7 kĩ năng cha mẹ cần dạy từ sớm để con thành công

26/12/2016 - 11:30

PNO - Có rất nhiều bài học chúng ta cần dạy cho con cái để hình thành cho con những thói quen và đức tính tốt. 7 kĩ năng sau đây là một trong số những điều cần thiết giúp con thành công sau này.

1. Khả năng đứng dậy

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thế giới hiện đại, và nó cần được thấm nhuần trong suy nghĩ của con bạn ngay từ sớm bởi vì cha mẹ không phải lúc nào cũng có mặt để giải cứu con cái. 

Để làm được điều này, cha mẹ phải cho thấy rằng vị trí của đứa trẻ trong gia đình, chúng cần biết rằng bạn lắng nghe, thấy hiểu và quan tâm đến ý kiến của chúng, đến khả năng xử lý tình huống trong mỗi vấn đề. Và hãy ghi nhớ đừng bao giờ cười nhạo những gì con trẻ nghĩ.

2. Sự tập trung

Trẻ em thích tập trung vào những gì mình đang quan tâm vào thời điểm đó, vì vậy, hãy thử cho chúng những bài học thú vị. Ví dụ, khi dạy trẻ học chữ, cha mẹ có thể gợi ý cho con viết những gì đã học lên tấm bảng, vỉa hè hoặc trong chính tưởng tượng của chúng.

Đừng quên rằng hành vi của cha mẹ là những ví dụ tốt nhất. Bạn cũng có thể dạy trẻ sự tập trung thông qua các trò chơi, bức vẽ và các câu đố. Ngoài ra, cha mẹ nên hỏi con về những đặc điểm xung quanh hoặc những gì con quan sát được để thấy sự tỉ mỉ, khả năng ghi nhớ của con.

7 ki nang cha me can day tu som de con thanh cong

Dạy cho con khả năng đứng dậy trước vấp ngã giúp con học cách chấp nhận những thất bại và không bao giờ từ bỏ.

3. Tự lực cánh sinh

Việc dạy con tính tự lập sớm giúp con dễ dàng xử lý các tình huống trong tương lai, việc học tập đối với con cũng trở nên dễ dàng bởi con đã quen với việc tự mình giải quyết các vấn đề. Cha mẹ có thể khuyến khích điều này ở con thông qua việc để con tự buộc dây giày, tự ăn, tự dọn dẹp đồ chơi hoặc những vết bẩn con gây ra. Quan trọng nhất chính là đừng nên mắng con khi chúng mắc lỗi, hãy kiên nhẫn và không quên khen ngợi.  

4.  Xây dựng các mối quan hệ

Điều đó là cần thiết khi giải thích cho con những quy tắc xã hội ở môi trường mà con tham gia, giúp con hiểu được hành động thân thiện, làm bạn với những người xung quanh là vô cùng cần thiết.

Khi dạy con làm việc trong một nhóm, bạn không nên so sánh chúng với những đứa trẻ khác bởi vì tất cả bạn sẽ nhận được sẻ chỉ là cảm giác ghen tị của con. Thay vào đó, cha mẹ nên nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi đứa trẻ và khen ngợi tất cả mọi người sau khi công việc của cả nhóm hoàn thành.

7 ki nang cha me can day tu som de con thanh cong

Cha mẹ nên dạy con tự lập từ những việc làm nhỏ nhất như tự buộc dây giày, tự ăn,...

5. Làm chủ ngôn ngữ

Làm chủ ít nhất hai ngôn ngữ sẽ giúp con bạn có lợi thế vô cùng lớn trong tương lai, vởi chúng sẽ sớm tiếp xúc với những chân trời văn hóa rộng mở.  

6. Tự tổ chức, sắp xếp công việc

Kỹ năng này sẽ giúp con có thể đạt được mục tiêu của mình, và chắc chắn sẽ hữu ích cho chúng ở tuổi trưởng thành. Cơ sở của việc tự tổ chức nằm ở lịch trình hàng ngày mà cha mẹ lên kế hoạch với trẻ. Chúng ta nên giảm dần sự tham gia của mình trong thói quen tạo lập kế hoạch của con, khuyến khích chúng tự quản lý thời gian và công việc phải làm mỗi ngày. Ngoài ra, cha mẹ cần có những nguyên tắc để đảm bảo sự cân bằng giữa thời gian học tập và vui chơi.

7. Bình tĩnh trước những thất bại

Cách con bạn đối xử với những chiến thắng và thất bại hình thành lòng tự trọng, mối quan hệ với những người khác. Cha mẹ nên chú ý đến cách trẻ em chơi đùa, ca ngợi con khi thành công nhưng đừng quên dạy con những bài học qua mỗi thất bại. Không nên cấm chúng bộc lộ cảm xúc khi gặp chuyện khó khăn, vấp ngã nhưng hãy bảo ban chúng về nguyên tắc "không làm phiền người khác". Quan trọng nhất là cho con thấy cha mẹ luôn tin tưởng và con.

Hạ Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI