Các mẹ nên thực hiện da tiếp da ngay sau khi sinh để có được những lợi ích này

29/08/2016 - 11:00

PNO - Phương pháp da tiếp da mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé.

Da tiếp da là gì?

Phương pháp da tiếp da (skin to skin) sau sinh là đặt bé sơ sinh ở trần lên ngực trần của mẹ ngay sau khi sinh hoặc sớm nhất có thể sau khi sinh. Biện pháp này được đánh giá là tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương pháp này còn chưa phổ biến, vì sau khi sinh xong em bé thường sẽ được đưa đi làm vệ sinh, tắm rửa trước khi được đưa về nằm cạnh mẹ.

Cách thực hành phương pháp da tiếp da sau sinh

Bé chỉ quấn tã, được đắp khăn che kín lưng, hoặc được ấp trên ngực trần của mẹ bên trong áo mẹ. Thời gian ấp càng sớm càng tốt ngay sau khi chào đời trong ít nhất 1 tiếng 1 lần, và càng liên tục càng tốt.

Lợi ích của phương pháp da tiếp da:

1. Giúp bé thích nghi dễ dàng hơn

Trong vòng vài phút sau khi mẹ bắt đầu ấp con, phần ngực của mẹ sẽ tự động điều chỉnh thân nhiệt để đáp ứng đúng nhiệt độ cơ thể con cần, gọi là "cơ chế điều nhiệt".

Và đặc biệt là cảm giác đau của bé cũng giảm đi đáng kể. Kết quả là trẻ sơ sinh được mẹ ấp thường xuyên ít khóc hơn và ít bị kích động hơn.

Cac me nen thuc hien da tiep da ngay sau khi sinh de co duoc nhung loi ich nay

2. Giúp việc cho con bú trở nên dễ dàng hơn

Rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với khó khăn khi cho con tập bú sau sinh nhưng nếu áp dụng phương pháp này thì trẻ sẽ tự tìm đến ti mẹ. Một nghiên cứu mới đây cũng cho hay, trẻ sẽ nhận biết mùi vị rất nhạy cảm khi được mẹ ôm trong lòng và đương nhiên bé sẽ dễ dàng “đánh hơi” để tìm đến ti mẹ. Khi được da kề da, trẻ sẽ bú sớm ngay sau sinh và bú lâu hơn.

Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh được mẹ ấp tiếp da sớm ngay sau khi chào đời, có khả năng bú mẹ trong giờ đầu tiên gấp hai lần so với trẻ được quấn khăn. 60 phút da tiếp da làm tăng hocmon prolactin ở mẹ giúp tạo sữa và giúp bé bú mẹ liên tục.

3. Giúp bé ngủ tốt hơn

Da kề da còn giúp em bé ngủ ngon hơn và sâu giấc, giúp những người mẹ có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơn và chăm sóc bản thân, giảm áp lực căng thẳng.

Cac me nen thuc hien da tiep da ngay sau khi sinh de co duoc nhung loi ich nay

4. Làm giảm trầm cảm sau sinh ở mẹ

Sau sinh, hầu hết các bà mẹ sẽ phải đối mặt với dấu hiệu của bệnh trầm cảm và nghiên cứu đã chứng minh việc tiếp xúc da với da ngay lập tức sau sinh sẽ giúp làm giảm tối đa nguy cơ mẹ bị mắc căn bệnh này.

Những hành đông như rúc, bú, hôn, ngửi mùi em bé,… sẽ làm kích thích nội tiết tố hạnh phúc giúp mẹ thoải mái và giảm đau đớn hơn.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Pediatrics cũng cho rằng phương pháp da kề da 3 giờ một ngày sẽ giúp trẻ sơ sinh bớt khóc đến 43%. Điều này cũng gián tiếp giúp người mẹ bớt căng thẳng, giảm nguy cơ bị trầm cảm.

5. Có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ

Có vẻ không liên quan nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp da tiếp da sau sinh sẽ giúp hệ tiêu hóa của em bé trưởng thành hơn. Khi được da tiếp da sẽ làm tăng trưởng kích thích của các nhung mao trong ruột em bé, giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Ngoài ra phương pháp này cũng giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm trùng bởi khi được bú mẹ sớm sẽ nhận được những vi khuẩn có lợi trong sữa, tăng cường hệ thống miễn dịch cho em bé.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI