Bé ăn dặm, mẹ nhàn tênh

19/04/2016 - 16:01

PNO - Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp tăng cường miễn dịch, sự hình thành não bộ cũng như phát triển thể chất, vận động của con.

Đến một ngày, mẹ thấy Pháo không còn thích ăn sữa nữa, mẹ cứ đưa bình là con đẩy ra không chịu ăn. Một hôm mẹ thấy con nhấm nháp một mẩu bánh bích quy, lại có lần thấy con mút một miếng khoai tây luộc. Biết Pháo muốn ăn dặm, mẹ đem chuyện nói với bà nội, và chuẩn bị bắt đầu một giai đoạn mới của công cuộc chăm sóc Pháo: tập cho con ăn dặm.

Be an dam, me nhan tenh

Bình thường mẹ đi làm, ở nhà chỉ có bà chăm Pháo. Con muốn ăn gì được ăn đó, muốn ngủ là được bà cho ngủ bất kể giờ giấc. Bởi thế, nhiều hôm Pháo thức khuya, quấy khóc hoặc chơi đêm làm bố mẹ mệt đứt hơi. 

Mẹ muốn Pháo ăn ngủ đúng giờ, có như vậy con mới khỏe và dễ tăng cân. Thế nhưng bà nội lại không muốn vậy. Trong 2 tuần đầu ăn dặm, bà nội cho Pháo ăn luôn thịt, cá xay nhuyễn, Pháo không ăn được vì đồ ăn không mịn. Thức ăn mắc trong họng, Pháo khóc inh ỏi, lòng mẹ như đứt từng khúc ruột còn bà nội vẫn bảo thủ cho rằng phương pháp của mình chuẩn xác.  

Lần đầu làm mẹ, mẹ chẳng có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm con. Mẹ buộc phải tìm hiểu trên mạng, rồi sách báo, tạp chí chăm sóc con, và bàn lại với bà nội, lên kế hoạch cùng thực đơn các bữa hàng ngày, làm một "cuộc cách mạng" trong quá trình nuôi con ăn dặm.

Ban đầu bà nội không nghe, quyết khăng khăng: "Ngày xưa mình tôi nuôi 3-4 đứa con, nuôi cả chồng chị như vậy mà có sao đâu". Nhưng bây giờ, nghe mẹ thuyết phục, nếu cứ ăn đồ rắn ngay từ đầu trẻ sẽ không ăn nổi, ảnh hưởng đến dạ dày còn non yếu, nên dần dần bà cũng không còn gay gắt nữa.

Mẹ bắt đầu cho Pháo ăn hoa quả, rau củ xay nhuyễn, những thứ đồ dễ tiêu và chia thành các bữa nhỏ. Tính ra một ngày Pháo ăn 5 bữa, 2 bữa sữa, 2 bữa bột loãng và 1 bữa hoa quả nghiền hoặc nước hoa quả, để cung cấp đủ vitamin và chất xơ giúp đảm bảo quá trình tiêu hóa trong cơ thể được thuận lợi.

Be an dam, me nhan tenh

Thêm vào đó, mẹ chịu khó thay đổi các loại thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày. Qua đó, mẹ có thể biết được con thích ăn thứ gì để khuyến khích con ăn đủ bữa.

Dần dần sau nhiều bữa ăn bột loãng, mẹ nấu bột đặc dần để Pháo làm quen. Khi đó mẹ mới cho con ăn đồ ăn nhiều đạm như thịt, cá, trứng. Những thứ này là thức ăn có bã nên mẹ đều dùng máy xay để xay nhuyễn, rồi lọc qua rây, sau đó đun lên cùng bột cho con ăn.

Con ăn được, tăng cân. Cả nhà đều vui mừng, nhất là bà nội. Vì mẹ biết, đổi qua một kiểu thức ăn cho con không phải dễ dàng, mà phải tập từ dễ đến khó. Hơn nữa, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp tăng cường miễn dịch của con, sự hình thành não bộ cũng như phát triển thể chất, vận động được tốt hơn.

Hà Phương Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI