Bé gái nứt sọ vì trượt cầu thang

26/04/2016 - 08:11

PNO - Chỉ một bố mẹ rời mắt, bé T.L (TP Hồ Chí Minh) đã bị trượt cầu thang dẫn tới nứt sọ

Be gai nut so vi truot cau thang
Trẻ đau đầu sau khi té ngã là một trong những biểu hiện cần đưa vào BV thăm khám

Trong thời gian gần đây, BV Nhi đồng 1, TP HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị chấn thương đầu do tai nạn thương tích, nhất là do tai nạn sinh hoạt. Điển hình là trường hợp bé T.L, 4 tuổi, nhà ở TP HCM. Do bất cẩn, khi chơi, bé bị ngã cầu thang, đầu đập xuống sàn nhà. Khi nhập viện, các BS chẩn đoán, cháu đã bị nứt sọ não.

Đây là một trong những ca tai nạn đáng tiếc mà các BS tại BV ghi nhận, hầu hết xảy ra ở trẻ nhỏ trong độ tuổi chập chững biết đi. Tai nạn xảy ra chỉ trong một phút bố mẹ lơ đãng rời mắt khỏi con nhỏ. Do đó, BV khuyến cáo các phụ huynh hãy trông coi các bé cẩn thận, nhất là các bé nhỏ vì bé rất hiếu động, dễ té ngã.

Trong trường hợp trẻ té ngã, không nên chủ quan mà cần phải theo dõi sát sao tại nhà hoặc đưa bé đến các cơ sở y tế để thăm khám. Điều dưỡng Ngọc Lan, khoa Ngoại Tổng hợp cho hay, nếu bé được điều trị tại nhà thì cần theo dõi các dấu hiệu của trẻ. Cụ thể, đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, cần chú ý tới những biểu hiện bất thường như: bé ngủ li bì khó đánh thức; bé khóc dỗ không nín; nôn ói liên tục dù không ăn uống gì, co giật; ăn ít hơn phân nửa thường ngày; bỏ ăn hoặc bỏ bú. Đối với trẻ lớn hơn 1 tuổi, các triệu chứng nguy hiểm như: trẻ lơ mơ, ngủ khó đánh thức; co giật; đau đầu nhiều, dùng thuốc giảm đau không giảm; ói nhiều; thay đổi trong dáng đi, đứng; mắt mờ, nói lắp.

Điều dưỡng Ngọc Lan cũng khuyến cáo, nếu trẻ ngủ hãy để trẻ ngủ bình thường, nhưng phụ huynh nên đánh thức và kiểm tra các dấu hiệu trên nếu trẻ đã ngủ hơn 2 giờ. Nếu trẻ có bất kỳ các dấu hiệu nào như trên thì cần nhanh chóng đưa vào cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI