7 điều chán chường khi học trường công

04/05/2016 - 07:41

PNO - Sau một năm cho con học trường công, tôi đã vội vã chuyển cháu sang trường quốc tế vì 7 lý do.

1. Quá đông học sinh

Một lớp trung bình có 35 – 40 cháu, có chỗ còn tới tận 60 cháu. Học đến nửa học kì, cô vẫn chưa nhớ hết tên học sinh thì sao có thể quan tâm sát sao, biết tình hình của từng cháu được?

2. Học lắm nhưng chẳng biết gì

Mới lớp một mà con tôi phải học rõ nhiều, học trên lớp, học thêm rồi về nhà học tiếp. Nhiều khi bài vở nhiều, con làm tới 11h đêm còn chưa xong nên ngồi khóc lu loa. Chồng tôi thương con lại giấu tôi vào làm giúp cháu.

7 dieu chan chuong khi hoc truong cong
Mới học lớp một mà con tôi phát ốm vì quá nhiều bài tập (Ảnh minh họa)

Học nhiều là vậy nhưng con tôi chỉ biết những điều trong sách vở còn ở ngoài thì không biết gì. Ngây ngây, ngô ngô. Có đứa con nhà hàng xóm bằng tuổi lí lo hát hò cả ngày, đã biết nấu những món đơn giản, phân biệt được các loại rau, quả, rất tự lập, tự tin, nhìn lại con mình thấy khờ quá.

3. Ít hoạt động ngoại khóa

Thời khóa biểu lúc nào cũng chỉ thấy học, không có quãng thời gian vui chơi để các cháu trò chuyện, gắn kết với nhau. Học hết một năm mà con tôi chưa quen hết bạn, chỉ biết các bạn “nằm vùng” ngồi xung quanh mình.

4. Không dạy nhiều về kĩ năng sống

Theo tôi, đã qua thời điểm số từ rất lâu rồi, tôi không vui khi con được điểm cao bằng việc thấy cháu biết nấu nướng, tự lập, biết tự xúc ăn, tự giác đi vệ sinh, thay quần áo rồi ngủ ngoan khi tới giờ. Thấy con đứa bạn học trường quốc tế mà thèm, thằng bé tự tin, đi gặp các cô các chú chào rõ lớn còn con mình thì rụt rè nép sau chân mẹ. Lúc ăn thì mình phải đút từng thìa còn thằng bé con bạn ngoan ngoãn ngồi ăn một mình, không phiền đến ai. Theo tôi, điều này một phần do bố mẹ dạy, một phần cũng do môi trường học tập của các cháu.

7 dieu chan chuong khi hoc truong cong
Ít được dạy về kĩ năng nên con tôi nhút nhát, không tự lập (Ảnh minh họa)

5. Không đề cao tính sáng tạo của trẻ

Cái này đã có từ thời tôi đi học. Tả cô giáo thì trăm bài như một, cô nào cũng mũi dọc dừa, mày lá liễu. Tả hoa hồng lúc nào cũng thấy long lanh sương sớm. Con tôi mới chỉ học đếm, học viết nhưng tôi sợ sau này khi cháu lên lớp lớn hơn, “lịch sử sẽ lặp lại”.

6. Học phí nhẹ nhàng nhưng “phong bì phí” liên tục

Tôi phải khẳng định, chính các phụ huynh đã làm “hư” cô giáo của con mình. Ngày lễ gì cũng đi phong bì: 8/3, 20/10,20/11...trong khi bó hoa hay món quà nhỏ cũng đủ để các cô vui và cảm động. Người ta phong bì thì mình cũng phải phong bì. Ngày quốc tế phụ nữ năm ngoái, tôi đưa con đến cổng trường, cô giáo đứng chờ học sinh mà con tôi lại hét toáng lên: “Mẹ ơi! Quên phong bì trên bàn rồi” làm tôi điếng người. Nghĩ thì thấy thương cháu, con bé con mới lớp một mà đã biết đến “phong bì phí”, thật không hay chút nào.

7. Cơ sở vật chất không được đầu tư nhiều

Học lớp tới 60 con người mà mùa hè chỉ được vài cái quạt, tập thể dục thì ở sân bê tông ngoài trời, hôm nào nắng quá thì vạ vật ở mấy gốc cây...Tất nhiên điều này phải chấp nhận vì mức đóng góp xây dựng trường cho con hàng năm không nhiều nhưng tôi muốn cháu được phát triển toàn diện cả tinh thần lẫn thể chất nên càng quyết tâm cho con chuyển trường.

Độc giả Nguyễn Thị Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI