7 điều cần tránh khi dạy con gái trong tuổi dậy thì

12/06/2016 - 07:12

PNO - Một cô gái nếu được dạy dỗ bởi một người lớn đáng tin cậy sẽ có nhiều cơ hội trở nên tự tin và đủ bản lĩnh để vào tuổi dậy thì mà không bỡ ngỡ

7 dieu can tranh khi day con gai trong tuoi day thi

Dưới đây là 7 sai lầm các bậc phu huynh cần tránh khi nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì.

1. Dùng roi vọt

Ở tuổi dậy thì, các bé gái bắt đầu thể hiện cái tôi rất lớn nên lòng tự trọng của con rất cao. Nếu cha mẹ làm con xấu hổ trước đám đông hoặc khi trẻ phạm sai lầm vì nóng giận mà dùng đòn roi với con, hậu quả là trẻ sẽ bất mãn, chai lì và khó bảo hơn. Hơn nữa, khi dùng đòn roi với con cha mẹ sẽ đánh mất đi cơ hội trở thành bạn của con, mà điều này lại vô cùng quan trọng khi nuôi dạy con ở giai đoạn dậy thì.

2. La mắng

Đây không phải là cách hiệu quả để đối thoại với con cái, dù con bạn ở tuổi nào đi nữa. Điều này càng đúng khi trẻ đến tuổi thiếu niên. Lúc bạn bắt đầu quát tháo, con trẻ sẽ đóng sập "cánh cửa" giao tiếp và không còn muốn nghe xem phụ huynh nói gì nữa.

Thế nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn thường quát mắng con hết lần này đến lần khác. Nguyên nhân có thể là do họ cảm thấy thất vọng khi không thể tiếp cận được con cái. Nếu bạn có cảm giác như vậy, tốt hơn hết là hãy để một thời gian cho đến khi cảm thấy đủ bình tĩnh để trò chuyện với con một cách hiệu quả hơn.

7 dieu can tranh khi day con gai trong tuoi day thi
Ảnh minh họa

3. Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con

Nhiều ông bố, bà mẹ nghĩ rằng cho con tiền quá sớm sẽ làm con hư hỏng. Vì thế, họ rất khắt khe và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi tiêu của con. Khi con xin tiền, ba mẹ thường đòi hỏi con công khai mục đích sử dụng, hoặc cắt giảm chi phí nếu con phạm lỗi nào đó. Điều này sẽ khiến trẻ không thoải mái, dễ gây tác dụng ngược. 

Các bé gái ở tuổi này rất quan tâm đến việc làm đẹp để làm duyên với bạn bè. Nếu trẻ không được cha mẹ đáp ứng sẽ dẫn đến việc con đi vay mượn bạn bè, hoặc tìm mọi cách để có được số tiền mình muốn, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Ở tuổi này, con đã đủ nhận thức để hiểu được giá trị của đồng tiền. Thay vì cấm đoán hay kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của con, cha mẹ nên giải thích cho con về giá trị của đồng tiền, những chi tiêu phù hợp với lứa tuổi của con. Mỗi tháng, nên cho con một khoản tiền nhất định để con có thể tự lập ra kế hoạch chi tiêu phù hợp cho bản thân với số tiền đó.

4. Làm bạn với con bằng mọi cách

Xưa nay, các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, muốn dạy con tốt cha mẹ phải trở thành những người bạn thân thiết và đáng tin của con. Tuy nhiên, trên thực tế rất khó để làm được điều này vì sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm sống giữa cha mẹ... Hơn nữa, các bé gái cũng chỉ thích làm bạn với những người cùng trang lứa mà thôi.

Vì thế, đừng cố gắng làm bạn của con mà nên quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, cho con được tự do thể hiện ước mơ của mình… Chỉ cần làm được như vậy là bạn đã trở thành những ông bố, bà mẹ tuyệt vời nhất rồi.

7 dieu can tranh khi day con gai trong tuoi day thi
Ảnh minh họa

5. Không lắng nghe

Việc lắng nghe mỗi khi con nói chuyện là hết sức quan trọng. Ở tuổi này, không phải lúc nào trẻ cũng sẵn sàng mở lòng với cha mẹ, vì thế bạn cần nắm lấy từng cơ hội trò chuyện với con.

Đây là bài học mà nhiều bậc phụ huynh đã rút ra khi con đến tuổi “dở dở ương ương”. Có thể rất khó lắng nghe con trong khi bạn còn đang bận túi bụi với vô số công việc, song điều này rất cần thiết. Nhờ đó mà bạn sẽ luôn muốn trò chuyện cùng con mỗi khi trẻ cởi mở với cha mẹ.

6. Hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới

Nhà có con gái, mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh là lo sợ con bị xâm hại tình dục, bị kẻ xấu lợi dụng làm “chuyện người lớn”. Do đó, khi con bắt đầu trưởng thành, cha mẹ thường giam lỏng con ở trong nhà cả ngày, hạn chế không cho con tiếp xúc với bạn khác giới vì sợ con bị cám dỗ.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ luôn “giữ khư khư con trong vòng tay”, không cho con ra ngoài giao tiếp và trải nghiệm cuộc sống thì con sẽ thiếu những kỹ năng sống cơ bản, khó hòa nhập với xã hội. Nguy hiểm hơn, khi con lớn sẽ rất khó để đối mặt với những cạm bẫy trong cuộc sống.

Do vậy, thay vì cấm đoán, cha mẹ nên cho con ra ngoài giao tiếp với nhiều người để con có kinh nghiệm sống. Cách bảo vệ con tốt nhất là nên trang bị cho con những kiến thức căn bản về giới tính, tình dục an toàn và kỹ năng bảo vệ bản thân là điều mà cha mẹ nên làm.

7 dieu can tranh khi day con gai trong tuoi day thi
Ảnh minh họa

7. Quá nghiêm khắc với con

Nghiêm khắc trong việc giáo dục con gái tuổi dậy thì là điều cha mẹ nên làm. Vì có như vậy con mới không bị sai đường và tránh xa những cạm bẫy của tuổi mới lớn. Nhưng nếu quá nghiêm khắc, hoặc cấm đoán con một cách vô lý sẽ có tác dụng ngược lại.

Ở tuổi này, tâm sinh lý của trẻ thất thường, lòng tự trọng của con rất cao nên cha mẹ nên lắng nghe con, tôn trọng ý kiến của con. Khi con phạm sai lầm, nên chỉ ra khuyết điểm của con, và hướng cho con đi đúng đường.

Nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì không quá khó, chỉ cần cha mẹ biết quan tâm, lắng nghe và tôn trọng con thì sẽ dễ dàng có thể uốn con đi đúng đường.

Ngọc Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI