Bà mẹ 3 con chia sẻ "vũ khí bí mật" để cho trẻ bú đêm mà không tỉnh giấc

22/11/2016 - 11:30

PNO - Làm cách nào để đánh thức trẻ để trẻ dậy uống sữa, rồi lại dỗ con ngủ được nhanh chóng là băn khoăn của rất nhiều người.

Mỗi bữa ăn của trẻ chỉ cách nhau vài tiếng đồng hồ, vì vậy bú đêm có lẽ là điều rất quen thuộc với những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Vì vậy nên làm cách nào để đánh thức trẻ để trẻ dậy uống sữa, rồi lại dỗ con ngủ được nhanh chóng là băn khoăn của rất nhiều người.

Với cương vị là một bà mẹ nuôi 3 con nhỏ, một cậu con trai năm tuổi, hai cô gái đáng yêu 2 tuổi rưỡi và 5 tháng tuổi, tôi hoàn toàn hiểu được điều này, và tôi mong rằng những chia sẻ của mình có thể giúp những bà mẹ đang vật lộn với mớ bòng bong này có thể có một giấc ngủ ngon hơn.

Ngày nào cũng như ngày nào…

Trẻ em thường ngủ vào khoảng 9 giờ tối và con gái tôi cũng vậy. Sau khi con ngủ thì tôi cũng giống như những bà mẹ khác, dành thời gian để ăn uống, dọn dẹp nhà cửa và làm hàng tỉ những công việc không tên khác.

Đến khoảng 11 giờ đêm, khi mọi chuyện bắt đầu hòm hòm thì tôi cũng được lên giường ngủ. Mọi chuyện sẽ như là mơ nếu tôi không phải lo lắng đến chuyện con gái út của mình sẽ thức dậy sau một tiếng nữa vì đói bụng, rồi lại nằm chơi đùa vài tiếng đồng hồ sau khi được ăn no.

Ba me 3 con chia se

Làm thế nào để kéo dài giấc ngủ của con

Một nguyên tắc mà bố mẹ cần tuyệt đối tuân thủ đó là “nhẹ nhàng”, việc gì cũng cần làm hết sức nhẹ nhàng. Khi cho trẻ bú đêm, cha mẹ cần chắc chắn rằng đèn trong phòng không quá sáng, tốt nhất là chỉ ở mức mờ mờ và tiếng ồn được giảm đến mức tối thiểu.

Hoặc họ có thể nhẹ nhàng đặt bình sữa hoặc núm vú giả vào miệng bé rồi để con bú trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê, như vậy trẻ sẽ không bị tỉnh giấc hoàn toàn.
Việc cho bé ợ hơi sau khi ăn có thể  bỏ qua trong trường hợp này. Bạn chỉ cần nhẹ nhàng đặt lại con vào cũi rồi lặng lẽ trở về giường của mình.

Vậy là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ cho con bú đêm mà không làm con thức giấc. Nhờ vậy mà cả trẻ và cha mẹ đều được ngủ thêm một vài tiếng nữa trước khi đến cữ bú tiếp theo.

Điều này không thể đúng cho tất cả

Tuy nhiên, cần lưu ý là không phải em bé nào cũng có nhu cầu ăn đêm và không phải bé nào bú đêm cũng có thể áp dụng những điều như tôi đã nói ở trên.

Ba me 3 con chia se

Tôi đã từng cố gắng làm những điều y hệt  với cậu con trai đầu nhưng kết quả tôi thu được thì hoàn toàn ngược lại với mong muốn của tôi. Thằng bé vô cùng thính ngủ và vì thế nên tôi chưa bao giờ thành công trong việc cho con bú đêm với trạng thái nửa tỉnh nửa mê.

Nếu tôi cứ khăng khăng làm như vậy thì thằng bé sẽ giật mình và tè dầm. Rồi tôi lại phải thay tã cho con và điều này lại càng đánh thức thằng bé nhanh hơn. Sau đó tôi lại phải cố chống chọi lại với cơn buồn ngủ và cho thằng bé ăn đêm. Tất nhiên là vào thời điểm đó thì thằng bé đã tỉnh ngủ và không hề có ý định ngủ lại trong “tương lai gần”.

Nhưng nếu con bạn không quá thính ngủ thì những điều tôi chia sẻ trên đây có vẻ sẽ rất có ích và sẽ trở thành “vũ khí bí mật” để bạn có thể kéo dài giấc ngủ của con và cho cả chính bản thân mình có thêm vài tiếng quý giá để nghỉ ngơi. Tôi đã áp dụng thành công điều này với hai cô con gái của mình và tôi mong rằng chúng cũng sẽ giúp bạn trong hành trình nuôi con sắp tới.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI