Cách để các mẹ phân biệt bệnh do virut Zika và sốt xuất huyết

06/04/2016 - 16:20

PNO - Cả hai đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes truyền bệnh. Tuy nhiên, bệnh do virus Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh

Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao.

Biểu hiện của người mắc bệnh do virus zika cũng có các biểu hiện: Sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Tuy nhiên bệnh do virus này gây ra khó nhận biết khi có ước tính khoảng 80% số người nhiễm không có biểu hiện của các triệu chứng.

Cach de cac me phan biet benh do virut Zika va sot xuat huyet
Muỗi Aedes truyền virus Zika. Ảnh minh họa

Mặc dù ít có trường hợp tử vong do virus Zika, nhưng loại virus này có thể gây ra biến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do mẹ mang thai bị nhiễm, nhất là mang thai trong 3 tháng đầu và hội chứng Guillain - Barré - viêm đa rễ thần kinh.

Cach de cac me phan biet benh do virut Zika va sot xuat huyet
Chứng teo não ở trẻ. Ảnh minh họa

Hiện ở Việt Nam đã có 2 trường hợp nhiễm virus Zika, mọi người cần phải chủ động chống bệnh do loại virus này gây ra.

Các quan chức y tế khuyến cáo người dân nên: sử dụng thuốc xịt muỗi; ngủ màn, mặc quần áo dài ngay cả ban ngày; đóng kín cửa sổ; đậy kín và vệ sinh tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; phụ nữ có thai không du lịch đến vùng bị ảnh hưởng của virus Zika.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI