Chuyên gia Đại học Harvard khuyên bố mẹ 7 bí quyết để nuôi dạy con ngoan

09/08/2016 - 06:00

PNO - Để nuôi dạy những đứa con ngoan, vai trò định hướng, giúp đỡ của bố mẹ cực kì quan trọng.

Làm thế nào để nuôi dạy trẻ tốt luôn là vấn đề khiến bất kì bậc cha mẹ nào cũng phải đau đầu suy nghĩ. Ai cũng muốn con mình trở thành đứa trẻ ngoan, lễ phép và biết quan tâm đến người khác, nhưng bạn nên nhớ rằng trẻ con không thể tự học những điều đó mà chúng cần đến sự giúp đỡ, định hướng từ cha mẹ.

Hiểu được những trăn trở của các bậc cha mẹ, các nhà nghiên cứu chuyên ngành phát triển con người ở Đại học Harvard đã tiến hành các nghiên cứu và nhờ đó tổng hợp nên 7 bí quyết giúp cha mẹ nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất:


1. Hãy dành nhiều thời gian cho con cái và trò chuyện với chúng

Khi dành thời gian thường xuyên cho con, trẻ sẽ học được cách quan tâm và yêu thương người khác như chính cách cha mẹ thể hiện tình cảm với chúng. Vì thế, hãy thể hiện rằng bạn đang thực sự quan tâm đến trẻ, luôn ở bên động viên che chở, đừng tiếc lời ngợi ca khi chúng làm tốt và nên hỏi trẻ những câu hỏi mở để khuyến khích trẻ đưa ra những suy nghĩ của mình. Mối quan hệ cởi mở và tôn trọng giữa con cái và cha mẹ sẽ tác động tích cực đến trẻ và khiến trẻ muốn làm điều tương tự với những người khác.  
 

Chuyen gia Dai hoc Harvard khuyen bo me 7 bi quyet de nuoi day con ngoan
Bố mẹ cần dành thời gian ở bên con nhiều hơn.

2. Hãy trở thành tấm gương mẫu mực và người thầy tận tâm

Bí quyết khiến trẻ vâng lời, đơn giản thôi, chúng sẽ học tập những gì mà cha mẹ chúng làm. Vì vậy, hãy cẩn trọng trong lời nói hay hành động của mình khi dạy trẻ biết trung thực, khiêm tốn hay trở thành người có ích cho xã hội. Đừng che giấu khi bạn làm sai, hãy thành thực nhận lỗi và quan trọng hơn hết, hãy dạy trẻ cách bạn đã sửa chữa lỗi lầm đó như nào. Hãy dạy trẻ biết quan tâm tới những người xung quanh như chính gia đình của mình và biết đến bên những người mình thực sự tin tưởng khi cần lời khuyên hay sự giúp đỡ.

3. Gửi đi những thông điệp rõ ràng

Hãy cho trẻ biết rằng mình luôn mong đợi trẻ biết quan tâm đến người khác không chỉ ở nhà mà còn ở trường hay ngoài xã hội. Cha mẹ cũng cần liên lạc với thầy cô để xem con mình cư xử như thế nào ở trường lớp. Luôn nhắc nhở con việc đối xử tốt với mọi người xung quanh là rất quan trọng, khuyến khích trẻ phải suy nghĩ cách giải quyết vấn đề khi đứng trên lập trường của người khác.

4. Tạo cơ hội cho con học cách biết quan tâm

Nghe có vẻ khó tin nhưng giúp cha mẹ làm việc nhà là một cách tốt giúp trẻ hình thành thói quen biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Ngoài ra, hãy bắt đầu trò chuyện với trẻ về tất tần tật mọi thứ diễn ra trong ngày của bé, nó sẽ giúp trẻ nhận thức được việc quan tâm mọi người ở một mức độ cao hơn. Cha mẹ cũng đừng ngần ngại thể hiện lời cám ơn với trẻ và tập cho trẻ biết nói lời cám ơn đến người khác như một thói quen hàng ngày.

Chuyen gia Dai hoc Harvard khuyen bo me 7 bi quyet de nuoi day con ngoan
Tạo cơ hội cho con gần gũi, quan tâm đến mọi người.

5. Giúp trẻ có cái nhìn bao quát về thế giới xung quanh, về những khó khăn mà những người khác phải đối mặt

Trẻ em thường có xu hướng quan tâm về một nhóm đối tượng nhỏ như gia đình hay bạn bè vì vậy cha mẹ nên cố gắng nói chuyện với trẻ về nhiều người khác và những khó khăn mà họ gặp phải. Hãy cùng trẻ bàn luận, đưa ra nhiều hướng giải quyết khác nhau và dạy trẻ nên làm gì nếu gặp phải tình trạng tương tự. Và đừng quên dạy trẻ biết cách lắng nghe mọi người xung quanh đặc biệt với những người có hoàn cảnh hoàn toàn khác mình bởi khi biết lắng nghe, sự thấu hiểu và đồng cảm sẽ lên tiếng.

6. Tạo cơ hội cho trẻ hành động, giúp đỡ người khác

Không chỉ dừng lại ở mặt nhận thức, cần giúp trẻ hành động để giải quyết những khó khăn gặp phải và khuyến khích việc giải quyết vấn đề cùng với những người khác. Hãy tạo cơ hội cho trẻ được giúp đỡ người khác dựa trên sở thích của bé, ví dụ như nếu trẻ yêu thích động vật, hãy thử cho trẻ làm tình nguyện ở trung tâm cứu trợ động vật. Cha mẹ cũng nên tạo cơ hội cho trẻ nói lên suy nghĩ của mình về những vấn đề đạo đức trong cuộc sống hay trên các phương tiện truyền thông.

7. Giúp trẻ nhận biết các cảm xúc và tự kiềm chế cảm xúc

Hãy giúp trẻ nhận biết được các cảm xúc của mình và chỉ trẻ các “mẹo” để kiểm soát chúng như hít thở sâu, đếm số đến khi cảm thấy bình tĩnh hơn. Hãy dạy trẻ biết quan tâm đến cảm xúc của những người khác khi giải quyết một mâu thuẫn nào đó.

Thu Ngô (Nguồn: PopSugar)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI