Cách làm tổn thương con bằng lời nói

10/04/2016 - 00:00

PNO - Có những câu nói của bố mẹ dội vào lòng con trẻ những mặc cảm, tự ti, thậm chí còn là tức giận và cáu kỉnh.

Nhìn con nhà người ta kia kìa!

Nói câu này ra, có bao giờ cha mẹ nghĩ rằng, con mình sẽ bị tổn thương khi bị đem ra so sánh với "con người ta"? Thực sự đây sẽ là đòn đánh mạnh vào tâm hồn của trẻ. Con sẽ trở nên thất vọng về bản thân mình, thấy rằng mọi cố gắng, mọi hành động của mình là vô ích và không thể bằng "con nhà người ta".

Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích, và nhấn mạnh vào những mặt tốt để trẻ tiến bộ hơn.

Ai sinh ra mày mà mày ngốc thế?

Điều này sẽ là điều bé vô cùng sợ hãi. Trước hết, bé sẽ nghĩ rằng mình là một đứa trẻ ngốc nghếch, và có cố gắng bao nhiêu cũng không thể khá hơn được. Thêm vào đó là nỗi hoài nghi "Nếu không phải bố mẹ, thì ai là người sinh ra con?".

Bố mẹ chê bai, tuyên bố con là đứa trẻ ngốc nghếch, thì điều bố mẹ không hề mong muốn có thể sẽ xảy ra, đó là con cũng sẽ bị bạn bè gọi là đứa ngốc.

Cach lam ton thuong con bang loi noi

Bố mẹ bảo thế nào, thì cứ làm thế đi!

Tại sao bố mẹ không thể cho con trẻ một lý do hoặc một câu trả lời thỏa đáng, mà lại áp đặt con phải làm theo ý mình? Con trẻ cũng có quyền được làm theo ý chúng. Nếu con làm chưa tốt, bố mẹ có thể nhẹ nhàng khuyên giải "làm theo cách của bố/mẹ có được không?".

Câm ngay!

Việc bố mẹ quát con "Câm ngay!" là cướp đi quyền được nói của con. Tuổi nhỏ là tuổi được hỏi, được thắc mắc và được tranh luận. Chưa nói đến việc con hỏi nhiều, thắc mắc nhiều cũng là cách để con phát triển khả năng giao tiếp và có được cách ăn nói sắc sảo sau này.

Cach lam ton thuong con bang loi noi

Sao ở bẩn thế hả trời!

Trẻ nhỏ thường mải chơi và chưa có ý thức chăm sóc và vệ sinh bản thân. Cho đến tuổi dậy thì, cả bé trai và bé gái đều cần có sự quan tâm, hướng dẫn và chăm sóc cách vệ sinh cơ thể, vì đây là giai đoạn thay đổi tâm sinh lý quan trọng.

Việc bố mẹ chê bai con, làm bé mặc cảm về bản thân, và đôi khi còn gây cho bé cảm giác buồn bã và tức giận. Thay vào đó, bố mẹ nên góp ý và giúp bé trong việc vệ sinh cơ thể.

Còn khá nhiều những câu nói dội vào lòng con trẻ những mặc cảm, tự ti, thậm chí còn là tức giận và cáu kỉnh mà cha mẹ vô tình không nhận ra.

Bố mẹ nên hiểu rằng, roi vọt có thể làm đau chân tay bé, nhưng những lời nói nặng hay là tục tĩu sẽ làm tổn thương tinh thần của bé mãi về sau.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI