Cho con trải nghiệm… tuổi thơ mẹ

19/06/2016 - 16:36

PNO - Mới chớm hè, Vĩnh Nghi, con trai tôi hỏi: “Mẹ ơi, hồi mẹ bằng tuổi con, mùa hè mẹ được ông ngoại, bà ngoại cho đi đâu?”.

Ký ức ấu thơ ùa về trong tôi như một cuốn phim chất lượng cực cao, dù đã chiếu đi, chiếu lại không biết bao nhiêu lần sắc màu vẫn tươi sáng và trong trẻo.

Quê ngoại tôi, đó là một vùng duyên hải ven biển ở miền Tây. Tôi và anh em mình được cha mẹ cho đi học ở thị xã. Năm nào cũng vậy, vừa nghỉ hè chúng tôi được cha mẹ đưa về quê ở với bà. Đó là những ngày tháng tuyệt vời. Chúng tôi không màng gì đến sách vở, mau chóng nhập bọn cùng đám trẻ ở quê. Chúng tôi len lỏi vào trong những cánh rừng trồng đước, mắm để bắt ốc, ba khía, câu cá thòi lòi. Lội bùn, ngâm nước suốt ngày, những chiếc móng tay, móng chân trắng trẻo của tôi bám phèn và bùn non không khác gì bọn trẻ quê. Vậy đó, nhưng chúng tôi luôn vui và hào hứng khi mang những chiến lợi phẩm bắt được tự chế biến và cùng nhau ăn ngon lành.

Cho con trai nghiem… tuoi tho me
Lần đầu được đei xuồng cùng mẹ

Chăm chú nghe chuyện, con trai gục gặc đầu nói: “Con muốn nghỉ hè giống mẹ!”. Một chút bối rối đến với tôi, bởi nhà quê giờ không còn ai. Người già hầu như đã đi theo ông bà, còn người trẻ hơn cũng lập nghiệp ở thị tứ hay thành phố. Thấy con trai nằng nặc, tôi đành nói: “Ừ, để mẹ tìm cách”. Hàng loạt từ khóa mang nội dung liên quan như cá thòi lòi, bắt ba khía, rừng đước... được tôi gửi đến người bạn lớn “Mr.Google”. Kết quả là tôi tìm được một nơi có điều kiện thổ nhưỡng tương tự quê ngoại của mình để cho con được trải nghiệm tuổi thơ mẹ, đó chính là khu du lịch Dần Xây, H.Cần Giờ.

Những cánh rừng đước mênh mông nối tiếp nhau làm tôi ngạc nhiên không kém con trai mình bởi nó rất giống với quê tôi khi xưa. Mẹ con tôi len lỏi trong rừng, có khi đứng lại im thật im để lắng nghe tiếng rơi của những trái đước. Con được nhân viên khu du lịch giải thích về đời sống của cây đước và những họ hàng của đước như cây mắm, sú, vẹt là những loài sống ở vùng duyên hải bảo vệ bãi bồi, trồng thành rừng để phòng hộ.

Theo chân chú hướng dẫn, con không chút ngại ngần lội bùn đặt ống trúm bắt cá thòi lòi. Sau một vòng chừng 30 phút đặt, con bắt đầu thu ống trúm. Con thòi lòi đầu tiên bắt được con giật mình la toáng lên, rồi cười vang đắc chí, giơ con cá lên cao vẫy vẫy. Chú hướng dẫn dùng dây rừng xâu cá lại giúp con. Đi thăm hết một vòng chỉ có bốn con thòi lòi mắc bẫy. Thằng bé vô cùng phấn khích vì lần đầu tiên trong đời tự bắt được cá bằng tay, mà là cá thòi lòi xấu xí.

Cho con trai nghiem… tuoi tho me
Bé Nghi thích thú khi tự tay cắm trái đước già xuống bùn

Lấm lem bùn đất, con tiếp tục được hướng dẫn trồng rừng, cắm từng trái đước già ngay hàng thẳng lối xuống bùn. Trồng xong một túi trái đước khá to, con tắm sạch sẽ và một mình với chiếc ná mượn của các chú hướng dẫn viên để lang thang tập bắn trong rừng.

Một ngày trong rừng với nhiều hoạt động, tôi cùng các chú hướng dẫn chế biến cá thòi lòi thành vài món ăn mộc mạc kiểu quê cho con thưởng thức. Nhìn con ăn ngon lành, vẻ mặt tươi tắn tôi cảm thấy mình thật hạnh phúc vì đã không ngại ngần cho con trọn vẹn một ngày trải nghiệm tuổi thơ giống như những gì mình đã từng có.

Khi lên xe quay về, gối đầu lên đùi mẹ, con thủ thỉ: “Mai mốt mẹ cho con đi nữa nghen!”.

Đặng Vĩnh Nghi: lần đầu tiên con biết thế nào là bắn ná, đặt trúm. Lúc đầu con có hơi sợ. Sợ bùn, sợ rừng, sợ cá thòi lòi, sợ đủ thứ. Nhưng chỉ vài phút sau là con quên hết, chỉ có bám theo chú hướng dẫn. Biết bao nhiêu điều thú vị trong rừng. Nhưng hoạt động mà con thích thú và thấy có ích nhất là tự tay cắm những trái đước xuống bùn. Sau này những cây đước sẽ lớn lên… Con tự hào vì mình đã trồng rất nhiều cây xanh. Con muốn xuống thăm những cây đước đó.

Cẩm Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI