Cùng con lớn khôn

11/09/2016 - 21:00

PNO - Những cuốn sách dành cho những ông bố bà mẹ trên hành trình nuôi con khôn lớn sẽ như một “ chuyên gia” ở ngay bên cạnh, lúc nào bố mẹ cần,hãy ngó đọc vài trang.

Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng

Một đứa trẻ sắp chào đời đồng nghĩa với việc sẽ có những xáo trộn về tâm lý và tình cảm của các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, những ông bố bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm sẽ rất lo lắng, thiếu tự tin khi con chuẩn bị chào đời.

Tập sách Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng! của bác sĩ Huyên Thảo sẽ giải tỏa những nỗi lo của các bậc phụ huynh. Hơn 50 bài viết ngắn với trọng tâm là việc cung cấp kiến thức và hướng dẫn thực hành giúp ba mẹ, ông bà chăm sóc trẻ trong sáu tháng đầu đời.

Điểm khác biệt trong cuốn sách này so với hàng loạt những cuốn sách hướng dẫn chăm sóc trẻ khác là vừa kết hợp những kiến thức khoa học tiến bộ và cả những kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ của ông bà ngày xưa. Điều đó giúp những đôi vợ chồng trẻ chưa có kinh nghiệm bớt khó xử hơn trong gia đình có nhiều thế hệ với những quan niệm nuôi dưỡng con nhỏ khác nhau, dễ nảy sinh những va chạm giữa các thành viên.

Vì vậy, ba mẹ sẽ bớt “lóng nga lóng ngóng” rồi làm sai cách khi con quấy khóc, con sốt hay có những biểu hiện bất thường. Ba mẹ cũng biết những triệu chứng nào nên lo lắng, triệu chứng nào là bình thường đối với các vấn đề vàng da, chứng đầu dẹt, vẹo cổ bẩm sinh, rụng tóc… ở trẻ nhũ nhi. Nhờ đó, những mâu thuẫn nảy sinh trong gia đình cũng được giải quyết hợp lý hơn.

Cha mẹ sẽ tin chắc sữa mẹ tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé, có lợi ích về kinh tế khi tiết kiệm được tiền mua sữa và các vật dụng liên quan đến sữa, bớt thời gian và áp lực khi phải chăm sóc con bệnh vì thiếu sữa mẹ. Bà mẹ trẻ sẽ toàn vẹn hơn với công việc và chăm sóc con với những bài viết như Cho con bú và chuẩn bị đi làm lại. Cha mẹ cũng thấy việc chăm sóc con trở nên thoải mái hơn với những lời khuyên tâm lý trong những bài như “Con người nhỏ”, xáo trộn to.

Thay đổi để con khỏe mạnh

Cung con lon khon

Và khi bé qua sáu tháng đầu đời, cha mẹ lại đau đầu với vấn đề nuôi con thế nào để con khỏe mạnh hơn. Cuốn sách Nuôi con khỏe tổng hợp những nguyên tắc tuyệt vời phù hợp với trẻ từ lứa tuổi ăn dặm. Đây là cuốn cẩm nang của hai tác giả người Nhật - Mỹ Naomi Moriyama và William Doyle, kết hợp những cách chăm sóc con tốt nhất của các nước tiên tiến. “Cuốn sách nhằm mục đích khám phá vì sao trẻ em Nhật Bản được xác định sẽ có tuổi thọ cao nhất và cuộc sống khỏe mạnh nhất trái đất - cũng như khám phá những bài học thiết thực mà các bậc cha mẹ trên toàn thế giới có thể áp dụng để nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho con”.

Muốn con khỏe, bạn cũng cần phải thay đổi trong cách chăm sóc con. Bạn lo lắng con sẽ bị béo phì vì thức ăn nhanh. Bạn đề ra phương án cấm mọi đồ ăn ngọt và béo trong thực đơn. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ: cấm tiệt hay hạn chế quá mức một loại thức ăn nào đó sẽ làm con thèm ăn hơn?

Những lời khuyên trong cuốn sách sẽ làm bạn nhận ra: muốn con khỏe mạnh và thông minh không chỉ cần thực đơn, nguyên liệu bổ dưỡng mà quan trọng hơn là không khí trong gia đình. Làm sao bé hết chán ăn? Làm sao để bé hào hứng với các món ăn trong khi chính bố mẹ cũng ngán món ăn đó?

 Bảy nguyên tắc trong Nuôi con khỏe là bảy điều cần thay đổi trong cách chăm con như: thay đổi thói quen ăn uống, tạo một môi trường ăn uống lành mạnh trong gia đình, khuyến khích trẻ vận động, giúp trẻ hào hứng với những món ăn mới, định hình phong cách sống cho trẻ khi còn bé.

 Giúp con không lớn mỗi ngày

 Khi con lớn thêm chút nữa và bắt đầu tuổi đến trường, bạn không những phải chăm sóc cho con từng miếng ăn giấc ngủ mà phải dạy dỗ cho con hiểu biết thế giới xung quanh. Bộ sách 10 phút cùng con mỗi ngày sẽ là cầu nối để bạn giúp con rèn luyện các kỹ năng cần thiết khi con bắt đầu đi học.

Từng tập sách với từng chuyên mục như Bé sạch bé khỏe, Chờ mẹ sinh em, Bé đi mẫu giáo… sẽ là những "bật mí" nho nhỏ để cha mẹ chơi và học cùng bé, để bé phát triển toàn diện hơn. Các hoạt động, các bài tập mang tính chất thách đố trong bộ sách này vừa thúc đẩy bé cố gắng, đồng thời lại rất thú vị tránh cho bé cảm giác nhàm chán, sợ học.

Ngọc Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI