Chấp nhận con dâu từng bị cưỡng bức?

13/10/2013 - 16:43

PNO - PNCN - Con trai tôi đang là sinh viên năm tư. Con tâm sự về bạn gái của mình với mẹ, một sự thật khiến tôi hết sức bất ngờ và lo lắng. Ba của cô bạn bỏ mẹ cô ấy từ khi cô ấy còn bé, nay mẹ đã đi bước nữa nhưng không có con...

Chap nhan con dau tung bi cuong buc?

Khi cô học đến lớp 8, do gia đình làm kinh tế bằng mô hình chăn nuôi quy mô lớn nên có thuê người giúp việc. Lúc ba mẹ vắng nhà, người giúp việc đã cưỡng bức cô bé đến mang thai. Vì vậy, cô ấy phải nghỉ học, sau khi sinh con mới tiếp tục học lại, nay là học chung với con trai tôi. Tôi biết con tin tưởng tôi vì hiểu sự bao dung, nhân hậu của mẹ, nhưng tôi không biết tính sao? Xin cho tôi lời khuyên.

Ngọc Bình (Q.2, TP.HCM) 

Chị Bình mến,

Có lẽ, với tấm lòng nhân hậu, bao dung, chị có thể hiểu và cảm thông cho cô gái, hiểu và tin sự lựa chọn của con trai mình. Nhưng, với suy nghĩ của người mẹ, như bao người mẹ khác, chị cũng kỳ vọng con trai mình chọn được một người yêu không có quá khứ buồn như vậy.

Trong chị đang có sự giằng xé. Chị biết con tin tưởng mẹ nên mới tâm sự để tìm sự cảm thông, thấu hiểu và ủng hộ. Con trai chị cũng rất bao dung, nhân hậu nên mới chấp nhận và yêu một cô gái có hoàn cảnh khác thường. Bạn gái của con chị cũng là người đầy nghị lực, bị xâm hại, sinh con khi còn đi học nhưng vẫn quyết tâm học đến đại học. Cô ấy không phải là người mà hoàn cảnh bi đát có thể vùi dập. Có lẽ con trai chị còn nhận ra nhiều đức tính tốt nơi cô gái ấy nên mới yêu nghiêm túc như vậy.

Chị đã từng yêu và kết hôn, chị cũng hiểu tiếng nói của trái tim đôi khi rất khó cưỡng lại. Cháu là sinh viên năm tư, đã là người đàn ông trưởng thành. Tôi tin cháu cũng suy nghĩ về hoàn cảnh của cô bạn rất nhiều nhưng không vì quá khứ đó mà chối bỏ tình cảm của mình. Tôi tin cháu đủ mạnh mẽ để đối diện với những ý kiến phản đối khi công khai chuyện tình cảm từ cha mẹ, họ hàng, bạn bè.

Khi con cái đang yêu, cha mẹ càng ngăn cấm thì con cái càng bướng bỉnh chạy theo tình yêu đó, để thử thách cha mẹ, để thỏa mãn cái tôi tự ái. Nhiều bạn trẻ chỉ vì sự bướng bỉnh này mà đánh mất cơ hội chọn lựa đúng trong tình yêu.

Yêu là một quá trình: tìm hiểu, yêu, thích nghi với nhau và cưới. Chị đừng vội lo lắng khi con trai đang trong quá trình yêu đó. Nhiều đôi không vượt qua được sự thích nghi với nhau trong quá trình yêu mà chia tay. Con trai chị đang cần chị hiểu con như một người bạn, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ con khi cần thiết.

Điều chị có thể làm cho con lúc này là đặt những câu hỏi để nghe con tâm sự thêm suy nghĩ của cháu về người bạn gái, về tình cảm của cháu. Qua đó, chị sẽ hiểu con chị đang ở mức nào của tình yêu, đã suy nghĩ nghiêm túc về tương lai lâu dài với cô gái này chưa hay chỉ mới chớm yêu. Hiểu rõ mọi chuyện, chị sẽ phân tích cho cháu những khó khăn mà cháu và cô gái ấy sẽ phải vượt qua nếu quyết định đến với nhau. Nếu tình yêu của cháu đủ mạnh, những khó khăn đó chỉ là những thử thách giúp cháu khẳng định tình cảm của mình. Nếu tình yêu của cháu đang là cảm tính, chưa xác định rõ hướng đi, cháu sẽ cân nhắc lại. Chị hãy là nhà tham vấn cho con, giúp con làm sáng rõ vấn đề, để từ đó con tự quyết định.

Hãy để con được vững vàng sống với cuộc sống mà con lựa chọn, dù có thể nhiều chông gai, nhưng đó lại là hạnh phúc đích thực của cháu.

Chuyên viên tham vấn tâm lý - Ths Phạm Thị Thúy

Thư cho chuyên mục xin gửi về địa chỉ: tuvandanhchochame@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI