Con yêu dấu, hãy lớn chậm rãi như một cái cây!

02/06/2016 - 12:39

PNO - Cái cây sẽ xòa những tán lá xanh đầy sức sống... nó cũng giống như nghị lực mà mẹ muốn con có được trong cuộc sống này.

Chúng mình thật kém may mắn khi sinh ra ở một mảnh đất chật chội, nơi mà người ta cứ như nở ra, đi đâu cũng đụng phải những người là người. Và con, một đứa trẻ thành phố, đã thiệt thòi ngay từ lúc lọt lòng. Con suốt ngày phải ở trong phòng, vì ngoài kia đường phố phủ kín khói bụi, và những khối bê tông hầm hập như thiêu đốt, chúng không chỉ “nhốt” lấy thân thể chúng ta, mà còn làm cho tâm hồn của chúng ta cũng trở nên tù túng.

Thế nên, mẹ cứ nghĩ mãi rằng, một lúc nào đó, khi chúng ta có điều kiện hơn, chúng ta sẽ kiếm một mảnh đất, chỉ cần nhỏ thôi, nhưng đủ để trồng một cái cây. Đúng thế! Một cái cây con ạ! Chúng ta sẽ cùng nhau gieo hạt, tưới nước, chăm bón và ngắm nhìn hạt nảy mầm thành một cái cây non. Cùng với cái cây, con sẽ lớn lên, con nhé! Cái cây sẽ trở thành một người bạn của con – một người bạn luôn trung thành và thấu hiểu. Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có một người bạn từ thuở ấu niên, con nhỉ! 

Con yeu dau, hay lon cham rai nhu mot cai cay!
Thật tuyệt khi con có một cái cây bầu bạn (ảnh minh họa)

Người ta cứ bảo thật là điên rồ khi trò chuyện với cây cối và chim muông, nhưng mẹ lại tin rằng vạn vật hữu linh, chỉ cần con dành nhiều thời gian bên cái cây của mình, con sẽ nghe được câu chuyện của nó, và học được nhiều điều từ cách mà cái cây lớn lên, qua những mùa đông khắc nghiệt, qua những trận mưa bão dập vùi, và qua cả những đận nắng khát... Khi những chùm rễ đã ăn sâu vào đất mẹ, cái cây sẽ vươn lên thật kiên cường, xòa những tán lá xanh đầy sức sống... nó cũng giống như nghị lực mà mẹ muốn con có được trong cuộc sống này.

Con hãy ngồi thật im dưới gốc cây con nhé, và hãy ngắm nhìn từng vết nứt xù xì trên thân cây, từng đường gân trên phiến lá... Đến một lúc nào đó, cây sẽ kể với con câu chuyện về những mạch nguồn sự sống đang rì rầm trong thớ gỗ, về những tháng năm đang lặng thầm in khắc trên thân vỏ. Từng chiếc lá cũng có những câu chuyện riêng, từ lúc chúng còn là những búp mầm cho đến khi vươn mình xanh tươi và tận khi già cỗi, lìa cành nhường chỗ cho những chồi non khác...

Con yeu dau, hay lon cham rai nhu mot cai cay!
Con lớn khôn. Cây cũng lớn khôn. Một cách chậm rãi và bình thản (ảnh minh họa)

Người bạn thầm lặng ấy sẽ kể cho con nghe biết bao điều kì thú, cái cây không chỉ là một người bạn giúp cho trí tưởng tượng của con bay thật xa, mà còn là một hiền triết, một người thầy tận tụy giúp con ngộ ra những chân lý giản đơn nhưng sâu sắc về cuộc sống, về sự sống... Và những lúc buồn con ạ, chẳng người bạn nào tốt hơn là cái cây đã trưởng thành cùng với con. Con hãy đến ngồi dưới gốc cây, để lòng mình lắng lại. Cây sẽ nghe hết những tâm sự của con, thấu hiểu cả những điều con không nói.

Con hãy lớn lên cùng một cái cây để học cách lớn lên cùng với con người, bởi con người là sinh vật phức tạp vô cùng con ạ. Nhưng con hãy cứ đi nhiều, gặp gỡ nhiều và lắng nghe nhiều con nhé. Bởi mỗi con người con gặp đều có những câu chuyện riêng để kể, họ có những nỗi niềm, những số phận không giống nhau, và trong mỗi người họ đều có một phần tâm tính của ta con ạ!

Con yeu dau, hay lon cham rai nhu mot cai cay!
Lúc mệt mỏi, con hãy ngồi bên gốc cây và cây sẽ thành tri kỷ (ảnh minh họa)

Cuộc đời này không dài rộng quá, đôi khi còn chẳng đủ để chúng ta có thể nếm trải hết những cung bậc xúc cảm của một kiếp người. Thế nên con hãy cứ tin rằng những ai đã trải qua tột bậc thương đau hay tột cùng hạnh phúc cũng đều may mắn cả, vì chí ít thì họ đã đến được tận cùng một điều gì đó chứ không lơ lửng, lưỡng lự như một cái bóng giữa cuộc đời này. 

Cuối cùng, mẹ mong con hãy nhìn ngắm cuộc đời bằng đôi mắt tò mò con trẻ, để học hỏi nhiều hơn, và hãy lắng nghe cuộc đời bằng đôi tai người mẹ để từ bi và không phán xét.

Hạ An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI