Con trai lấy vợ: Giữ lửa gia đình, con nhé!

20/05/2014 - 19:15

PNO - PNO - Con trai bảo sẽ lấy vợ. Chợt giật mình, con đã lớn thế rồi sao? Nó còn bảo lấy vợ xong sẽ ra thuê nhà ở riêng, rồi hai vợ chồng để dành tiền mua nhà sau. Nghe con nói tự dưng mình thấy buồn và lo. Buồn vì nhà cửa rồi đây...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bạn bè cười, sao mà khéo lo quá! Con trai chứ có phải con gái đâu mà? Nhưng mấy ngày nay, mình cứ suy nghĩ mãi. Con trai thì cũng phải lo chứ. Ở nhà đã quen được mẹ chăm cho từ miếng ăn giấc ngủ. Con gái nhà kia cũng thế. Bây giờ toàn là công tử với tiểu thư thôi, hỏi làm sao mà chúng có thể tự lo lắng cho bản thân, chứ đừng nói gì tới việc lo cho chồng cho vợ. Chắc chắn bà thông gia bên kia cũng đang nghĩ không biết rồi thằng rể sẽ lo cho con gái mình như thế nào đây?

Con trai lay vo: Giu lua gia dinh, con nhe!

Bỗng dưng lại nghĩ đến mình ngày trẻ. Lúc đó không biết ba má mình có thấy lo lắng hay không chứ còn mình thì cứ tươi hơn hớn phấn khởi tổ chức đám cưới rồi ra thuê nhà ở riêng. Hằng ngày thay vì được má nấu cho ăn, thì giờ đi làm về phải lo nấu ăn cho hai người. Lại còn rửa chén, ủi đồ. Cũng có khi hai vợ chồng nạnh nhau. Và sau đó giải quyết bằng… oẳn tù tì hay đánh một ván tiến lên. Nghĩ lại thấy buồn cười. Đến lúc có con nhỏ, còn cực hơn nữa. Vừa bế con trên tay, vừa làm việc nhà. Nhưng rồi mình cũng vượt qua được đó thôi! Vậy thì con mình cũng sẽ vượt qua được. Nghĩ vậy, yên tâm đôi chút, rồi lại thấy lo. Xung quanh mình có thiếu gì người không vượt qua được giai đoạn khó khăn đó, để phải tan đàn sẻ nghé, chấp nhận bao điều bất hạnh. Cho nên mình nghĩ: Thôi thì kinh nghiệm mình đã đi qua như thế nào giờ truyền lại cho con. Rồi, cái nào con nghe được, học được, thì làm theo. Cái nào con thấy khó quá, hoặc không còn phù hợp nữa thì bỏ qua. Quyết định là do con. Vì suy cho cùng thì con phải tự sống cuộc đời của mình chứ mẹ không sống giùm được.

Con à! Làm chủ một gia đình nhỏ không phải chuyện đơn giản. Nhưng điều tối quan trọng, nền tảng để gia đình đó đứng vững và phát triển, chính là tình yêu. Trước hết, các con phải có tình yêu khi quyết định kết hôn với nhau. Bởi vì, các con phải yêu nhau thì mới thấy vui khi được sống bên nhau. Và vì thấy vui, các con sẽ không nề hà việc lớn việc nhỏ, mà cùng chung tay xây dựng mái ấm của mình ngày thêm hạnh phúc. Nếu yêu nhau, các con sẽ không so đo tính toán ai làm nhiều ai làm ít, mà sẽ cố gắng làm thật nhiều để người mình yêu được thoải mái vui vẻ. Có vậy các con mới tự nguyện cùng chia sẻ công việc gia đình chứ không cần phải gào thét đòi bình đẳng. Khi các con đã để cho một trong hai người cảm thấy rằng mình bị thiệt thòi, bị đối xử bất công, ấy là lúc các con cần xem lại tình yêu của mình.

Nhưng tình yêu cũng có lúc thăng lúc trầm, nó dao động như đường hình sin vậy. Cũng có lúc do công việc quá nhiều, gây mệt mỏi, stress. Lúc đó các con sẽ thấy gia đình sao mà bận bịu, vướng víu quá. Hoặc các con sẽ không còn sức lực quan tâm đến gia đình nữa. Vậy thì người còn lại, người tỉnh táo và ít bị stress hơn, phải nhìn thấy điều đó, để động viên chia sẻ, đỡ đần cho vợ (chồng) mình. Các con có thể lại hỏi: Nếu không nhìn thấy được thì sao? Phải thấy con à! Nếu các con yêu nhau, các con sẽ có đủ nhạy cảm để nhận biết từng sự thay đổi nhỏ của nhau. Một người thấm mệt thì người kia phải nhìn thấy điều đó và quan tâm kịp thời. Đó còn là trách nhiệm của con đối với gia đình nhỏ của mình, chứ không phải cứ ích kỷ hỏi rằng tại sao mình lại phải là người quan tâm trước, con nhé!

Con trai lay vo: Giu lua gia dinh, con nhe!

Con muốn lập gia đình. Mẹ lo lắm chứ! Thấy lớp trẻ bây giờ ly hôn nhiều, mẹ càng thêm lo. Mẹ lo các con còn trẻ người non dạ, chưa biết cách gìn giữ hạnh phúc của mình. Mẹ lo các con đứa nào cũng được học hành tới nơi tới chốn, kiếm được nhiều tiền, rồi tự cho mình là tài giỏi mà không biết tôn trọng nhau, cho là mình không nhờ nhau nên cũng không cần nhau, thì cũng dễ tan vỡ lắm! Người ta thường cho rằng trách nhiệm giữ lửa trong gia đình là của người vợ. Nhưng thời nay, khi mà vợ con cũng phải vất vả đi làm như con, thì việc giữ lửa ấy không thể bắt một mình vợ con làm được.. mà con cũng phải nhận lấy trách nhiệm ấy. Bởi vì nếu gia đình ấm áp, thì con sẽ được hưởng hạnh phúc. Nếu gia đình rệu rã, thì con sẽ phải sống trong chuỗi ngày dài cô đơn buồn bã. Đừng nghĩ đơn giản rằng lúc ấy con sẽ ly hôn. Cũng đừng ngốc nghếch nghĩ rằng đàn ông sẽ ít đau khổ hơn khi tan vỡ gia đình, con nhé! Sự đổ vỡ nào cũng sẽ làm tổn thương những người trong cuộc.

Cũng còn rất nhiều điều nữa mà một lần mẹ không sao nói ra hết được. Cuộc sống vợ chồng chắc chắn sẽ có nhiều phát sinh. Hãy nhớ là cha mẹ hai bên luôn đồng hành cùng các con, vì vậy đừng ngại ngần tâm sự với người lớn để tìm lời khuyên hữu ích. Hạnh phúc gia đình là nền tảng để hình thành và nuôi dưỡng nhân cách, trí tuệ và tài năng của một con người - thành viên trong gia đình đó - cả trẻ em và người lớn. Xây dựng được một gia đình hạnh phúc các con mới đúng là những người thành đạt trong cuộc sống!

Mẹ tin rằng con hiểu và làm được, con nhé!

NGUYỄN THỊ LỆ THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI