Con trai “háo sắc”

04/08/2013 - 06:05

PNO - PNCN - Con trai tôi mới 13 tuổi, nhưng cháu rất mê con gái đẹp. Xem ti vi hay đi ra đường gặp cô nào đẹp là nhìn mút mắt. Còn ở lớp học, cháu chỉ thích chơi với bạn gái xinh xắn, những bạn không đẹp thì cháu không thích nói chuyện,...

Có lần vào ngày 8/3, lớp cháu bốc thăm ngẫu nhiên để các bạn nam tặng hoa cho bạn gái thì cháu không chịu tặng cô bạn mà mình bốc trúng, chỉ vì cô bé ấy không xinh. Tuy nhiên là luật chơi nên cháu cũng làm theo, nhưng về nhà cháu rất tức tối và cảm thấy bị mất mặt. Mỗi khi bạn bè nhắc lại chuyện này và ghép đôi thì cháu sửng cồ muốn đánh nhau. Tôi đã nhiều lần trò chuyện với con, cho con thấy vẻ đẹp ngoại hình không phải là tất cả và hướng con quan tâm đến vẻ đẹp tâm hồn ở bạn gái. Thế nhưng, con trai không nghe và lý luận “cái đẹp đè bẹp cái nết”. Dù vẫn biết con trai “yêu bằng mắt”, nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lo khi con định giá trị con người bằng nhan sắc. Con trai tôi như vậy liệu có bình thường và tôi phải làm sao để cháu thay đổi suy nghĩ - nhất là mới đây cháu nói “thà chơi với bạn gái đẹp mà hung dữ, còn hơn với người xấu mà hiền lành”.

Ngọc Quyên (Q.9)

Con trai “hao sac”

Ảnh mang tính minh họa. SS

Chị Quyên thân mến!

Trước hết, với những điều chị chia sẻ, chúng tôi muốn nói rằng: con trai chị đang bình thường, rất bình thường. Tuy nhiên, cũng rất thông cảm với nỗi lo của chị.

Thực ra, trẻ 13 tuổi đang ở giai đoạn dậy thì. Con trai chị ở độ tuổi này bắt đầu có ý thức rõ về giới tính của bản thân và bạn bè xung quanh. Một trong những biểu hiện là các em rất quan tâm đến hình ảnh bên ngoài của mình, của chúng bạn. Vì lẽ đó, ở bản thân mình, các em bắt đầu có sự trau chuốt về ngoại hình và cũng rất xét nét về ngoại hình của bạn khác giới. Các em luôn rất quan trọng việc người khác đánh giá mình như thế nào, có nhận xét gì về trang phục, nhan sắc của mình. Đồng thời, các em cũng sử dụng tiêu chí này để đánh giá những người xung quanh. Bên cạnh đó, với sự non nớt về trải nghiệm cuộc sống nên các em bị thu hút chủ yếu bằng vẻ bề ngoài, bằng nét đẹp của người khác là điều dễ hiểu và bình thường.

Vì thế, trước tiên chị hãy chấp nhận “tiêu chí” này của cháu. Việc chấp nhận này không phải là tán đồng hay thỏa hiệp, mà là lắng nghe hết nhận xét của cháu để cháu tự tin, thoải mái trò chuyện cùng chị. Từ quá trình trò chuyện này, chị có thể cùng cháu phân tích các tình huống có thật, các hình ảnh điển hình trong cuộc sống để cháu thấy giá trị của con người không nằm ở sắc đẹp bên ngoài mà ở phẩm chất, năng lực và sự cống hiến. Bên cạnh đó, khi đã có cơ hội cùng nhau nói chuyện, trao đổi, chị có thể định hướng cho cháu rằng việc bản thân đẹp, biết làm đẹp là tốt, nhưng quan trọng hơn là phải đẹp cả hình thức lẫn nội dung và biết làm đẹp cho người khác thì mới có thể mang lại niềm vui thực sự. Trong trường hợp cụ thể, chị có thể cho cháu tự hình dung về việc “kết đôi” với một cô bạn gái đẹp nhưng hung dữ, ăn nói không lễ phép, không ôn hòa với bạn mình ở chốn đông người thì con thấy thế nào… Hãy để trẻ tự “ước lượng” cái được và chưa được của người có “cái đẹp” mà chưa có “cái nết” chị nhé!

Đồng hành cùng con, trưởng thành cùng con là một quá trình lâu dài. Con chị 13 tuổi, vẫn đang cần rất nhiều định hướng từ người lớn xung quanh. Hy vọng, chị có thể trở thành một người bạn lớn của con để cùng chia sẻ các quan điểm và giúp con nhận diện, lựa chọn các giá trị sống tích cực cho bản thân, cho xã hội.

ThS Tô Nhi A

Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM

Thư cho chuyên mục xin gửi về địa chỉ: tuvandanhchochame@baophunu.org.vn

Từ khóa Con trai háo sắc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI