7 hành động thường ngày của cha mẹ vô tình khuyến khích hành vi xấu ở trẻ

15/09/2016 - 06:30

PNO - Đứa trẻ nào cũng sẽ có lúc không nghe lời cha mẹ. Nếu chỉ là một, hai lần, cha mẹ có thể dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, điều này có thể vô tình khuyến khích những hành vi xấu ở trẻ.

1. Mâu thuẫn trong lời nói

Bạn nói với trẻ rằng con sẽ không được ăn kẹo nữa, nhưng đến khi trẻ thôi không mè nheo hoặc làm được một việc gì thì kẹo lại trở thành phần thưởng cho trẻ. Cứ hành xử theo cách này thì bạn sẽ gieo vào đầu trẻ ý nghĩ chỉ cần hành động “đúng” (theo cách của mình) thì mình sẽ có mọi thứ mình muốn.

2. Các hình phạt chưa được thực hiện

Mỗi người chúng ta đều đã có ít nhất một lần bị cha mẹ dọa rằng: “Nếu con còn làm thế một lần nữa thì đừng nghĩ đến việc xem TV” hay “Mẹ sẽ không bao giờ đưa con đi chơi nếu con cứ cư xử như thế này” hay “Đừng có mà đòi mẹ kem hay bánh gì hết”,...

Sau đó thì cha mẹ hoàn toàn quên đi những câu nói ấy. Và tất nhiên trẻ sẽ vẫn lặp lại những hành động ấy thêm nhiều lần nữa vì biết mình sẽ không phải nhận bất kì hình phạt nào.

3. Những lời bào chữa vô ích

“Thằng bé đang mệt mà”, “Con bé chỉ là một đứa trẻ thôi”, “Bọn trẻ đang đói mà”,... Chúng ta tuyệt đối không thể kỳ vọng sự hoàn hảo ở con cái – điều đó vốn dĩ là không thể. Trẻ có thể cảm thấy đói, mệt mỏi hay thấy khó chịu ở đâu đó.

Điều này thể hiện rõ khi trẻ vẫn còn nhỏ vì lúc này trẻ luôn thể hiện tất cả cảm xúc ra bên ngoài. Nhưng đừng tặc lưỡi bỏ qua và nói những câu trên thường xuyên, điều đó không tốt cho việc nuôi dạy trẻ.

4. Đe dọa

Theo các nhà tâm lý học, việc đe dọa trẻ tất nhiên không được xếp vào danh sách những điều mà cha mẹ tuyệt vời luôn làm. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã cho biết: Những đứa trẻ bị dọa phạt trong trường hợp nói dối có thể sẽ nói dối nhiều hơn để lấp liếm đi việc mình đã làm.

5. Lên giọng với trẻ

Thực tế là khi bạn dùng cách này cũng không có nghĩa là trẻ sẽ nghe theo và đáp ứng yêu cầu của bạn. Có thể có hiệu quả nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Mối quan hệ của bạn với trẻ sẽ trở nên xấu đi nếu bạn dùng cách này quá nhiều.

7 hanh dong thuong ngay cua cha me vo tinh khuyen khich hanh vi xau o tre
Cha mẹ nên dạy cho trẻ biết những việc nên hay không nên làm ở nơi công cộng.

6. Đánh đòn

Theo các nghiên cứu khác nhau, nếu một đứa trẻ bị đánh quá thường xuyên thì trẻ có thể trở nên hung hăng hơn và thu mình lại. Trẻ sẽ cố gắng tìm cách làm thế nào để không bị đánh nữa thay vì tìm cách thay đổi hành vi của mình.

7. Cười vì những hành động không đúng của trẻ

Có thể đối với bạn, con rất đáng yêu khi hát bài hát yêu thích trong một quán cà phê hay mút những ngón tay đầy kem với đôi mắt mở to. Nhưng những người xung quanh có thể khó chịu hoặc không có cảm giác giống bạn.

Nhưng vì cha mẹ vẫn đang cười như khuyến khích hành động đó nên trẻ vẫn sẽ tiếp tục hành xử như cách mình muốn. Bạn nên dạy hay nhắc nhở trẻ về những điều nên làm hoặc không nên làm tại những nơi công cộng.

Những điều trên có thể còn phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ, có nhiều đứa trẻ không biết cái gì là xấu hay tốt mà chỉ hành động theo cách chúng muốn mà thôi. Nhưng trẻ cũng luôn học hỏi và tiếp thu mọi thứ rất nhanh nên bạn hãy dạy cho trẻ cách phận biệt cái gì đúng, cái gì sai sớm nhất có thể.

Minh An (Theo Bright Side)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI