Bố mẹ đừng phạt con đứng góc nhà nữa

04/09/2016 - 06:30

PNO - Phạt trẻ đứng yên ở một góc nhà là hình phạt phổ biến được các bậc phụ huynh áp dụng cho con mình.

Nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy có lỗi khi nhìn thấy bé đứng một góc phạt và băn khoăn không biết hình phạt này có tổn thương con hay không? Và bạn cũng đang phân vân rằng liệu có nên tiếp tục hình phạt này?

Chắc chắn rằng việc phạt bé đứng góc nhà không nên là cách thường xuyên bạn sử dụng để đối phó với những trò đùa nghịch của con. Đôi khi hình phạt này lại hợp lý nhưng  nó chỉ là phương pháp cuối cùng khi bạn đã thử tất cả mọi cách để dạy bé như thế nào là đúng, là sai. Hay bạn có thể dỗ dành bé bằng lời nói, nói chuyện với bé và ôm để làm cho con bình tĩnh lại.

Tuy nhiên trong cơn tức giận thì có thể bạn sẽ không làm được những việc đó vì trong thực tế đời sống, sự kiên nhẫn của bố mẹ sẽ biến mất do những stress trong công việc hay những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. 

Vì vậy, để tránh việc xung đột với bé khi đang bị quá tải, đang tức giận hay stress quá nhiều thì bạn nên đặt khoảng cách đối với các con. Hãy dành một chút thời gian riêng tư để xoa dịu căng thẳng của hai bên.

Bo me dung phat con dung goc nha nua

Những câu nên nói với trẻ

Thay vì nói “Con ra góc đứng phạt ngay!”, tốt hơn bạn nên nói rằng bé sẽ phải suy nghĩ về hành động của mình: “Con đi sang đường quá nguy hiểm và mẹ rất giận vì chuyện đó. Hãy ra đứng ở gốc cây đi, chúng ta sẽ nói về chuyện này sau”. Việc “nói về chuyện này sau” rất quan trọng để trẻ không cảm thấy hoang mang, sợ hãi vì hành động mình đã làm.

Hoặc là đối với việc nói đến người thứ ba, bạn nên nói “Chúng ta sẽ nói chuyện này với bố con” chứ không phải “Để xem bố về rồi xử lý con như thế nào”.

Góc phạt “tốt”

Chắc chắn không phải ở trên giường vì bé sẽ xem nó như là nơi của sự trừng phạt. Bé có thể sẽ không ngủ được hoặc gặp ác mộng nếu bị ép phải ngủ trên giường. Đối với những đứa trẻ lớn hơn thì nói “Đi về phòng con ngay” thì là thích hợp hơn cả.

Còn đối với những bé nhỏ hơn 5 tuổi thì có thể việc này hơi đáng sợ một chút. Tốt hơn là nên chọn một nơi mà bé vẫn có thể nhìn thấy bạn, ví dụ như đứng sau ghế. Nơi đứng phạt nên là một nơi dễ chịu và không nguy hiểm đối với trẻ.

Gia hạn thời gian

Thời gian đối với trẻ em hoàn toàn khác so với bố mẹ, đôi khi 5 phút của người lớn lại là một khoảng thời gian rất dài so với trẻ. Bạn có thể gia hạn thời gian phạt bằng thời gian nướng bánh, khi bánh đã nướng xong thì việc xử phạt được dỡ bỏ.

Tất nhiên bố mẹ cần phải giữ vững lập trường của mình. Nếu đã hết thời gian phạt mà bé vẫn không nghe lời bạn thì bé cần phải tiếp tục bị phạt.

Nên phạt bé ở độ tuổi nào?

Hình phạt này thích hợp nhất đối với những đứa trẻ từ 2-4 tuổi vì trẻ ở độ tuổi này dễ uốn nắn hơn. Đối với những đứa trẻ lớn hơn thì hãy tìm những hình phạt khác thích hợp hơn.

Minh An (Theo Femme Actuelle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI