Cha mẹ càng gần gũi, con cái càng khỏe mạnh, hạnh phúc

14/10/2016 - 11:30

PNO - Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một mối quan hệ tốt với bố mẹ sẽ giúp trẻ có một sức khỏe tốt hơn khi trưởng thành, thậm chí về già.

Cha mẹ gần gũi - Trẻ khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu từ Đại học Baylor ở Texas nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa sức khỏe của trẻ em trong thời gian dài và môi trường sống của chúng, nhưng không chỉ về mặt kinh tế - xã hội, vì chất lượng của mối quan hệ với cha mẹ cũng đóng một vai trò rất quan trọng.

Nghiên cứu này đã thực hiện phỏng vấn với 2746 người trong độ tuổi từ 25 đến 75, phân tích dữ liệu sức khỏe phỏng vấn họ về mối quan hệ với cha mẹ của họ trong thời thơ ấu.

“Lớn lên trong một gia đình hạnh phúc là chìa khóa cho sự phát triển thể chất của trẻ”, một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Baylor kết luận.

Tiến sĩ Matthew A. Andersson - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Một mối quan hệ tốt giữa cha mẹ - con cái là rất cần thiết để giúp con thực hiện đầy đủ những thói quen tốt cho sức khỏe".

Cha me cang gan gui, con cai cang khoe manh, hanh phuc

Mối quan hệ căng thẳng giữa cha mẹ và con cái có thể ảnh hưởng xấu đến bữa ăn, giấc ngủ cũng như các hoạt động thể chất của trẻ.

Những người được nghiên cứu được coi là khỏe mạnh nếu họ không mắc 1 trong 28 căn bệnh bao gồm ung thư, các bệnh về đường hô hấp, hệ thần kinh, nhiễm trùng, da và rối loạn cơ xương.

Các kết quả cho thấy, những người có mối quan hệ căng thẳng với cha mẹ đều mắc ít nhất một bệnh trong những căn bệnh được nghiên cứu,

Thật vậy, mối quan hệ cha mẹ - con cái tốt đẹp, cho dù hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, cũng giúp tăng cường sức khỏe về lâu về dài.

Gia đình hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích cho trẻ

Có thể nhận thấy, trẻ em được nuôi dưỡng trong một mối quan hệ tốt với bố mẹ thường có kết quả học tập tốt hơn, có ít hành vi sai trái hơn và cũng có xu hướng lãng mạn, lành mạnh hơn trong các mối quan hệ.

Trẻ em được nuôi dạy trong gia đình hạnh phúc thường có thành tích học tập cao hơn, tâm lý ổn định và gặp ít vấn đề về cư xử hơn.

Trong một gia đình hạnh phúc, cha mẹ thường dành nhiều thời gian cho con cái hơn. Họ cũng tận hưởng sự gắn kết giữa những thành viên trong gia đình nhiều hơn so với những gia đình có con nuôi hoặc con riêng của một trong hai người.

Cha me cang gan gui, con cai cang khoe manh, hanh phuc

Trẻ vị thành niên thường xuyên ăn tối với bố mẹ mình ít có nguy cơ nghiện ngập hơn. So sánh với những đứa trẻ hạnh phúc được trải qua 5 buổi tối/tuần bên bố mẹ mình, những đứa trẻ chỉ ăn tối với bố mẹ 2 hoặc ít hơn 2 lần mỗi tuần thường lạm dụng chất kích thích hơn: nhiều hơn đến 2.5 lần về tỉ lệ hút thuốc lá, 1.5 lần về tỉ lệ uống rượu và gấn 3 lần về tỉ lệ thử cần sa.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI