Bộ Y tế tiếp nhận thông tin kinh doanh vaccine sai phạm trên facebook

21/12/2015 - 18:00

PNO - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa công bố đường dây nóng và địa chỉ facebook để tiếp nhận những trường hợp kinh doanh vaccine sai phạm, đáng ngờ.

Liên tiếp xảy ra những thông tin về vaccine dịch vụ, vaccine “xách tay” gây xôn xao dư luận, ngày 21/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân về việc lựa chọn vắc xin tiêm chủng cho trẻ.

PGS.TS. Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: “Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vaccine ngoài thị trường và đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vaccine “xách tay”.

Bởi ông cho rằng, vaccine là thuốc có yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt, nếu không đúng quy trình, đúng nhiệt độ, vaccine sẽ gây ra những phản ứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, không thể khẳng định, vaccine xách tay đã được kiểm định hay chưa nên nếu tiêm cho trẻ là một quyết định “liều lĩnh”.

Bo Y te tiep nhan thong tin kinh doanh vaccine sai pham tren facebook
Ảnh mang tính minh họa: Internet

“Việc quyết định tiêm bên ngoài, qua “cò”, với hàng “xách tay” không rõ nguồn gốc chẳng khác nào phụ huynh đang “gửi trứng cho ác” với những nguy cơ, hiểm họa khôn lường”, ông Phu nhấn mạnh.

Cũng theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, việc tiêm vắc xin sẽ phát huy miễn dịch cao nhất khi trẻ từ 2-4 tháng tuổi. Do đó, nếu liều vaccine 5 trong 1 nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần phải tiêm sớm ngay, không cần phải tiêm lại từ mũi đầu.

Giải đáp thắc mắc về việc, trẻ đã tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 nhưng sau đó không có để tiêm, ông Phu cho hay, trẻ vẫn có thể chuyển sang tiêm vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng mà không lo ngại khả năng miễn dịch.

Trước tình trạng trục lợi từ “cơn khát vắc xin dịch vụ”, Cục Y tế dự phòng đã công bố đường dây nóng 1900-9095 và trang facebook Diễn đàn tiêm chủng https://www.facebook.com/DienDanTiemChung để người dân tố cáo những trường hợp sai phạm, đáng ngờ. Những thắc mắc của người dân về các vấn đề tiêm chủng cũng sẽ được Cục Y tế dự phòng giải đáp qua hai kênh thông tin này.

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI