Con sốc vì “mất chức” lớp trưởng

28/08/2016 - 16:36

PNO - Vợ chồng tôi suy nghĩ mãi vẫn không tìm ra được hướng giải quyết. Dỗ dành sao cháu cũng không chịu nghe. Tôi đành xuống nước với cháu là sẽ ổn thỏa thôi.

Con trai tôi vừa trở lại trường để đi học hôm thứ Hai rồi, năm nay cháu lên lớp 5. Ngày đầu tiên vào lớp, cô giáo đã không chọn cháu làm lớp trưởng (cháu làm lớp trưởng được bốn năm học rồi). Cô chọn một bạn khác, nghe nói cũng từng là lớp trưởng và cháu được chọn làm lớp phó. Số là năm nay trường cháu xáo trộn các lớp trong khối. Vậy mà cháu về nhà làm ầm ĩ, khóc lóc thảm thiết và cương quyết không chịu đi học nếu giáo viên không cho làm lớp trưởng.

Vợ chồng tôi suy nghĩ mãi vẫn không tìm ra được hướng giải quyết. Dỗ dành sao cháu cũng không chịu nghe. Tôi đành xuống nước với cháu là sẽ ổn thỏa thôi. Nhưng sao tôi vẫn thấy rất kỳ cục nếu vợ chồng tôi tham gia vào việc này. Mong chuyên gia cho vợ chồng tôi lời khuyên.

Diệu Hoa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Con soc vi “mat chuc” lop truong
Ảnh mang tính minh họa

Chị Diệu Hoa thân mến,

Cháu đã quen với vị trí lớp trưởng bốn năm, được làm việc giúp cô giáo và các bạn, có một số quyền lợi nhất định nên không được làm chức vụ đó nữa cháu đã bị sốc. Cháu mới 11 tuổi nên tâm lý này cũng là bình thường, dễ hiểu. Anh chị đã ở bên cháu, động viên, dỗ dành cho cháu, đấy là điều nên làm. Cha mẹ cần lắng nghe cảm xúc của con, chia sẻ thấu hiểu và giúp con vượt qua những cú sốc như vậy.

Khi cháu nguôi ngoai cảm xúc ban đầu, anh chị có thể phân tích cho cháu hiểu lớp trưởng hay lớp phó đều là những vị trí mà con có thể làm những việc hữu ích cho bạn bè, thầy cô. Vị trí này luôn thay đổi hàng năm giữa các bạn trong lớp, thậm chí ở các trường quốc tế, họ cho bầu lại lớp trưởng theo tuần. Mục đích của việc này giúp nhiều bạn trong lớp được cùng tham gia thực hành những công việc quản lý lớp học, rèn kỹ năng tự tin trước đám đông, được đóng góp công sức cho tập thể lớp…

Con được làm lớp trưởng bốn năm liền đã là quá ưu ái rồi, năm nay bạn khác làm là hợp lý. Con cũng cần chia sẻ bớt trách nhiệm với các bạn. Năm nay con học lớp cuối cấp I, con học tốt, rèn luyện tốt, có uy tín với các bạn lên cấp II bạn bè và thầy cô sẽ nhìn nhận và bầu con vào các vị trí cán bộ lớp.

Cha mẹ chỉ không nên tham gia can thiệp chuyện bầu cử chức vụ lớp trưởng cho con theo cách như là: xin cô giáo ưu ái con mình hay dùng quan hệ, sự quen biết với cấp trên của thầy/cô giáo để gây áp lực… thậm chí nhiều cha mẹ cho phép con mua chuộc bạn bè bằng quà bánh để con được bầu làm lớp trưởng. Những cách này sẽ làm con học điều tiêu cực, gian dối, dẫn đến hiểu sai về việc quyền lực có thể mua chuộc mà không giúp con hiểu quyền lực đến từ uy tín cá nhân mới khiến mọi người nể trọng và giữ được bền lâu.

Ở một số nước, có cơ chế tranh cử các chức vụ trong lớp. Bạn nào muốn làm lớp trưởng cần nỗ lực trong việc học và các hoạt động của trường, của lớp, có chiến lược tranh cử bằng cách thuyết trình trước các bạn những dự định, kế hoạch cụ thể mình sẽ giúp lớp, giúp các bạn nếu mình được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng, đây là một mô hình thu nhỏ giống như tranh cử tổng thống vậy.

Anh chị sẽ cần kiên nhẫn thuyết phục và phân tích cho cháu hiểu giá trị thực sự của chức vụ lớp trưởng. Đó không phải là sự oai vệ, ra vẻ hay bắt nạt bạn bè mà ở việc con làm được gì tốt, hữu ích cho tập thể lớp, cho các bạn, cho cô giáo. Anh chị cần để cháu thấy, làm lớp trưởng vừa là một vinh dự nhưng cũng là một trách nhiệm. Và đây là trách nhiệm cần được chia sẻ cùng với các bạn trong lớp. Con có cơ hội làm thì các bạn khác cũng cần có cơ hội bình đẳng với con. Các con cần nỗ lực phấn đấu để thi đua, ai xứng đáng với trách nhiệm lớp trưởng thì sẽ được bầu!

Chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI