Bà ơi đừng rung cháu nữa!

10/04/2016 - 16:00

PNO - Có lẽ bà cũng dần hiểu ra cách làm của mình là không đúng. Bà thương cháu nhưng không làm thế để vô tình hại cháu.

Tôi là con gái đi lấy chồng xa. Sinh con đầu lòng, mọi kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con chỉ có một mình tôi tự tìm hiểu, tham khảo rồi làm theo.

Gia đình nhà chồng không lãnh đạm, không thờ ơ nhưng cũng không vồn vã, không can thiệp quá sâu vào đời sống vợ chồng, nên nói chung là khá thoải mái. Nhưng từ khi tôi sinh đứa con trai đầu lòng thì mọi chuyện thay đổi, và mối quan hệ với mẹ chồng có chút căng thẳng hơn.

Mỗi lần cháu khóc, vì gắt ngủ, vì khó chịu, bà nội cháu thường hay bế rồi rung lắc, cho đến khi cháu nín mới thôi. Cũng có một vài lần, mẹ chồng tôi ru cháu ngủ, bà vừa hát ru vừa đưa võng dỗ cháu, nhiều khi thấy bà đẩy võng rất mạnh, tôi xót con mà không biết nên nói với bà thế nào.

Ba oi dung rung chau nua!

Có không dưới 3 lần tôi đọc trên mạng và sách báo nói đến hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ. Tôi đem chuyện nói với mẹ chồng thì bà không đồng tình, nói rằng ngày xưa một mình nuôi mấy đứa con cũng đều rung lắc như vậy mà có vấn đề gì đâu.

Thế là tôi cho bà xem các thông tin về chứng rung lắc của trẻ nhỏ, và các hình ảnh của bệnh nhi mắc chứng này. Bên cạnh đó giải thích cho bà hiểu, khi rung lắc trẻ nhỏ nhiều lần, hoặc với cường độ mạnh, có lúc yêu bé quá rồi tung lên cao, trẻ sẽ bị tổn thương não bộ, thậm chí là tử vong nếu bị đập mạnh vùng đầu vào bề mặt cứng.

Ba oi dung rung chau nua!

Ngoài ra trẻ mắc chứng rung lắc còn có các biểu hiện như thường xuyên nôn trớ, da tím tái xanh xao, nhất là ở vùng trán. Hoặc có thể đờ đẫn, lơ mơ, ngủ mê mệt, khó thở, co giật hay chấn thương vùng cổ, khó quay.

Bà nội cháu khi nghe xong thì không nói gì. Có lẽ bà cũng dần hiểu ra cách làm của mình là không đúng. Bà thương cháu nhưng không làm thế để vô tình hại cháu. Từ đó, mỗi khi đưa con cho bà nội bế, bà chỉ vỗ nhẹ nhàng mà đứa bé đã nằm rất ngoan. Với kiến thức chăm sóc trẻ tự mình tìm hiểu, tôi đã bảo vệ được sự an toàn cho con mình.

Hà Linh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI