Bí kíp truyền cảm hứng cho con tới trường mẫu giáo

16/03/2016 - 06:42

PNO - Mẹ có thể dặn dò con trước chuyện sáng hôm sau ngủ dậy là phải ăn sáng ngoan rồi mẹ đưa đi lớp...

Nhiều bậc phụ huynh đau đầu với việc cho con đi trẻ. Cứ mỗi sáng là con trẻ lèo nhèo quấy khóc mà cả việc: “Con không đi lớp đâu, con ở nhà với ông bà”… Đây là nỗi niềm của nhiều mẹ chia sẻ. Vậy làm sao để con tự nguyên đi lớp, thấy hào hứng với việc đến trường mỗi  ngày là một bài toán khó cần sự kiên trì và dứt khoát của những bậc làm cha mẹ.

Dưới đây là bí kíp giúp các mẹ truyền cảm hứng cho con trong việc "đi lớp":

Cho trẻ làm quen dần với khái niệm “đi lớp”

Trước khi cho con đi lớp, mẹ nên tâm sự, trò chuyện cùng con về việc tới trường này. Mẹ phân tích cho con hiểu việc đi lớp là cần thiết. Ở lớp con được có nhiều bạn chơi cùng, được cô giáo kể chuyện, dạy học hát, múa… Cứ như thế, trẻ sẽ có một bước đệm để bước vào một môi trường mới đầy hứng thú. Từ đó trẻ sẽ tò mò, muốn tìm hiểu về “lớp mẫu giáo” mà mẹ vẫn thường nhắc tới. Để tới ngày con thực sự bắt đầu, con sẽ không bỡ ngỡ với khái niệm “đi lớp” nữa. 

Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài

Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài, đến những khu vu chơi, siêu thị, công viên mới để trẻ tập tính tự lập, để trẻ giao tiếp và bạo dạn hơn. Điều này giúp con tự tin hơn khi không có người thân ở cạnh khi tới trường.

Bi kip truyen cam hung cho con toi truong mau giao

Cho trẻ tham quan trường mẫu giáo mà trẻ sắp học

Việc này, nhiều mẹ chủ quan bỏ qua vì nghĩ một phần là do trẻ còn nhỏ chưa nhận thức được, một phần là do bận việc không đưa trẻ đến thăm quan được trường. 

Bi kip truyen cam hung cho con toi truong mau giao

Nhưng thật chất, đây là một việc rất quan trọng. Mẹ nên sắp xếp thời gian để đưa con tới dự 1 giờ học của các bạn ở trường mẫu giáo, hoặc cùng con chơi ở sân trường để con làm quen dần với môi trường mới. 

Giúp trẻ không bị đảo lộn sinh hoạt hàng ngày

Mẹ nên tìm hiểu lịch sinh hoạt của con ở trường để cân bằng lịch của con ở nhà. Mặt khác, mẹ cần tạo cho con thói quen dậy đúng giờ để đến lớp đúng giờ. Nhiều mẹ thương con, cứ lần lữa cho con ngủ thêm 5, 10 phút. Thực tế, việc này không giúp ích được gì cho con mà còn tạo cho con thói quen xấu. Dần dần, mỗi lần gọi con dậy đi học các mẹ phải mất rất nhiều thời gian.

Có thái độ dứt khoát với con

Trẻ mới đi học nào cũng sợ việc tới trường, nhiều trẻ còn biết dọa cả bố mẹ bằng việc khóc gào, nôn trớ để được ở nhà. Những lúc như thế, mẹ nên có thái độ cương quyết, mẹ hãy giải thích và tỏ rõ thái độ cương quyết để con hiểu: Con phải đi lớp.  Nếu chỉ 1 lần mẹ chiều theo ý con thì tức là mẹ đã hoàn toàn thất bại trong việc cho con đi lớp.

Tạo niềm tin cho trẻ

Những ngày đầu đi học, đa phần trẻ quấy khóc, ăn vạ nghĩ ra đủ mọi lý do để được ở nhà.  Nhiều bậc phụ huynh không hiểu con, lại nghĩ con hư, phải dạy cho con biết. Vì thế có thể nhiều mẹ đã quát tháo, thậm chí đánh đập để con sợ mà phải đi lớp. Đó chỉ là giải pháp tạm thời, chứ không hề có hiệu quả lâu dài, làm vậy chỉ làm cho trẻ sợ đi lớp hơn mà thôi. Vậy nên mẹ cần động viên con để con vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Bi kip truyen cam hung cho con toi truong mau giao

Ngoài ra, bạn hãy đón trẻ đúng giờ, đừng để tình trạng các bạn được người nhà đón hết mà con phải ở lại chờ bố mẹ. Như vậy, cảm giác buồn tẻ, lo lắng, sợ hãi sẽ làm cho sẽ sợ không dám đi lớp lần sau vì  trẻ sợ bị bỏ rơi như lần trước. Vậy nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không được trễ hẹn với con. 

Bù đắp tình cảm cho trẻ sau khi trở về nhà 

Nhiều mẹ không biết được tâm lý của trẻ, sẽ rất dễ để trẻ nghĩ mình bị bố mẹ ghét bỏ, bỏ rơi nên mới cho đi lớp như vậy. Để trẻ xóa bỏ suy nghĩ ấy, các bậc phụ huynh hãy quan tâm, hỏi han, vỗ về trẻ nhiều hơn khi trở về nhà. Đây có thể được coi là hình thức bù đắp tình cảm cho trẻ, để trẻ có động lực đến trường vào những ngày sau đó.

Bi kip truyen cam hung cho con toi truong mau giao

Trước khi đi ngủ, bạn hãy kiên trì nói chuyện “đi học” với con. Mẹ có thể dặn dò con trước chuyện sáng hôm sau ngủ dậy là phải ăn sáng ngoan rồi mẹ đưa đi lớp cùng những lời hứa hẹn như: “Sáng mai ngủ dậy, con không được khóc, ăn sáng xong mẹ đưa con đi lớp, chiều mẹ đón sớm”. Rồi ngay lúc đó, bạn lại hỏi lại con: “Sáng mai dậy ăn sáng xong thì đi đâu con nhỉ?” Cứ lặp đi lặp lại như vậy, dần dần con bạn sẽ hình thành được khái niệm “đi lớp”. Nếu khi nào trẻ biết trả lời kiểu: “Con đi lớp, chiều mẹ đón sớm” tức là quá trình bạn tạo cảm hứng cho con đã thành công. 

Quế Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI