Dải ngân hà ước vọng

24/09/2015 - 14:01

PNO - Ước mơ trở thành nhà thiên văn học nhen nhóm thuở An mới vào tiểu học, từ việc em say sưa nghiên cứu dải ngân hà, “làm quen” với các vì sao.

Dai ngan ha uoc vong
Tiến sĩ Rebecca Lee và Bảo An (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn học sinh quyết tâm bảo vệ môi trường

Tiến sĩ (TS) Rebecca Lee - nhà môi trường học, nhà giáo dục, nhiếp ảnh gia, người phụ nữ đầu tiên thám hiểm ba nơi: Bắc Cực, Nam Cực và đỉnh núi Everest, từ Hồng Kông đã đến Hà Nội và TP.HCM từ ngày 15-16/9 để thuyết trình cho học sinh, phụ huynh thuộc hệ thống trường quốc tế BVIS và những người quan tâm về trải nghiệm ở địa cực, tình trạng biến đổi khí hậu và bài toán bảo vệ môi trường.

Người tổ chức sự kiện này chỉ là một học sinh, em Phan Thái Bảo An (lớp 13, Trường quốc tế Anh Việt - BVIS, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM).

Ước mơ trở thành nhà thiên văn học nhen nhóm thuở An mới vào tiểu học, từ việc em say sưa nghiên cứu dải ngân hà, “làm quen” với các vì sao, tìm hiểu tên tiếng Anh, đường kính của chúng… An thường bức xúc:

 “Tại sao ai cũng yêu thiên nhiên, cũng muốn môi trường tốt đẹp, trong lành, nhưng còn e dè trong hành động, nhiều người còn vô tư tàn phá?”.

Không hài lòng với những việc làm tích cực của mình như tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nhựa... An luôn nung nấu ước mong lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường ra cộng đồng.

Năm ngoái, Bảo An có duyên may tham gia trại hè Superteens, được tổ chức bởi nhà huấn luyện về phát triển nhân cách và trí tuệ con người, TS Ernest Wong (đến từ Singapore). Nghe TS Ernest Wong kể về người bạn là nhà nữ thám hiểm địa cực - TS Lee, An như được “mồi lửa”.

Về nhà, em nhen nhóm dự định mời bà Lee sang Việt Nam. Thoáng ái ngại vì dự án quá to tát so với “cô bé con” nhưng ba, mẹ, má Hai (dì Hai) của Bảo An đã nghiêm túc đưa ra những yếu tố thuận lợi cũng như dự liệu những thử thách, rủi ro, để con có cái nhìn trọn vẹn và thực tế.

Được ủng hộ, An bắt tay vào dự án, đặt ra những việc phải làm với một lộ trình thời gian phù hợp. Vui sướng vỡ òa khi lời mời thiết tha của An được bà Lee đáp lại sau năm tháng ròng liên hệ.

Rồi cô bé lại thêm mối lo thầy hiệu trưởng có duyệt dự án hay không, có nhà tài trợ nào quan tâm và góp kinh phí, có mời được đông đảo khán giả đến dự hay không?

Sau hàng trăm email gửi đi để kêu gọi sự ủng hộ, An nín thở đợi hồi âm, nhưng những dòng thư cứ nối đuôi nhau lọt thỏm vào thinh lặng. Những lúc bế tắc, nản lòng, An lại tâm tình, có khi khóc vùi với ba mẹ.

Vòng tay và lời khuyên nhủ ấm áp của mẹ, sự hướng dẫn cặn kẽ của ba lại vực dậy, động viên, giúp An thêm lần nữa xác tín rằng: “Hôm nay chưa được không có nghĩa là ngày mai không được. Cứ cố nữa xem sao”.

Cuối cùng, những nỗ lực của An đã đạt kết quả khi có đến tám nhà tài trợ gật đầu với mức ủng hộ lên đến 75 triệu đồng. Kết quả ngoài sức tưởng tượng của An khi buổi hội thảo được mở rộng ra cả hệ thống BVIS/BIS ở Hà Nội và TP.HCM với nhiều hoạt động hấp dẫn.

TS Lee trình bày những hình ảnh, thước phim chân thực, sắc nét về sự tan chảy có thể nhìn thấy được của những tảng băng ở địa cực khiến khán giả giật mình và tự nhắc bản thân phải hành động, dù chỉ là những việc nhỏ nhưng có thể góp phần cứu vãn được trái đất rộng lớn.

Nuôi ước vọng thám hiểm địa cực, bà Lee từng bán nhà, bán hết tranh để có tiền lên đường. Bà cũng kiên trì luyện tập với chế độ nghiêm ngặt để cơ thể có thể thích nghi, đáp ứng với môi trường giá lạnh, khác biệt.

“Hoa hậu địa cực” không chỉ cung cấp những thông tin bổ ích, đánh động ý thức bảo vệ môi trường, với tấm gương về tài năng, trí tuệ cùng với nhiệt huyết, ý chí, thái độ sống, bà Lee còn truyền cảm hứng, năng lượng cho Bảo An và các bạn nhỏ.

Bảo An bật mí sẽ du học Mỹ chuyên ngành môi trường và mong muốn được “thực tập” ở địa cực. “Ngay cả khi em có những ý tưởng nhiều người cho là viển vông, nếu xác định nó thực sự quan trọng, em cũng quyết theo đuổi đến cùng.

Thật may mắn cho em khi ba mẹ luôn động viên, nâng đỡ, hỗ trợ mình. Sự tiếp sức của ba mẹ giúp em tự tin, dám nghĩ, dám làm và “dám liều”, để mỗi ngày trôi qua mới mẻ, hào hứng, không vô vị…” - Bảo An bộc bạch.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI