Cha mẹ có thể làm giảm 50% nguy cơ đột tử cho con mình nếu làm được việc này

02/11/2016 - 15:30

PNO - Ngủ cùng phòng với bé ít nhất trong vòng 6 tháng có thể làm giảm nguy cơ đột tử của bé.

Mới đây, Học viện Nhi khoa Mỹ đã phát hành một báo cáo mới, theo đó, nếu bé ngủ cùng phòng, cho dù là không cùng giường với cha mẹ trong sáu tháng đến một năm đầu của cuộc đời thì nguy cơ đột tử của bé sẽ giảm xuống đến 50% .
50% là một con số lớn, và đó là lý do mà nghiên cứu này đáng được chú ý đến.

Đột tử ở trẻ em (SIDS) là cái chết không rõ nguyên do ở 12 tháng đầu tiên ngay cả khi trẻ đang khỏe mạnh. SIDS xảy ra trong giấc ngủ của trẻ và phần lớn (đến 90% trường hợp) xảy ra trong 6 tháng đầu đời.

Khoảng 25% trong số các trường hợp có nguyên nhân là do bé bị ngạt thở, đó là lí do tại sao cha mẹ không nên để thú nhồi bông hay gối mềm bên trong cũi của bé.

Cha me co the lam giam 50% nguy co dot tu cho con minh neu lam duoc viec nay

Những trường hợp còn lại không ai có thể giải thích lý do, vì thế bất kì bậc cha mẹ nào cũng sợ SIDS. Vậy nên nếu có bất kì điều gì chúng ta có thể làm để phòng tránh chứng đột tử này thì chúng ta đều cần thực hiện một cách cẩn trọng nhất.

Theo giả thuyết của nghiên cứu, khi bé ở cùng phòng, bạn sẽ luôn ở trạng thái cảnh giác cao độ và có thể nhanh chóng phát hiện kịp thời khi bé bị đau ở đâu hay cảm thấy không ổn chỗ nào. Mỗi khi bé tạo ra tiếng động, cha hoặc mẹ sẽ tỉnh dậy để kiểm tra xem bé gặp vấn đề gì.

Có thể bạn sẽ bị thức giấc hoặc luôn trong trạng thái căng thẳng, nhưng so sánh mà xem, chắc chắn rằng con mình vẫn ổn mới là điều quan trọng hơn chứ.

Cha me co the lam giam 50% nguy co dot tu cho con minh neu lam duoc viec nay
Chỉ nên ngủ chung phòng chứ không nên ngủ chung giường với trẻ.

Đừng quên khuyến cáo của các chuyên gia của Học viện Nhi khoa Mỹ rằng không nên ngủ cùng giường với bé. Ngủ chung với trẻ sơ sinh không hề an toàn vì bé có thể bị ngạt thở.

Tuy nhiên điều này gây ra rất nhiều tranh cãi. Họ cũng khuyên rằng bạn không nên cho bé ngủ trên sô pha hay vật mềm nào khác. Thay vào đó, bạn nên đặt bé ở những bề mặt cứng, như nôi chẳng hạn.

Tuy nhiên, cũng có những người thích nằm chung giường với bé vì họ nghĩ rằng họ có thể ở bên cạnh và đảm bảo an toàn cho bé.

Nếu ngủ chung phòng với em bé, bạn có thể giảm nguy cơ đột tử của bé đến 50% - điều đó đáng giá đấy chứ, chỉ chia sẻ phòng với bé trong một thời gian thôi mà.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI