‘Chiêu bài’ dụ bé đeo khẩu trang tránh nắng nóng, khói bụi

06/05/2016 - 11:01

PNO - Đường nắng gió rồi bụi, không khí thì đầy thủy ngân, bé lại chẳng thích đi chơi mà đeo khẩu trang, làm sao để bé nghe lời và chủ động hơn?

Tập thói cho con đeo khẩu trang khi ra đường và đến những nơi công cộng, đông đúc là rất cần thiết, giúp con hạn chế các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. 

Hơn nữa, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, không khí ô nhiễm bụi bặm, thêm vào đó, những ngày gần đây, Hà Nội phát hiện ra có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí. Nếu hít phải khí thủy ngân sẽ vô cùng nguy hại đến sức khỏe vì đây là chất cực độc.

‘Chieu bai’ du be deo khau trang tranh nang nong, khoi bui
Tập thói cho con đeo khẩu trang khi ra đường và đến những nơi công cộng giúp con hạn chế các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Ảnh minh họa

Nhưng với trẻ nhỏ để giúp bé tập thói quen đeo khẩu trang hơi khó bởi vì mỗi khi đeo khẩu trang vào trẻ sẽ thấy vướng víu, khó chịu nên kéo ra ngay.

Bởi vậy nhiều ông bố, bà mẹ đã có những ‘chiêu bài’ rất hay để dụ các bé đeo khẩu trang mỗi khi đi ra đường.

Trên một diễn đàn dành cho mẹ và bé, chị Thanh Tâm (Hồ Tây, Hà Nội) cho biết: “Mình tập cho con đeo khẩu trang từ lúc 8 tháng tuổi. Lúc đầu bé nhất quyết không chịu đeo. Sau dần rồi bé cũng quen mà chịu nghe lời.

Giờ thì bé đeo khẩu trang thành thói quen rồi, cứ đi ra ngoài đường là nhắc bố mẹ đeo khẩu trang cho, chứ ngoài đường quá nhiều bụi, đến người lớn chúng mình cũng coi khẩu trang là "vật bất ly thân" khi đi ngoài đường, nữa là các bé sức đề kháng còn rất yếu.”

Theo kinh nghiệm được chia sẻ, nên rèn những thói quen tốt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ bởi vì lúc đó các bé sẽ dễ nghe lời hơn. Đặc biệt là cha mẹ phải làm gương cho các bé.

Anh Trịnh Thi (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “ Bé nhà mình trước đây cũng không chịu đeo nên mình phải làm gương, cứ đi xe máy là đeo khẩu trang vào rồi nhắc bé. Bé thích bắt chước nên giờ thành thói quen, ngồi xe máy là phải đòi khẩu trang. Bé còn biết nhắc mọi người nữa, ai không đeo khẩu trang là bé dọa: coi chừng công an bắt!”

Còn chị Minh Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) lại có cách rất dí dỏm: “Mình tập cho bé Su đeo khẩu trang lúc 1 tuổi. Mỗi lần muốn mang cho bé là mình mang cho mình trước, ra vẻ hứng thú lắm.

Bé có đòi nhưng mình giả vờ không cho, coi như là vật quý ấy. Thế là bé muốn cho bằng được, mình chìa cho bé 1 cái y như vậy (trước đó mình có mua 1 cặp cho hai mẹ con) thế là bé mang ngay.

Vài lần sau tuy có thấy bé khó chịu chút vì chưa quen nhưng khoảng 1 tháng là bé quen. Sau đó mình còn mua nhiều màu sắc và hình con vật cho bé thích nữa.”

‘Chieu bai’ du be deo khau trang tranh nang nong, khoi bui
Cha mẹ có thể mua khẩu trang hình thù ngộ nghĩnh để kích thích bé đeo khẩu trang khi đi ra đường. Ảnh minh họa

Ngoài ra các bậc cha mẹ có thể dạy con nhận thức được tác hại, mối nguy hiểm mà khói, bụi, … gây ra. Từ dó các bé sẽ tự giác chăm lo cho sức khỏe của mình hơn.

Chị Lan Anh (Hồ Tây, Hà Nội) khoe: “Bé nhà mình thì đã thành thói quen đeo khẩu trang rồi. Cuối tuần vừa rồi nhà mình dọn dẹp, quét mạng nhện, quét nhà. Bé nhà mình giúp đỡ bố mẹ, thấy nhà bụi là bé tự giác đeo khẩu trang để làm cùng bố mẹ cho khỏi bị bụi cơ mà.

Vì mình hay bảo bé rằng, nếu con không đeo khẩu trang, bụi bay vào mồm là sẽ gây ho, phải uống thuốc; tay bẩn không chịu rửa mà cho vào mồm cũng dễ bị ho. Chính vì vậy mà các bé sợ lắm: sợ phải đi bệnh viện, sợ uống thuốc nên rất tự giác đeo khẩu trang khi đi ngoài đường và ở những chỗ có khói bụi!”

Chị Nguyễn Thu (Ba Đình, Hà Nội) cũng có cách tương tự: “Bé nhà mình lúc đầu không chịu đeo khẩu trang vào đâu. Đi trên đường mà mình phải dừng xe lại mấy lần để đeo lại vì bé gỡ khẩu trang ra. Mình nói với con nếu không chịu mang thì mẹ không chở đi chơi đâu, giải thích cho bé đeo để tránh khói, bụi,..thế là giờ mỗi lần đi đâu là con chạy lại lấy nón và khẩu trang tự đeo vào.”

Minh Châu


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI