai sớm được nhiều người can ngăn sau khi Thanh đã đánh lại được Tùng bằng khúc cây vào tay, mặt. Nửa tiếng sau, Tùng đang ở nhà, thấy Yên, Thanh đi ngang liền nổi cơn tức giận, mang theo dao đi gặp.

Nhìn anh rể xăm xăm bước tới, Yên linh tính chuyện không lành, ngăn lại khuyên thì bị Tùng đâm thẳng vào bụng. Quay sang Thanh, Tùng tiếp tục đâm vào ngực. May mắn thoát chết nhưng cả hai người em của chị Phương đều chịu mức thương tật cao. TAND tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm, tuyên phạt Tùng 14 năm tù giam tội “giết người”, khép vào tình tiết định khung giết nhiều người, sau khi xét các tình tiết giảm nhẹ: nạn nhân có phần lỗi, gia đình Tùng có công với cách mạng, hoàn cảnh mẹ già con thơ... Tùng kháng cáo xin giảm án.

Sau khi Tùng gây án, bà Mai - người mẹ già vì thương con, chạy vạy vay mượn khắp xóm làng số tiền ít ỏi mang sang gia đình hai nạn nhân - cũng là xui gia để góp tiền chữa trị, đền bù tổn thất tinh thần, hy vọng việc sớm khắc phục hậu quả sẽ giúp con nhẹ tội. May mắn thay mối thâm giao, sợi dây tình nghĩa vẫn vẹn nguyên khi cả Yên, Thanh đều viết đơn bãi nại, xin giảm nhẹ tội cho anh rể. Thương đứa cháu côi cút vất vả, họ cũng không nhận khoản đền bù của bà Mai và mở lòng bao dung: “Bên nào cũng khổ, cũng thiệt hại nên hai bên cùng tự lo để thằng cháu đỡ tủi thân, bớt khổ!”.

Dau don dan dua toi loi
 Tùng tại phiên tòa

Trên tay là các giấy tờ chứng minh gia đình có công với cách mạng, bà Mai chạy tới chạy lui cố tiếp cận hội đồng xử án trong phiên phúc thẩm xử Tùng ở TAND tối cao tại TP.HCM sáng 27/11. Bà cho biết: “Tính Tùng hiền lành, trước kia rất chí thú làm ăn. Nhưng ở quê, nghề không có, công việc thì hôm rày làm nghề này, hôm sau làm nghề khác nên không thoát được nghèo. Nó buồn vì không đủ tiền thuốc thang để kéo dài sự sống cho vợ, rồi cứ thế đâm hư, sa ngã, trượt dài, để con cái bơ vơ, thất học”. Trước khi sự việc xảy ra khiến phải vương vòng lao lý, Tùng có quen một phụ nữ. Mọi người biết Tùng đang yêu cũng mong Tùng sẽ quên nỗi đau mất vợ, với những ám ảnh ân tình lẫn tự trách để xây dựng duyên mới, cũng là để cho T. - con trai của Tùng và chị Phương - hơi ấm một gia đình trọn vẹn.

Thấy cha hạnh phúc, T. vui lắm, thường hỏi thăm nội chuyện tình cảm của cha. Nhưng tình yêu của người phụ nữ kia không đủ mạnh, chị đã quay đi khi hay tin Tùng phạm tội. Nhắc đến cháu, bà Mai bảo tính T. trầm, còn nhỏ mà chín chắn. Buồn cảnh gia đình, muốn giúp nội trả nợ nên T. theo người quen lên TP.HCM xin may giày gia công. Cuộc đời T. là những nỗi đau chồng lên bất hạnh: mẹ mất khi em còn quá nhỏ, không được ăn học; 14 tuổi cha đi tù, tương lai dang dở…

Những lời muộn màng: “Thương mẹ già không ai lo, tội con trai không ai chăm sóc. Bị cáo rất hối hận, xin giảm hình phạt để về sống làm người tử tế, đàng hoàng, chuộc lỗi với mẹ, bù đắp cho con” không thể kéo giảm án phạt cho Tùng.

Xe chuyển phạm đưa bị cáo đi rồi, người mẹ già tay lau mắt, tay níu người dự khán, nghẹn giọng: “Còn kháng cáo nữa được không, xin tòa xử một phiên nữa có được không. 14 năm dài quá, tui nát dạ nát lòng, thương con mười, xót tội đứa cháu ngoan bất hạnh đến trăm ngàn lần”…
 

TUYẾT DÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI